Làm cha mẹ: Để trở thành phụ huynh tuyệt vời trong mắt con

Dạy con ngoan thời hiện đại quả thật là bài toán khó cho người làm cha mẹ. Con trẻ ngày nay không chỉ cần được chăm sóc chu toàn về dinh dưỡng, học hành mà còn cần nhận được cách quan tâm, dạy bảo hợp lý sao cho trẻ được phát triển tự nhiên mà vẫn nên người.

Đừng ép con “sống dùm” tuổi thơ cho bạn
Đây là nguyên tắc đầu tiên cần nhớ. Khi còn là một đứa trẻ, bạn rất thích học đàn hoặc học võ nhưng ba mẹ không cho, thế là bây giờ bạn cố nài con vào một lớp đàn hoặc võ nào đó cho dù trẻ không mấy mặn mà? Đây quả là một điều sai lầm. Bạn đã có tuổi thơ của riêng mình, vậy tại sao lại không để con trẻ sống tuổi thơ mà chúng muốn và làm những điều chúng thích? Vai trò của người làm cha mẹ lúc này chỉ là hướng dẫn cho con trong hành trình tuổi thơ của trẻ mà thôi.

Tìm hiểu và tôn trọng bạn bè của trẻ
Bạn không cần phải tỏ ra thích thú với dòng nhạc mà bọn trẻ đang nghe hoặc phong cách thời trang mà các con đang mê mẩn, càng không nên cố bắt chước giống như chúng nếu bạn không thật sự thích thế. Bạn chỉ cần cố gắng làm bạn với con, thế là đủ. Sẽ thật hay nếu bạn biết con đang chơi với những ai, đó là những đứa trẻ như thế nào và điều gì khiến chúng trở nên thân thiết như vậy. Thông qua bạn bè của con, bạn sẽ hiểu nhiều hơn về trẻ đấy.

lam cha me 1

Lắng nghe một cách có chủ đích
Khi con trẻ đang muốn nói với bạn điều gì đó, cho dù bạn đang bận rộn hoặc câu chuyện của con có vẻ không mấy hấp dẫn, bạn cũng cần dành vài phút cho trẻ. Nếu bạn cứ tỏ thái độ thờ ơ, chỉ sau vài lần, trẻ sẽ không còn hứng thú nói chuyện với bạn nữa. Lúc này, bạn có cố tìm cách tiếp cận trẻ cũng sẽ rất khó khăn. Thử hỏi sẽ tệ như thế nào nếu bạn mù mờ về cuộc sống của con và những việc diễn ra hằng ngày xung quanh trẻ. Vì thế, khi con cho bạn cơ hội bước vào thế giới riêng bí mật, đừng bỏ lỡ.

Tham gia các hoạt động ngoại khóa cùng con
Không ít phụ huynh còn khá xem nhẹ các hoạt động ngoại khóa và điều này thật sự làm bọn trẻ thất vọng. Chính những sinh hoạt bên ngoài lớp học này sẽ giúp con tự tin và năng động hơn nhiều. Đây là những yếu tố quan trọng không kém gì kiến thức chuyên môn để con có cuộc sống tốt sau này. Con trẻ cần bạn ủng hộ cho dù bé tham gia hoạt động, cuộc thi nào đi nữa. Cho nên, lần tới nếu con có buổi diễn văn nghệ hay thi nghi thức, cần thể hiện cho trẻ thấy sự hào hứng của bạn.

Chia sẻ cùng con những lúc buồn
Với những trải nghiệm sống của bản thân, bạn sẽ biết cách vượt qua những khoảng thời gian khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, điều này cũng có thể tác dụng ngược vì chính kinh nghiệm sống dày dạn khiến bạn nhìn nhận những rắc rối đang khiến con “rối bời” kia thật là… trẻ con. Và thế là bạn để mặc trẻ tự lo liệu hoặc tệ hơn còn tỏ ý xem thường vấn để trẻ đang gặp phải. Đối với bạn, đó có thể là “chuyện nhỏ” nhưng với con trẻ thì hoàn toàn ngược lại, có thể bạn sẽ quên mất điều này. Cách tốt nhất là hãy đứng ở góc độ của con để nhìn nhận sự việc, bạn sẽ thấy đồng cảm và chia sẻ với con hơn. Rồi trẻ sẽ sớm nhận ra dù vui hay buồn, dù chuyện học tập hay đời sống cá nhân, bạn luôn ở bên và là chỗ dựa vững chắc cho trẻ.

 

 

theo: marrybaby

Leave a Reply

Or