Học mẹ đảm 14 bí quyết nuôi con tiết kiệm thời bão giá

Bàn về chuyện tiền nong khi nuôi con nhỏ, nhiều người cho rằng không biết bao nhiêu cho đủ. Song “khéo co thì ấm”, chỉ cần bạn khéo léo vun vén, gánh nặng tài chính trong chuyện nuôi con sẽ vơi đi nhiều.

Dưới đây là cách mà các bà mẹ đảm tiết kiệm chi phí nuôi con trong thời “bão giá” hiện nay.​

1. Cho con bú mẹ hoàn toàn

nuoi con tiet kiem 1.
Cho con bú mẹ hoàn toàn
Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến cáo các bà mẹ nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện của bé. Ngoài ra, nuôi con bằng sữa mẹ cũng là một cách tiết kiệm khôn ngoan nhất mà các bà mẹ có thể áp dụng cho mình. Với những lợi ích lớn lao thế này, tại sao mẹ lại không tận dụng nguồn sữa tự nhiên đầy tình yêu thương này để chăm sóc con yêu khỏe mạnh và khôn lớn từng ngày?

Tuy nhiên, cần nói thêm rằng, trong những trường hợp bất đắc dĩ, mẹ không có sữa hoặc mẹ mang bệnh, cần cho trẻ bổ sung sữa từ nguồn khác ngoài sữa mẹ.

2. Sử dụng đúng công năng của từng loại bỉm và chỉ dùng khi cần thiết

Với mỗi loại bỉm khác nhau trên thị trường, bạn hãy chọn riêng cho bé loại mang ban ngày và loại mang vào ban đêm. Sự khác biệt của mỗi loại này đều được tính toán dựa trên nền nhiệt và số lần bé tiêu tiểu ứng với mỗi thời điểm khác nhau. Bỉm ban ngày được thiết kế mỏng, thoáng và giá thành thấp hơn so với loại bỉm kín và dày được sử dụng vào ban đêm. Sự linh hoạt trong việc dùng bỉm đúng với công năng được thiết kế sẽ giúp bé tránh khỏi hiện tượng hăm lở vùng kín đồng thời giúp mẹ tiết kiệm thêm một khoản kha khá.

Bên cạnh đó, việc tập cho bé thói quen đi tè đúng lúc, đúng nơi cũng là cách để bé không phụ thuộc vào việc dùng bỉm. Điều này hoàn toàn có lợi cho bé khi vừa tạo được nếp sinh hoạt tốt, vừa tránh khỏi nguy cơ hăm lở do mang bỉm. Tuy nhiên, phải đợi đến khi trẻ trên 1 tuổi, khả năng tiếp thu và tập tành mới cho phép bé hình thành dần thói quen này.

3. Không lạm dụng việc bổ sung vitamin D

rụng tóc ở trẻ sơ sinh có đáng ngại 6.
Nếu muốn trẻ bổ sung vitamin D một cách an toàn và tiết kiệm nhất không gì bằng cho trẻ được tắm nắng mỗi sáng.

Bổ sung vitamin D chỉ được áp dụng cho những trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng và có chỉ định riêng của bác sĩ. Bằng không, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển hệ xương của trẻ về sau. Do đó, nếu muốn trẻ bổ sung vitamin D một cách an toàn và tiết kiệm nhất không gì bằng cho trẻ được tắm nắng mỗi sáng. Đây cũng là cách để mẹ tiết kiệm thêm một khoản từ số tiền mua vitamin hàng tháng.

4. Không sa đà vào thú vui sắm quần áo cho con

Nhìn con yêu xúng xính trong những bộ quần áo mới, không bố mẹ nào khỏi thích thú. Song, trẻ nhỏ không cần thiết sở hữu quá nhiều quần áo, nhất lại là quần áo hàng hiệu cao cấp bởi chúng lớn “nhanh như thổi”. Sẽ thật phí phạm nếu bạn mua quá nhiều quần áo mà con chưa mặc một lần đã chật phải không? Vì thế, tốt nhất, khi mua đồ cho con nên lựa size lớn hơn so với cỡ người của bé để có thể kéo dài thêm thời gian sử dụng. Nếu bạn có kế hoạch sinh thêm bé khác, nên chọn màu sắc trung tính và kiểu dáng phù hợp với cả nam và nữ. Tuy nhiên, đừng vì quá tiết kiệm mà bỏ qua chất liệu vì điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Nếu muốn, bạn có thể dùng lại những bộ đồ cũ từ những đứa con của người họ hàng hoặc anh chị em trong nhà.

Ngoài ra, chọn cách mua đồ thanh lý hay mua đồ vào những dịp khuyến mại, dịp cuối năm cũng là cách tiết kiệm khôn ngoan.

5. Không mua đồ chơi kiểu tùy hứng

Mỗi một độ tuổi khác nhau, bé sẽ cần một loại đồ chơi khác nhau để thông qua đó học hỏi và rèn luyện thêm nhiều điều. Chính vì vậy, khi mua đồ chơi cho bé, bạn cần biết rõ món đồ đó có thực sự phù hợp với độ tuổi của bé nhà bạn hay không?

Bên cạnh đó, việc chọn lựa đồ chơi cần cân nhắc đến lợi ích của nó đối với trẻ. Nếu món đồ chỉ kích thích trẻ bạo lực hay có thể làm tổn thương người khác, tuyệt đối không nên mua cho trẻ dù trẻ quấy đòi.

Nếu có thời gian rãnh, bạn hãy tranh thủ làm một vài món đồ chơi thủ công để cùng bé tận hưởng những khoảnh khắc hạnh phúc.

6. Không mua xe đẩy hoặc nôi quá nhiều công năng

nuoi con tiet kiem 4.
Không cần thiết phải mua xe đẩy hoặc nôi quá nhiều công năng.

Xe đẩy và nôi là hai vật dụng khá cần thiết với nhiều bố mẹ có con nhỏ. Song chỉ ít tháng nữa thôi, khi trẻ biết đi, chúng sẽ trở nên vô tác dụng. Vì thế, không nhất thiết bạn phải bỏ một khoản tiền lớn để mua những chiếc nôi cao cấp hoặc những chiếc xe đẩy đa năng.

7. Nếu có người thân trông giúp không nên cho bé đi nhà trẻ quá sớm

Độ tuổi thích hợp để đi nhà trẻ là tuổi lên 3. Vì thế, với những trẻ nhỏ hơn, nên nhờ người thân trông giúp. Hãy biến ngôi nhà của mình trở thành môi trường học tập và vui chơi tốt nhất cho con.

8. Không thuê người trông trẻ khi bạn có thể sắp xếp được thời gian

Chi phí thuê người trông con hiện nay đều trên 3 triệu/tháng, một khoản tiền không nhỏ với người thu nhập trung bình. Vì thế, hãy tranh thủ sắp xếp thời gian để trông con thay vì tìm người trông giúp.

9. Tự cắt tóc cho con

nuoi con tiet kiem 3.
Tự cắt tóc cho con

Những kiểu tóc của trẻ con không cần cầu kỳ như người lớn nhưng khi ra ngoài tiệm, số tiền cắt tóc cũng ngang ngửa. Thay vì để trẻ phải khóc ré khi đến một nơi xa lạ, bạn hãy tự tay cắt tóc cho bé ngay tại nhà. Tất nhiên, điều này cũng đòi hỏi bố mẹ một chút khéo léo.

10. Không mua đồ dùng cho bé ở những nơi chuyên bán đồ trẻ em

Kinh nghiệm của các bà mẹ bỉm sữa cho thấy khi mua đồ cho con ở những cửa hàng chuyên bán đồ trẻ em bao giờ giá thành cũng cao hơn so với những nơi khác có bán cùng mặt hàng bạn cần.

11. Tự tay chế biến thức ăn dặm cho bé

nuoi con tiet kiem 5.
Tự tay chế biến thức ăn dặm cho bé

Thay vì mỗi ngày đều đặn mua cháo dinh dưỡng bán sẵn cho bé với một khoản không nhỏ, bạn nên tự tay chuẩn bị bữa ăn cho bé với đầy đủ dinh dưỡng mà không sợ tốn kém quá nhiều.

12. Tránh việc gặp nha sĩ

Hàng ngày, đánh răng đều đặn cho bé hai lần sáng, tối là cách để bạn tránh cho bé phải đến gặp nha sĩ vì những vấn đề răng, miệng. Chi phí cho những lần thăm hỏi bất đắc dĩ này bao giờ cũng khiến mẹ “méo mặt” đấy nhé!

13. Mua đồ dùng với số lượng lớn

nuoi con tiet kiem 6.
Mua đồ dùng với số lượng lớn

Việc chi tiêu lặt vặt tưởng chừng tiết kiệm nhưng lại ngốn của bạn khá nhiều. Thay vào đó, hãy mua sắm với số lượng lớn và dùng trong một thời gian dài bạn sẽ thấy tiết kiệm hơn rất nhiều.

14. Chọn những nơi vui chơi miễn phí

Nếu trẻ sống trong các thành phố lớn, bạn có thể tìm đến các khu vui chơi miễn phí dành cho trẻ em như ở các công viên, các trung tâm sinh hoạt thiếu nhi của địa phương thay vì phải bỏ một số tiền lớn để vào các trung tâm giải trí lớn. Tất nhiên, thỉnh thoảng bạn có thể thưởng cho bé một vài lần chơi tẹt ga ở những nơi này phải không nào!

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Leave a Reply

Or