Lịch trình 2 tuần luyện ngủ cho con theo hướng dẫn của chuyên gia giấc ngủ

Điều ám ảnh nhất với các bà mẹ khi luyện ngủ cho con ấy chính là những tiếng khóc đến lả người của bé. Với phương pháp này, bạn sẽ không phải “chịu trận” như thế.

Bạn không cần phải để bé khóc tới lả người mới giúp con loại bỏ những lần thức dậy trong đêm. Chuyên gia về giấc ngủ, Kim West, tác giả cuốn sách “52 bí mật để đi vào giấc ngủ của trẻ sơ sinh” đề xuất phương pháp Sleep Lady Shuffle, giúp cả nhà ngủ ngon trong 2 tuần.

1. Chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng

Trước khi bắt đầu bất cứ phương pháp luyện ngủ nào, hãy đảm bảo rằng tất cả mọi người có liên quan đều sẵn sàng. Bắt đầu bằng cách trò chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn. Liệt kê ra bất cứ triệu chứng y tế nào có thể là nguyên nhân ảnh hưởng tới giấc ngủ của bé như trào ngược dạ dày, ngưng thở trong lúc ngủ và dị ứng.

Lịch trình 2 tuần luyện ngủ cho con theo hướng dẫn của chuyên gia giấc ngủ - Ảnh 1.

Hãy thống nhất với các thành viên trong gia đình về kế hoạch luyện ngủcho bé (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, cũng nên nắm rõ cách bao lâu bé nên được ăn và ngủ trong vòng 24 giờ. Tiếp đó, vận động chồng/vợ bạn cùng tham gia. Hãy lên kế hoạch cùng nhau, quyết định cách thức các bạn sẽ phản ứng thế nào với những lần bé thức dậy vào những khoảng thời gian nhất định. Nếu bé nhà bạn đang dậy ăn 6 lần/tối, cả hai vợ chồng bạn phải thống nhất sẽ chỉ cho bé ăn 1 lần trước khi đi ngủ và không thêm lần nào nữa cho tới sáng.

2. Ghi chép vào sổ về giấc ngủ của bé

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc ghi nhớ bé dậy bao nhiêu lần tối qua và bé ngủ như thế nào trong tuần trước, một cuốn sổ ghi chép sẽ giúp bạn để ý cách thức tiến hành giấc ngủ của con. Sau 1 tuần theo dõi bé cả ngày lẫn đêm, bắt đầu xác định thời gian ngủ lý tưởng cho bé, bạn có thể thấy: “Ồ, con luôn quấy vào lúc 7 giờ tối, có thể đó là lúc lẽ ra tôi nên đặt bé xuống và tôi đã bỏ lỡ cơ hội đó rồi”.

Một cuốn sổ ghi chép cũng sẽ giúp bạn nhận ra, con bạn có thể không khóc dai trong đêm như bạn nghĩ. 5 phút khóc quấy có thể khiến bạn cảm thấy như 50 phút nếu lúc đó là 2 giờ sáng.

Lịch trình 2 tuần luyện ngủ cho con theo hướng dẫn của chuyên gia giấc ngủ - Ảnh 2.
 

3. Tạo ra một lịch trình

15 phút là tất cả những gì bạn cần để tiến hành những “nghi thức” giúp tạo không gian yên tĩnh và xoa dịu cho bé, để tâm trí và cơ thể bé sẵn sàng cho giấc ngủ. Hãy ở lại trong phòng bé hoặc gần nôi bé. Chọn ra 2-3 hoạt động thư giãn như đọc sách hay hát ru. Chắc chắn rằng bạn đã loại bỏ mọi thứ có thể kích thích bé như âm thanh từ tivi hay động tác cù khiến bé nhột. Với trẻ trên 6 tháng, kết hợp sử dụng một con thú nhồi bông hoặc một chiếc chăn yêu thích của bé sẽ hiệu quả.

4. Chọn thời điểm bắt đầu

Không bao giờ tồn tại một thứ gọi là thời điểm hoàn hảo để bắt đầu luyện ngủ cho bé. Nhưng nếu bạn áp dụng phương pháp Sleep Lady Shuffle, tốt nhất nên bắt đầu vào tối thứ 6 bởi ít ra, bạn có 2 ngày nghỉ cuối tuần phía trước. Một số phụ huynh tận dụng kỳ nghỉ để không phải lo lắng về việc đi làm sáng hôm sau. Và nhớ rằng, bạn sẽ có cơ hội thành công hơn nếu bé luôn ngủ ngon giấc ngắn vào ban ngày.

5. Sắp đặt bối cảnh

Hãy giữ cho phòng ngủ đủ mát và thoải mái. Nếu phòng bé có quá nhiều ánh sáng, hãy lắp đặt rèm che để làm tối phòng đi.

6. Đặt bé vào nôi khi bé còn thức

Lịch trình 2 tuần luyện ngủ cho con theo hướng dẫn của chuyên gia giấc ngủ - Ảnh 3.
 

Vẫn bật đèn khi tiến hành thao tác đưa bé vào giấc ngủ. Đặt bé vào nôi trong tình trạng đã mệt nhưng còn thức. Có thể bé sẽ khóc, nhất là khi bé đã quen với việc ngủ gục trong tay bạn. Trong 3 đêm đầu tiên, ngồi vào một chiếc ghế đặt cạnh nôi bé, trao cho bé những động tác trấn an xen kẽ, nhẹ nhàng và thi thoảng vuốt ve bé. Nếu con khóc, bạn có thể bế bé lên nhưng nhanh chóng đặt bé xuống khi bé bình tĩnh trở lại. Ở bên nôi cho tới khi bé chìm vào giấc ngủ. Phản ứng với những lần thức dậy trong đêm của bé theo cách tương tự.

7. Di chuyển ghế

Sử dụng kỹ thuật xoa dịu bé tương tự và di chuyển ghế dần xa khỏi nôi 3 lần/tối cho tới khi bạn ra khỏi phòng bé và khuất khỏi tầm nhìn của bé. Nếu bạn ở nguyên một vị trí trong hơn 2 ngày, bé sẽ dần quen với sự hiện diện của bạn ở bên và việc này sẽ trở thành thói quen mới của bé.

8. Trở về giường

Trong vòng 2 tuần, bạn nên đặt được bé xuống nôi ngủ vào giờ đi ngủ, nói tạm biệt và đóng cửa. Và bé cũng nên nhanh chóng tự trở lại giấc ngủ trong những lần thức dậy giữa đêm.

9. Kiên trì

Một trong những sai lầm lớn nhất mà cha mẹ thường mắc phải, bất kể họ sử dụng phương pháp luyện ngủ nào là thiếu kiên trì. Vào một lúc nào đó giữa đêm, bé yêu của bạn sẽ khóc đòi bạn, ngay cả khi bạn có nghĩ rằng mình đã thực hiện mọi thứ thật hoàn hảo và đã hoàn thành nhiệm vụ rèn bé ngủ. Hãy tới bên nôi để kiểm tra và đảm bảo mọi thứ vẫn ổn.

Nếu bé bị ốm hoặc bạn vướng một chuyến đi, hãy trở lại quỹ đạo rèn ngủ càng sớm càng tốt. Nếu không, bạn sẽ đứng trước nguy cơ đổ sông đổ biển công lao vất vả suốt những tuần qua.

 Theo afamily

Leave a Reply

Or