Lịch siêu âm, siêu âm bao nhiêu lần, siêu âm những loại nào? Mẹ bầu cần đọc bài này để làm đúng

Trong quá trình mang thai phải siêu âm bao nhiêu lần và lịch siêu âm cho bà bầu như nào là chuẩn nhất là thắc mắc của rất nhiều mẹ bầu. Menuoicon sẽ giúp các mẹ có kiến thức chuẩn nhất về siêu âm trong quá trình mang thai để mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.

lịch siêu âm cho bà bầu

Siêu âm là hình ảnh chụp lại thai nhi khi còn trong bụng mẹ. Thông qua bức ảnh này để mẹ biết được thai nhi có đang phát triển tốt hay không, những vấn đề quanh trẻ và đặt biệt sớm phát hiện trẻ có dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Bằng các dòng sóng âm thanh sẽ ghi lại các cử chỉ hành động, biểu hiện của thai nhi và ghi lại thành một bức ảnh. Máy gửi các sóng âm thanh này qua cơ thể người mẹ, sau đó gửi phản hồi lại và chuyển đổi thành một hình ảnh và hiển thị lên trên màng hình. Từ đó in ra hình ảnh thai nhi.

Cách thức hoạt động của máy siêu âm như sau: Bác sĩ phụ sản sẽ thoa một lớp Gel chuyên dùng siêu âm lên bụng mẹ bầu và sau đó đầu máy siêu âm quét trên phạm vi được thoa lớp Gel đến khi hình ảnh thai nhi được hiển thị ra trên màng hình.

Lịch siêu âm cho bà bầu trong thai kỳ

Các bác sĩ chuyên khoa sản đã đưa lời khuyên trong suốt thời gian thai kì, các mẹ nên khám thai 3 mốc sau:

  • 3 tháng đầu (Từ tuần 12 – tuần 14) của thai kỳ: Đây là khoảng thời gian quan trọng để bác sĩ siêu âm xác định tuổi cho thai nhi. Siêu âm trong giao đoạn này có thể phát hiện các tình trạng dị tật, dị dạng,… Nhận biết nhiễm sắc thể bất thường gây ra các bệnh nguy hiểm.
  • 3 tháng tiếp theo (Từ tuần 21 – tuần 24) của thai kỳ: Giai đoạn này hầu hết các bộ phận của cơ thể thai nhi đã phát triển hoàn chỉnh. Siêu âm giai đoạn này mẹ có thể nhìn thấy hộp sọ, tim, thận, phổi, não và tứ chi của thai nhi
  • 3 tháng cuối (Từ tuần 30- tuần 32) của thai kỳ: Phát hiện những thay đổi phát sinh ở động mạch, tim và cấu trúc não sẽ được bác sĩ siêu âm phát hiện ở thời điểm này.

Thời điểm 3 tháng cuối thai kỳ, bác sĩ sẽ kiểm tra quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng từ mẹ sang con bằng dây rốn, tình trạng dây rốn, tình trạng nước ối, thai nhi có khỏe mạnh trước khi chào đời hay không? Tất cả sẽ được theo dõi trong giai đoạn này.

siêu âm thai

Tóm lại, siêu âm chỉ cần chú ý nhớ 3 thời điểm này các mẹ nhé:

  1. 3 tháng đầu (Từ tuần 12 – tuần 14) của thai kỳ
  2. 3 tháng tiếp theo (Từ tuần 21 – tuần 24) của thai kỳ
  3. 3 tháng cuối (Từ tuần 30- tuần 32) của thai kỳ

Siêu âm có gây hại cho thai nhi:

Hiện nay chưa có nguyên cứu khoa học nào chứng minh được việc siêu âm có ảnh hưởng đến thai nhi. Nên các mẹ hãy yên tâm về phần này nhé.

Lưu ý:

Trước khi đi siêu âm, mẹ bầu nên uống 2–3 ly nước trước khoảng 1h và nên nhịn tiểu. Lúc đó, bàng quang của bạn sẽ căng ra và việc siêu âm sẽ dễ dàng hơn.

Conlatatca.vn

Leave a Reply

Or