Hình thành những thói quen để giúp bé tập ngủ trong cũi (P4)

Phương pháp thứ tư này đòi hỏi bạn cần giúp bé thư giãn, dễ chịu để bé cảm thấy dễ dàng rơi vào giấc ngủ hơn.

1. Để bé hoạt động trước khi ngủ 

Theo lẽ tự nhiên, khi bé được chơi và tham gia nhiều hoạt động vào ban ngày, bé sẽ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ hơn vào ban đêm. Vì vậy, bạnhãy lên kế hoạch hoạt động cho bé một giờ trước khi đi ngủ để đốt cháy thêm năng lượng. Bạn có thể cùng bé chơi tìm đồ chơi, lắc lư theo nhạc… Sau một hồi đùa nghịch, bé sẽ buồn ngủ tự tìm đến chiếc cũi thân yêu để ngủ thôi.

Hình thành những thói quen để giúp bé tập ngủ trong cũi (P4) 1

Nếu bé từ chối tham gia các hoạt động, bạn cũng có thể cho bé tắm nước ấm trước khi đi ngủ. Tắm nước ấm sẽ làm dịu các cơ của bé, làm cho bé cảm thấy thoải mái hơn. Thêm vào đó, hãy thử massage nhẹ nhàng cho bé. Xoa nhẹ khắp người, đặc biệt là tay và chân để giúp bé thư giãn các cơ bắp.

2. Giảm những khó chịu về thể chất cho bé

Thay tã cho bé. Trước khi ngủ, bạn thường cho bé uống sữa hoặc bột ngũ cốc. Vì vậy, hãy chú ý thay tã để giữ cho bé sạch sẽ và khô thoáng. Một số bé ngủ rất sâu và bạn có thể thay tã cho bé vào ban đêm mà không sợ bé thức giấc.

Hãy chắc chắn rằng bé có bộ đồ ngủ thoải mái. Trẻ sơ sinh có làn da đặc biệt nhạy cảm và dễ ra mồ hôi vào ban đêm. Do đó, mẹ nên chọn cho bé những bộ quần áo làm từ 100% cotton để đảm bảo sự thoáng mát cho bé, giúp bé ngủ ngon hơn.

Hình thành những thói quen để giúp bé tập ngủ trong cũi (P4) 2

Giảm những cơn đau răng. Bé 6 tháng tuổi đã bắt đầu mọc răng sữa, nhưng cũng có thể sớm hơn (tháng thứ 5) hoặc muộn hơn (tháng 7 – 8). Khi mọc răng hầu hết trẻ thường có các triệu trứng như: sốt nhẹ, biếng ăn, quấy khóc và đặc biệt là khó ngủ. Vì vậy, mẹ cần chú ý chăm sóc giấc ngủ cho bé trong giai đoạn này. Khi thấy bé khóc đêm nhiều do mọc răng thì mẹ nên dùng biện pháp chườm lạnh để giảm bớt sự khó chịu cho bé. Nếu được bác sĩ cho phép, mẹ cũng có thể cho bé uống một lượng nhỏ thuốc giảm đau.

3. Tạo một môi trường có lợi cho giấc ngủ

Tắt đèn. Nhiều trẻ sơ sinh thích ngủ với một chút ánh sáng nhẹ nhưng hầu hết đều đồng nhất ánh sáng với việc phải thức và hoạt động. Vì vậy, hãy tắt đèn trong phòng của bé và hạn chế việc sử dụng đèn hành lang, cầu thang xung quanh trong khi bé cố gắng rơi vào giấc ngủ. Nếu bé đặc biệt nhạy cảm với ánh sáng, hãy treo rèm cửa màu tối để tránh ánh mặt trời vào phòng bé buổi sáng sớm nhé.

Giảm tiếng ồn. Tiếng ồn hay âm thanh bất ngờ phát ra khi bé đang ngủ có thể đánh thức bé, làm bé bị giật mình và quấy khóc. Do đó mẹ nên cố gắng giữ phòng ngủ được yên tĩnh để con được ngủ giấc ngủ sâu.

Hình thành những thói quen để giúp bé tập ngủ trong cũi (P4) 3

Cho bé nghe nhạc. Hãy thử ghi âm bài hát ru hay là đặt những đồ chơi phát ra âm thanh nhẹ nhàng bên cạnh cũi của bé vào ban đêm. Khoa học đã chứng minh âm nhạc rất có hiệu quả trong việc giúp bé ngủ ngon hơn đấy.

Tạo mùi hương quen thuộc của bạn. Các bé hầu hết đều rất nhạy cảm với mùi hương. Vì vậy, bạn có thể đặt một chiếc áo bạn hay mặc bên cạnh cũi của bé. Bé sẽ yên tâm ngủ vì có cảm giác như mẹ đang ở quanh bên mình.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or