Làm thế nào để bé vừa bú sữa mẹ vừa chấp nhận sữa bột?

Khi còn đang mang thai, bạn có thể rất mong mỏi được mau chóng bế bé yêu trong tay, âu yếm nhìn con ôm vú mẹ bú say sưa. Nhưng bây giờ hoàn cảnh của bạn lại không như vậy, con bạn dường như không đủ no với bầu vú của mẹ, bé quấy khóc, hay vì một lý do khách quan nào khác khiến bạn phải nghĩ đến việc phải bổ sung sữa ngoài cho bé.

Ai cũng hiểu “sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ” nhưng sự thật thì không phải tất cả các bà mẹ đều có thể cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu theo khuyến cáo. Có nhiều lý do khiến bạn thấy mình cần phải tìm kiếm một loại thức ăn bổ sung khác cho bé ngoài sữa mẹ. Và trong trường hợp này, sự kết hợp cả sữa mẹ và sữa công thức là hoàn toàn đúng và bạn không có gì phải quá áy náy cả.


Ảnh: Getty images

Lựa chọn sữa mẹ hoặc sữa công thức

“Có rất nhiều lý do cho việc một người mẹ quyết định tiến hành cho con ăn bổ sung, như trường hợp trẻ sinh non, em bé bị vàng da, lượng đường trong máu của bé thấp, hoặc mẹ không được khỏe…” nữ hộ sinh Cathy Shortt giải thích. Trở ngại cũng có thể đến do ngực của mẹ, bao gồm việc ngực mẹ quá ít sữa, núm vú quá nhỏ khiến bé không ngậm được hoặc gây khó khăn nào khác trong quá trình cho bé bú. Lúc này, việc quyết định cho bé dùng thêm sữa ngoài là đương nhiên. Tuy nhiên, đừng vì thế mà bạn từ bỏ việc cho con bú mẹ, nhiều bà mẹ đã áp dụng rất linh hoạt trong hoàn cảnh này để đảm bảo em bé của họ vẫn nhận được đủ dinh dưỡng để phát triển tối ưu nhất.

Đôi khi việc cho ăn thêm sữa công thức có thể không vì lý do y tế mà chỉ vì những lý do cá nhân: bạn phải đi làm lại rất sớm và không thể cho bé bú vào thời gian trong ngày, sức khỏe bạn không cho phép bạn một mình chăm sóc và cho bé bú, bạn cần thời gian nghỉ ngơi… Những lúc này, việc cho bé ăn thêm sữa ngoài cũng sẽ giúp bạn thoải mái, yên tâm hơn, và bạn vẫn có thể duy trì cho bé bú mẹ vào thời gian thích hợp trong ngày.


Tập thế nào để bé chấp nhận cả hai?

Cho bé bú thêm sữa ngoài có thể làm bạn lo lắng rằng khi đã quen bú sữa công thức từ bình, có thể bé sẽ bỏ bú mẹ. Bạn hãy yên tâm, vì rất nhiều bà mẹ đã thành công ở cả hai loại và bạn cũng có thể làm được như vậy!Để được như vậy thì nên bắt đầu từ đâu? Đầu tiên và quan trọng nhất là bạn cần trò chuyện với bác sĩ hoặc một nhà tư vấn về việc cho con bú, những người giàu kinh nghiệm này sẽ có đánh giá chính xác về tình trạng của bạn, giúp bạn đưa ra quyết định có thực sự cần thiết bổ sung sữa ngoài cho con không. Và nếu có thể, tốt nhất bạn nên chờ đợi cho đến khi bé đã quen với việc bú mẹ trước khi bắt đầu cho bé dùng thêm sữa ngoài, điều này nhằm làm giảm khả năng nhầm lẫn núm vú, để bé không miễn cưỡng khi phải bú mẹ và thích thú khi bú bằng bình.Sữa từ bình sẽ chảy vào miệng của bé liên tục với tốc độ tương đối nhanh, và bé chỉ việc đóng một vai trò nuốt thụ động; còn khi bú sữa mẹ, bé cần phải có 1 chút nỗ lực bú – mút để kích thích cho sữa xuống. Tuy thế, hành trình sữa mẹ tìm đến với bé thường rất nhanh, bé sẽ không mất nhiều thời gian để có thể tìm thấy sữa. Điều này cho thấy cả bú sữa mẹ và bú sữa từ chai đều có lợi thế riêng, và bé có thể chỉ thích vú mẹ hoặc có thể từ chối bú mẹ hoàn toàn. Nếu lo lắng điều đó, bạn nên chọn loại bình sữa với núm vú cổ rộng, làm chậm dòng chảy để giúp ngăn cản sự thích thú khi được bú bằng bình của bé.


Ảnh: Getty images

Để thực sự thúc đẩy cơ hội thành công khi cho con ăn thêm sữa ngoài, bạn cần linh hoạt chứ đừng chỉ sử dụng bình. “Bạn có thể sử dụng một cái muỗng, cốc hay ống tiêm để cho bé ăn sữa công thức,” Cathy tư vấn thêm. Nếu tất cả các phương thức trên đều không thành công, trong một số trường hợp, bạn cũng có thể phải nghĩ đến phương pháp sử dụng một ống nuôi hoặc “đường dây giả” – với phương pháp cho ăn này, một ống nhỏ dẫn sữa công thức sẽ được dán vào núm vú của bạn để bé mút như khi mút vú bình thường. Một chìa khóa khác để cho ăn sữa ngoài thành công là phải luôn cho bé bú vú mẹ trước khi cho ăn sữa công thức, điều này sẽ giúp tâm trạng bé thoải mái, vui vẻ hơn khi tiếp nhận sữa công thức.

Duy trì sữa mẹ thế nào khi đã có thêm sữa công thức?

Cho dù bạn đã cho con ăn sữa công thức vì nguồn cung cấp sữa mẹ ít hoặc vì để tiện cho người chăm sóc khi bạn không có ở đó, bạn cũng vẫn cần ghi nhớ duy trì lượng sữa của mình.”Ngực của bạn làm việc trên cơ sở cung và cầu,” Renee giải thích. Khi sữa cũ được “lấy khỏi” ngực, sữa mới sẽ được tiếp tục sản xuất, nên bạn càng ít cho con bú thì sữa càng ít về. Việc cho bé bú thất thường cũng có thể làm sữa bị ùn ứ, tắt và vú bạn bị đau đớn do viêm. Như vậy, cho bé bú thường xuyên là một cách tốt để duy trì nguồn sữa của bạn và tránh các vấn đề ùn ứ sữa ở vú. Bạn có thể lưu trữ sữa mẹ để bé ăn vào những tháng sau đó, bằng phương pháp của sữa công thức. Các chuyên gia khuyên rằng sữa mẹ mới hút nên cho vào một hộp kín, lưu trữ trong tủ lạnh ở nhiệt độ 4ºC hoặc thấp hơn, trong 3-5 ngày, hoặc trong ngăn đông cho đến ba tháng.

Kinh nghiệm cũng cho thấy có một số cách để khuyến khích sữa về khi bạn cho con bú hoặc khi hút sữa ra:

– Hãy thư giãn, hút sữa trong một khu vực yên tĩnh, ấm áp, quên đi những phiền nhiễu, mở một bản nhạc nhẹ, hít thở chậm và sâu;

– Massage nhẹ nhàng để kích thích bầu ngực sẽ giúp kích hoạt cho sữa xuống nhanh hơn;

– Hãy nghĩ về con, ngắm một bức ảnh hoặc lắng nghe những tiếng ê a của bé. Tình yêu con vô bờ bến sẽ giúp mọi giác quan của bạn trở nên mềm mại, thư thả.

Là người mẹ, chúng ta luôn làm những điều cảm thấy sẽ mang lại lợi ích tốt nhất của con mình. Hãy nhớ rằng bạn đã thực hiện tốt nhất cho con của bạn. Nếu bạn lo lắng về việc tập cho bé uống sữa công thức và cảm thấy tội lỗi, hãy nghĩ đến câu nói này nhé!

 Theo webtretho

Leave a Reply

Or