Không gì ngon bằng món chính con tự làm!

Với các bạn nhỏ biếng ăn hay đơn giản là lười ăn một món nào đó, cách tốt nhất để khiến con thích thú với món ăn chính là cho bé… vào bếp cùng mẹ!

Dạy con làm bếp là cách tốt nhất để con thích thú với việc ăn uống. Ảnh minh họa: Internet.

Nhiều bé lười ăn cơm, cháo, rau quả hay những thức ăn giàu dinh dưỡng, chỉ “khoái” đồ ăn nhanh, sô cô la và bánh ngọt… Để khiến con thích thú với những món ăn lành mạnh không phải là điều dễ dàng, bạn cần vận dụng sự khéo léo, kích thích sự tò mò của con bằng cách cho con cùng làm bếp. Như chúng ta đã biết, trên thực tế, dạy con làm bếp là cách tốt nhất để tạo sự thích thú trong ăn uống cũng giống như việc con chơi đùa vậy.

Cùng con làm bếp và chơi đùa.

“Con không thích ăn cái này đâu”, đó là câu cửa miệng của rất nhiều trẻ trước khi ăn. Hoa quả và rau củ lại càng không phải sự yêu thích của trẻ, chính vì vậy, cách đơn giản nhất là cho trẻ vào bếp và chế biến các món ăn để trẻ biết được sự tinh tế và khéo léo của việc nấu các món ngon cho một bữa ăn. Cùng trẻ vào bếp sẽ là khoảng thời gian để chia sẻ, vui đùa và cảm nhận không khí gia đình. Chắc chắn các trẻ sẽ rất hứng thú với việc này, và muốn tự thử nghiệm những gì trẻ nhìn thấy từ người lớn.

Sau đây là một vài gợi ý trong việc bếp núc để giúp trẻ thích ăn hoa quả và rau củ. Đầu tiên là “bốc ăn bằng tay”, trẻ rất thích như vậy. Sau đó tại sao lại không dạy trẻ chế biến những chiếc bánh pizza hoặc humburger tại nhà bằng hoa quả nhỉ? Trẻ sẽ trở thành một đầu bếp thực thụ với sự hướng dẫn của mẹ. Trẻ sẽ phết ba-tê lên bánh hoặc thử bày ba-tê lên đĩa. Trong lúc đó, các anh chị sẽ cắt hoa quả và nạo phomat. Và để có chiếc bánh pizza đúng nghĩa, cha mẹ hãy bổ sung thêm rau củ, hoa quả tươi ví dụ như chuối hoặc xoài. Không có gì ngon bằng những món trẻ tự tay làm.

Cha mẹ hãy làm tương tự với bánh humburger: cắt lát những nguyên liệu tươi và để trẻ bày vào đĩa, điều đó không chỉ làm bé thích mà còn giúp bé học cách phân biệt các loại thực phẩm khác nhau, với việc học mà chơi như vậy bé sẽ cảm thấy ngon miệng hơn bao giờ hết.

Để con thích ăn hoa quả và rau tươi, hãy cho con tự biến tấu những món ăn đẹp mắt. Ảnh: Internet.

Con là  đầu bếp.

Giúp trẻ thích ăn rau củ và hoa quả tươi vẫn là một sự thách thức với cha mẹ nhưng hãy tạo một thử thách cho trẻ với một trò chơi đưa ra một công thức nấu ăn đơn giản và thú vị để trẻ vận dụng những điều mẹ đã dạy để nấu ra món ăn đó. Như vậy sẽ giống như trẻ được chơi đùa, Ngoài ra, hãy chuẩn bị cho bé một đĩa hoa quả và rau củ cắt thành những miếng nhỏ hình mặt cười. Bé sẽ rất thích những bông hoa nhỏ bằng củ cải hoặc những xiên hoa quả và những khoanh táo nhỏ ngon mắt. Gia vị và nước sốt giúp chuẩn bị được món ăn theo sở thích của bé.

Vậy thì làm thế  nào để đặt một tên mới cho món ăn? Món ăn có ít rau củ với cơm và nước sốt đậu tương có thể gọi là “món khai vị của phù thủy”. Hãy để trẻ tự do tưởng tượng. Lúc này, quan trọng nhất là cha mẹ ủng hộ các con vì trẻ rất tự hào khi tự tay sáng tạo được món ăn. Và một lời khuyên nữa là tại sao không để trẻ tự bày món ăn trên đĩa những lúc này. Cha mẹ sẽ biết cách trang trí món ăn theo sở thích của bé cho những lần sau.

Lớp học dạy nấu ăn tại nhà.

Trẻ thích nấu ăn và học cách khám phá những bí mật trong nhà bếp. Đó là lí do mà cha mẹ nên dạy trẻ nấu ăn, nhưng cũng có thể để bé sáng tạo với những thưc phẩm ở nhà nữa. Nấu ăn, cho gia vị và trang trí theo ý tưởng của trẻ sẽ là những gợi ý tốt để đem lại sự thích thú cho đôi mắt và trí óc trẻ khi ăn uống.

 

theo: camnanggiadinh

Leave a Reply

Or