Khi nào nên bổ sung vitamin D và canxi cho bé?

Thường thì sau sinh một tháng, trong lần đi khám sức khỏe đầu tiên, bé sẽ được các bác sĩ nhỏ cho một giọt vitamin D và có tác dụng trong vòng 6 tháng sau đó để đảm bảo bé hấp thụ canxi tốt nhất có thể. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian này mẹ có nên bổ sung vitamin D và canxi cho bé. Bổ sung bằng cách nào và liều lượng nào?

Thiếu vitamin D và canxi, trẻ bị còi xương
Trẻ dưới 1 tuổi, đặc biệt là trong giai đoạn 6 tháng đầu, thường có các biểu hiện còi xương rõ rệt nhất do thiếu canxi và vitamin D. Đó là khi thóp bé rộng, chậm liền; bé ngủ không ngon giấc, quấy khóc, vặn mình (không chỉ trong 1-2 tháng đầu khi trẻ mới sinh); bé ra mồ hôi nhiều ngay cả khi trời thoáng mát, tóc bé ít lại hay rụng tóc và thường rụng hình vành khăn; bé bú kém, ăn kém, chậm tăng cân hoặc tăng cân quá nhanh; thậm chí bé bụ bẫm, thừa cân cũng có thể bị còi xương (còi xương thể bụ bẫm); bé chậm vận động – chậm mọc răng…

Trẻ sơ sinh hấp thụ canxi qua sữa mẹ là chủ yếu, ngoài ra việc phơi nắng giúp bé bổ sung vitamin D hỗ trợ cho hấp thụ nguồn canxi một cách hiệu quả nhất. Chính vì vậy, trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, mẹ cần phải ăn uống đủ chất, bổ sung canxi và sắt để chất lượng sữa mẹ và sức khỏe mẹ được đảm bảo.

chieu-cao-67

Bé dung nạp đủ dinh dưỡng và vi chất sẽ ít quấy khóc và phát triển tốt (Ảnh: Internet)

Đối với bé dùng sữa công thức ngay từ khi mới sinh, bé ở vùng khí hậu lạnh, ít được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bé suy dinh dưỡng… thì nhiều khả năng sẽ bị còi xương. Lúc này, việc bổ sung canxi và vitamin là cần thiết cho sự phát triển chiều cao và trí lực của bé.

Còi xương ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của bé?
Chắc chắn các mẹ đều biết, trẻ còi xương sẽ thấp bé, cân nặng và chiều cao không đạt chuẩn. Sau này bé sẽ không phát triển bằng bạn bè đồng trang lứa. Ngoài ra, bé bị còi xương sẽ dẫn tới xương bị biến dạng (như: gù, lồng ngực nhô cao phía trước, chân tay cong, chân vòng kiềng, xương chậu hẹp, ….), khi đến tuổi mọc răng, răng bé sẽ xấu (men răng xấu, bị sâu răng, răng mọc lệch….). Còi xương cũng khiến bé dễ bị mắc bệnh đường hô hấp (do phổi hoạt động kém hiệu quả), da xanh xao, thiếu máu…

Mẹ càng bổ sung vitamin D và canxi cho trẻ trễ bao nhiêu, mức ảnh hưởng của còi xương đối với trẻ ngày càng sâu và khó cải thiện hơn bấy nhiêu.

Bổ sung canxi và vitamin D cho trẻ như thế nào?
Những biểu hiện của còi xương là do bé thiếu hụt canxi và vitamin D, do vậy lẽ sĩ nhiên là để phòng chống còi xương cho trẻ thì mẹ cần bổ sung hai vi chất này cho bé đúng cách.

Ngay từ khi mang thai, và suốt thời gian sau sinh và nuôi con bằng sữa mẹ, mẹ phải bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D. Mẹ có thể dùng viên tổng hợp, hoặc viên canxi để uống hàng ngày. Lượng canxi đủ cho mẹ mỗi ngày sẽ được truyền cho con qua đường sữa mẹ. Trẻ sinh ra cần được đảm bảo cung cấp đủ canxi và vitamin D. Nếu bé có đủ canxi để phát triển, bé sẽ khỏe mạnh, rắn chắc, ít bệnh tật. Canxi và vitamin D có trong sữa mẹ được trẻ hấp thụ dễ dàng nhất. Ngoài ra, canxi và vitamin D còn có trong sữa công thức (ít hơn so với sữa mẹ) và tắm nắng. Bên cạnh đó, mẹ cần bổ sung vitamin D ít nhất 18 tháng sau khi sinh để con có thể hấp thụ tốt nhất canxi cần thiết cho cơ thể.

Mother giving 2 years old baby boy medicine, cough syrup on a spoon. Sick child.; Shutterstock ID 65331178; PO: The Huffington Post; Job: The Huffington Post; Client: The Huffington Post; Other: The Huffington Post
Mother giving 2 years old baby boy medicine, cough syrup on a spoon. Sick child.; Shutterstock ID 65331178; PO: The Huffington Post; Job: The Huffington Post; Client: The Huffington Post; Other: The Huffington Post

 

Mẹ bổ sung vitamin D và canxi cho bé giúp bé phát triển toàn diện (Ảnh: Internet)

Cha mẹ cần quan sát sự phát triển của con ngay trong 3 tháng đầu để có sự can thiệp kịp thời, đảm bảo cho trẻ phát triển khỏe mạnh. Nếu cần thiết, hãy bổ sung canxi và vitamin D cho con làm nhiều đợt trong năm, mỗi đợt kéo dài khoảng 4-6 tuần – nếu bé bị còi xương, và trung bình 2 tuần/ tháng nếu bé có dấu hiệu còi xương.

Mỗi tháng, khi cho con đi khám sức khỏe để tiêm ngừa, mẹ có thể hỏi bác sĩ về tình trạng của con, con có cần thiết bổ sung canxi và vitamin D không, liều lượng bao nhiêu. Với một trẻ bình thường, các bác sĩ cũng khuyến khích bổ sung vitain D và canxi để đảm bảo bé phát triền tốt nhất. Bây giờ đang là mùa lạnh xứ Bắc và hơi se lạnh phía Nam, cản trở việc bé đi phơi nắng sáng, nên việc bổ sung vi chất là cần thiết.

Theo webtretho

Leave a Reply

Or