Không khó để có một cơ thể khỏe khoắn cho người bận rộn

Những cách tập thể dục đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể làm, giúp không những tăng cường sức khỏe, giữ dáng, mà còn khiến phần bắp chân săn chắc, khỏe khoắn.

Một cơ thể khỏe khoắn là chìa khóa giúp chúng ta hạnh phúc, thành công. Nhịp sống hiện đại với công việc bộn bề, nhiều lo toan khiến chúng ta xao lãng thời gian vận động, bữa ăn thiếu khoa học và giấc ngủ không đảm bảo…

Đây chính là những nguyên nhân làm cho cơ thể chúng ta ngày càng tăng khối mỡ (đặc biệt là mỡ bụng), giảm dần khối cơ và giảm cả khối xương, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như béo bụng, béo phì, cao huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường tuýp 2, loãng xương…

Vậy thì làm sao để chúng ta có một cơ thể khỏe khoắn? Hãy học cách chăm sóc bản thân từ trong ra ngoài một cách thông minh để tận hưởng tốt nhất cuộc sống của mình bạn nhé.

Những bài tập nhanh gọn dành cho người bận rộn:

– Đi bộ, chạy bộ, đạp xe, leo thang bộ: đây là những cách tập thể dục đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể làm, giúp không những tăng cường sức khỏe, giữ dáng, mà còn khiến phần bắp chân săn chắc, khỏe khoắn.

– Nhảy squat: hai tay siết chặt để trước ngực, giữ tư thế hạ mông và đùi song song với mặt đất rồi nhảy lên. Khi nhảy lên chân phải thẳng, sau đó hạ người xuống tư thế cũ rồi tiếp tục bật người lên, lập lại 20-30 lần.

– Nhảy bật chân sang 2 bên và giơ 2 tay qua đầu khi nhảy: cố gắng lập lại30 lần.

– Nhảy dây: theo nghiên cứu của của các chuyên gia thể thao Mỹ, nhảy dây liên tục trong 10 phút tương đương với chạy chậm 30 phút hoặc khiêu vũ thể thao 20 phút. Bạn nên chọn lựa loại dây có độ dẻo để khi vấp không bị đau chân, không mua loại dây quá nhẹ vì sẽ khó điều khiển, dễ bị vấp và nên đi giày đế mềm khi nhảy để giúp tăng sức bật.

– Hít đất: chống 2 tay xuống đất, nâng người lên hạ người xuống sao cho chân, mông, bụng và thân trên một đường thẳng, lập lại 10-20 cái.

Luôn đảm bảo nguồn dinh dưỡng lành mạnh, đa dạng và đủ chất:

– Cung cấp đầy đủ chất đạm cho cơ thể mỗi ngày từ thịt nạc, cá, trứng, sữa, đậu đỗ, đậu hũ, rong biển…

– Hạn chế dùng dầu, mỡ, bơ, nước cốt dừa. Nên thay cách chế biến chiên xào bằng hấp, luộc, kho.

– Không ăn quá nhiều chất bột đường từ cơm, xôi, bánh mì, mì, nui… và nên thay thế một phần bằng các loại bột đường thô nguyên cám nguyên hạt như gạo lức, yến mạch…

– Tăng cường rau củ quả. Nên ăn trái cây tươi (ít ngọt), salad rau củ, salad trái cây và các loại hạt (vừa phải) thay thế cho đồ ngọt (bánh kẹo, chocolate, trái cây khô, rau quả đóng hộp, kem, chè, sinh tố, nước ngọt, trà sữa, cà phê sữa…).

– Hạn chế sử dụng nhiều đường kính và đồ ngọt vì có thể dẫn đến thay đổi nội tiết tố insulin và làm tăng cảm giác đói. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người có chế độ ăn uống nhiều đường thường bị tích mỡ bụng và dễ mắc chứng gan nhiễm mỡ, huyết áp cao, tiểu đường…

– Uống nước thường xuyên và không lạm dụng rượu bia, trà, cà phê.

– Đừng quên bổ sung cho mình hàng ngày 2-3 ly sữa, đặc biệt là các loại sữa giàu canxi, vitamin D, vitamin K2, glucosamin và collagen để giúp xương khớp chắc khỏe, dẻo dai hơn, góp phần tối ưu hiệu quả tập luyện.

Bên cạnh việc áp dụng chế độ ăn hợp lý và tận dụng quỹ thời gian của bản thân vận động phù hợp mỗi ngày, bạn cũng đừng quên thư giãn và đi ngủ sớm trước 11 giờ đêm nhé. 

Tất cả đều có thể thực hiện được nếu bạn quyết tâm và kỷ luật với chính mình. Chúc bạn thành công!

Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thị Hồng Loan

Chuyên gia Dinh Dưỡng Cấp cao

Theo Giaoduc

Leave a Reply

Or