“Le Pause” – Mẹo nhỏ để mẹ Pháp luyện con ngủ tròn giấc đêm

 Hầu hết các em bé Pháp đều ngủ suốt đêm từ khi mới mấy tháng tuổi. Bí quyết kỳ diệu đơn giản là: Le Pause (Chờ một chút)

 
Các em bé Pháp ngủ giấc trọn đêm từ 2 tháng tuổi. Ảnh minh họa: Internet.

Làm sao để em bé ngủ thẳng giấc vào ban đêm là một trong những chuyện mệt mỏi nhất của rất nhiều mẹ. Các bé có xu hướng có những giấc ngủ ngắn, và khóc giữa những giấc ngủ đó. Các mẹ có nên bế ngay bé lên vỗ về mỗi khi bé khóc hay không? Bố mẹ Pháp có cách xử lý rất hiệu quả vấn đề này, và kết quả thật tuyệt: hầu hết các bé từ hai tháng tuổi đã ngủ thẳng giấc suốt đêm. Dưới đây là chia sẻ của một người mẹ khi đọc được “bí kíp” này từ mẹ Pháp.

Tôi đang đọc dở quyển sách Bringing up Bebe, và những gì tôi đọc được ở đây lại khiến tôi rất ấn tượng với cách dạy con của bố mẹ Pháp: Hầu hết các em bé đều ngủ suốt đêm ngay từ khi mới vài tháng tuổi. Tác giả quyển sách, Pamela Druckerman, mới đầu rất băn khoăn rằng thật khó mà tin được có ai lại rèn luyện giấc ngủ cho bé bằng cách cứ để bé khóc một lúc rồi bé sẽ tự ngủ, (nói cách khác là bằng cách để bé tự lo liệu lấy), và điều ngạc nhiên là các bố mẹ Pháp rèn được cho bé ngủ sớm hơn nhiều so với các bố mẹ Mỹ.

Druckerman cuối cùng cũng đi đến cùng vấn đề sau khi phỏng vấn người sáng lập Tribeca Pediatrics Frech, Michel Cohen. Giải pháp, như bà nói một cách hài hước, đó là “Le Pause” (Tạm dịch: chờ một chút). Khi bé thức giấc và làm ầm lên, thay vì ngay lập tức đến và có hành động đáp ứng, bố mẹ Pháp sẽ cho bé thêm ít phút để tự xoa dịu bản thân, và để bé có thể tự cân bằng trở lại. Nếu bé vẫn tiếp tục khóc, chỉ khi đó bố mẹ mới bế bé.

Bà viết: Một nguyên nhân cho việc chúng ta nên chờ đợi là, những em bé còn nhỏ có rất nhiều kiểu vận động lúc đang ngủ. Đó là điều bình thường và không vấn đề gì. Nếu cha mẹ vội bế bé lên mỗi khi bé ọ ọe thì đôi khi việc đó lại khiến bé thức dậy.

Một nguyên nhân khác là thường bé thức dậy giữa hai giấc ngủ, mà mỗi giấc vốn kéo dài trong hai tiếng. Việc bé khóc một chút là bình thường vì đó là lúc bé đang học cách kết nối các giấc ngủ với nhau. Nếu bố mẹ cho rằng tiếng khóc đó là do đói hoặc tín hiệu của việc bé bị đau hay khó chịu và vội vàng xoa dịu bé, thì bé sẽ phải mất một khoảng thời gian dài để có thể học được cách kết nối các giấc ngủ ngắn lại. Bởi vậy, bé sẽ luôn đòi hỏi người lớn phải đến và vỗ về bé quay lại giấc ngủ sau mỗi giấc ngắn.

Điều này thực sự rất ý nghĩa với tôi, và tôi ước rằng mình biết điều này sớm hơn, dạo mà tôi đang muốn rèn cho con mình tự lập vào ban đêm.

Còn bạn nghĩ sao? Bạn có muốn sử dụng phương pháp “Le Pause” này của mẹ Pháp hay không?

 

 

theo: yeutretho

Leave a Reply

Or