Làm sao rèn con ngủ giống người Mỹ?

Hiện con tôi đã một tuổi, tôi thường bế con lên võng để ru ngủ. Khi con ngủ rồi tôi mới đặt con lên giường. Nhưng khi con khóc tôi hay ôm lấy con và tiếp tục ru cho đến khi con ngủ say.

Tôi từng đọc được một bài viết về cách rèn con ngủ của người Mỹ, thấy thật tuyệt vời. Tôi muốn hỏi liệu cách của tôi (bế con lên võng để ru ngủ, ôm và ru khi con khóc) có đúng không? Xin hướng dẫn cho tôi cho rèn luyện cho con ngủ giống như bài báo đã đưa. Cảm ơn nhiều. (Liên)

co-sleeping-mother-newborn-bab-6906-9801
Ảnh minh họa: Goodtoknow.co.uk.

Trả lời

Chào bạn

Việc bế con lên võng hay ôm con vào lòng để ru ngủ là thói quen của rất nhiều bà mẹ Việt Nam, điều này giúp trẻ có sự gắn bó với mẹ và khiến cho mối quan hệ mẹ con tốt hơn. Tuy nhiên, điều này cũng giống như chuyện cho con bú, chỉ nên áp dụng khi con còn nhỏ, chủ yếu là dưới một tuổi. Còn khi trẻ đã được trên một tuổi, thì chúng ta lại nên dần dần tập cho trẻ thói quen ngủ trên giường phẳng một cách tự nhiên, để khi trẻ được 3-4 tuổi sẽ chuyển sang chế độ ngủ riêng một cách thuận tiện hơn,  giúp bé sớm có tinh thần tự chủ.

Khi cháu bé khóc, chúng ta có thể ôm bé để vỗ về, an ủi một lúc, sau đó nếu muốn cháu ngủ thì nên đặt bé nằm trên giường, rồi ngồi bên cạnh để vỗ về cho đến khi bé ngủ chứ không nhất thiết phải ôm bé để ru cho đến khi  ngủ, vì như vậy vô tình chúng ta lại tạo cho bé một thói quen là phải được mẹ ôm và ru mới ngủ. Chúng ta nên kiên trì trong giai đoạn đầu, vì có thể bé sẽ không quen “bị đặt” xuống giường, và sẽ lại tiếp tục quấy khóc. Chúng ta chỉ nên bế bé lên, dỗ bé một lần, rồi để bé nằm và vỗ về, xoa nhẹ vào lưng, hai bàn chân… cho đến khi cháu nín.

Ban đầu chúng ta chưa nên tách bé ngủ riêng sớm mà phải tập cho bé có thói quen nằm ngủ trên giường cùng với mẹ đã, sau khi trẻ đã không đòi bế, không đòi ru bằng võng, thì đến lúc đó mới dần dần tách mẹ ra để nằm ngủ trong một cái giường ở bên cạnh. Chỉ khi nào cháu quen ngủ riêng trên chiếc giường đó, thì mới có thể xếp bé ngủ trong một căn phòng khác.

 

theo: vnexpress

Leave a Reply

Or