Làm thế nào khi bé không muốn đi mẫu giáo

Khi bé đến tuổi đi mẫu giáo thường bỡ ngỡ, không chịu đi học làm nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Vậy nên việc thuyết phục bé đến trường là điều mà các bậc cha mẹ nên biết.

Chuẩn bị tâm lý cho bé

Trước thời gian cho bé đi học tầm 1-2 tuần, phụ huynh cần nói chuyện và kể cho bé nghe những thay đổi sắp xảy ra. Nên trò chuyện với con theo cách khích lệ: “Con yêu của mẹ sắp thành người lớn rồi, thành người lớn con sẽ được đi học mẫu giáo. Được gặp cô giáo mới, có thêm rất nhiều bạn chơi cùng và rất nhiều trò chơi mới”, “Trường mẫu giáo đẹp như trong truyện cổ tích ấy”,… cứ như vậy dần dần tác động vào suy nghĩ của trẻ để bé cảm thấy hứng thú, tò mò, hào hức hơn với việc đi học và tránh được bỡ ngỡ khi đột nhiên bố mẹ dắt bé đến trường.
mẫu giáo
Nên chuẩn bị tâm lý trước cho trẻ (nguồn: mebe24h)

Cho bé làm quen trước với ngôi trường mẫu giáo

Mẹ nên dẫn bé đến ngôi trường mà bé sắp học, giới thiệu cho bé về những thứ xung quanh, chỉ ra nhiều điều thú vị nơi đây để bé không còn cảm giác lạ lẫm khi tiếp xúc với một môi trường mới.

Không nói dối bé hoặc dọa nạt khi bé khóc

Nhiều bậc phụ huynh thường có tâm lý nói dối bé rằng hôm nay mình đi chơi chứ không đi học khi thấy bé tỏ ra lo lắng. Nhưng khi đến trường bé sẽ cảm thấy vô cùng thất vọng, có thể dẫn đến những điều tiêu cực. Nên nhẹ nhàng khuyên răn bé rằng bé đã đến tuổi đi học, chỉ đi chơi vào ngày cuối tuần. Có thể hứa nếu bé học ngoan thì ngày nghỉ bé sẽ được đi chơi.

Quan tâm, hỏi han khi bé về nhà

Khi đón bé về từ trường mẫu giáo về, hãy hỏi han, bắt chuyện, tâm sự với bé về những câu chuyện ở lớp, qua đó có thể biết được bé đang gặp khúc mắc gì để phụ huynh có được những định hướng nhất định trong việc khuyến khích bé đi mẫu giáo. Không nên để trẻ cảm thấy chúng bị bố mẹ bỏ mặc khi đi học.
mẫu giáo
Quan tâm bé nhiều hơn (nguồn: iqschool)

Nhờ cô giáo quan tâm, để ý đến bé

Hơn ai hết giáo viên mẫu giáo là những người thường xuyên phải đối mặt với chuyện bé không chịu đến lớp trong ngày đầu đi học. Vì thế bạn nên nghe lời khuyên và thử phối hợp cùng cô giáo để thuyết phục bé. Rời đi khi bé sợ và khóc to là điều rất khó khăn đối với bố mẹ nhưng hầu như 9/10 trường hợp bé tự nhiên hòa nhập vào lớp học sau 5 – 10 phút.

Những phụ huynh có con chuẩn bị đi học nên lưu ý những bí quyết trên để trẻ có thể ngoan ngoãn, vui vẻ khi đi mẫu giáo. Đó cũng chính là cách nuôi dạy, chăm sóc bé yêu rất hiệu quả, giúp bé tự tin hơn trong việc phát triển ở môi trường mới.

Thảo Ly

Leave a Reply

Or