Hình ảnh sự phát triển của thai nhi qua từng tháng tuổi

Bạn nhận được “tin nhắn 2 gạch đỏ”. Xin chúc mừng, nhưng vui cũng chớ quên nhiệm vụ. Đã đến lúc mẹ bầu “nằm lòng” những thông tin cơ bản về sự phát triển của thai nhi. Nhờ sự “theo dõi” đầy thương yêu này, mẹ bầu mới có thể hoàn toàn yên tâm về sức khỏe và sự an toàn của con. Thai nhi trông như thế nào khi phát triển trong bụng mẹ, cử động của thai nhi gây cảm giác ra sao, tất tần tật mẹ có thể tìm thấy ngay đây!

 

sự phát triển của thai nhi theo từng giai đoạn

Sự thụ thai

Sự thụ tinh xảy ra khi “anh chàng” tinh binh nhanh, mạnh, khỏe nhất gặp gỡ và thâm nhập vào “nàng” trứng. Vào khoảnh khắc này, cấu tạo di truyền học đã hoàn thành, bao gồm cả giới tính của thai nhi. Khoảng ba ngày sau khi thụ thai, trứng đã thụ tinh sẽ phân chia rất nhanh thành nhiều tế bào. Nó đi qua ống dẫn trứng vào dạ con, “gắn” vào thành tử cung. Nhau thai bắt đầu hình thành, và đây chính là nơi sẽ nuôi dưỡng thai nhi.

sự thụ thai

Sự phát triển của thai nhi 4 tuần tuổi

Ở thời điểm này, thai nhi đang phát triển các cấu trúc hình thành nên hình hài cho khuôn mặt và cổ. Tim và các mạch máu vẫn trên đà phát triển. Trong khi đó, phổi, dạ dày và gan của bé con chỉ mới bắt đầu “xây dựng” những nền móng đầu tiên. Thông thường đây là thời điểm bạn sẽ phát hiện ra mình có bầu thông qua những dấu hiệu có thai. Nếu làm xét nghiệm thử thai tại nhà, kết quả hiển nhiên phải là “hai gạch đỏ”.

Hình ảnh sự phát triển của thai nhi theo từng tháng tuổi

Sự phát triển của thai 8 tuần tuổi

Thai nhi 8 tuần tuổi chỉ khoảng 1.5 cm, ước tính bằng một quả nho. Nhỏ xíu phải không các mẹ? Mí mắt và đôi tai của thai nhi đang thành hình, và mẹ bầu đã có thể trông thấy đầu mũi thai nhi thông qua ảnh siêu âm. Tay và chân của bé cũng đang dần dài ra, trong đó các ngón tay và ngón chân phát triển rõ ràng hơn hẳn.

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 8

Sự phát triển của thai 12 tuần tuổi

Thai nhi 12 tuần dài khoảng 5 cm và bắt đầu biết cử động. Mẹ bầu có thể dần dà cảm nhận được sự hiện diện diệu kỳ của con ở đầu tử cung, trên xương mu. Vào lần khám thai và siêu âm định kỳ ở thời gian 12 tuần thai, bác sĩ đã có thể nghe được tim thai bằng những trang thiết bị đặc biệt. Các cơ quan giới tính của thai nhi lúc này bắt đầu trở nên rõ ràng hơn.

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 12

 Sự phát triển ở 16 tuần tuổi

Thai nhi lúc này dài khoảng 11 đến 11,5 cm và nặng gần 100 gram. Cảm nhận về  đầu tử cung bên dưới rốn khoảng 4,5 cm đã trở nên khá rõ ràng. Mắt bé đã có thể chớp và tim cùng với các mạch máu đã hoàn toàn định hình. Các ngón tay và ngón chân của bé cũng đã có vân.

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 16

Sự phát triển ở 20 tuần tuổi

Thai nhi bắt đầu nặng gần 300 gram và dài hơn 15 cm. Bé con đã khá lớn rồi mẹ ơi! Tử cung của bạn lúc này có thể ở ngang vị trí với rốn. Thai nhi khi này có thể mút ngón tay, ngáp, duỗi và làm các khuôn mặt khác nhau. Sớm thôi, mẹ sẽ nhanh chóng cảm nhận được chuyển động của con trong bụng. Khoảnh khắc con yêu biết máy hay đạp quả thật vô cùng xúc động và diệu kỳ!

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 20

Thời điểm đi chụp siêu âm

Siêu âm thường được thực hiện với tất cả phụ nữ mang thai được 20 tuần. Trong lần siêu âm này, bác sĩ sẽ kiểm tra tình hình “sức khỏe” của nhau thai. Nếu không có vấn đề gì bất thường, bé con trong bụng đang phát triển bình thường. Bạn có thể thấy tim thai và cử động cơ thể, tay và chân của bé trên hình ảnh siêu âm. Giới tính của bé sẽ có thể được bật mí trong lần siêu âm đáng nhớ này. Thật hồi hộp phải không mẹ bầu?

Bên dưới là hình siêu âm ở thời điểm 20 tuần tuổi, hình nhỏ là siêu âm 2D, hình lớn là siêu âm 4D.

Hình ảnh phát triển của thai nhi qua từng tháng tuổi

Sự phát triển của thai nhi ở 24 tuần tuổi

Thai nhi giờ đây đã nặng hơn 600 gram và phản hồi với các thanh âm bằng cử động hoặc tăng nhịp tim. Bạn có thể cảm thấy nghén khi bé nấc. Với tai trong đã phát triển đầy đủ, bé đã có thể cảm nhận được sự đảo ngược của bé bên trong dạ con.

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 24

Sự phát triển ở 28 tuần tuổi

Thai nhi nặng khoảng hơn 1kg và thay đổi vị trí thường xuyên vào thời điểm này. Vào tuần thai thứ 28, tức là mẹ bầu đang ở cuối tam cá nguyệt thứ 2 và chuẩn bị “cán đích”, nguy cơ sinh non rất dễ xảy ra. Mẹ bầu nên cực kỳ cẩn thận với chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của mình để đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ lẫn con. Nếu có bất cứ dấu hiệu nào bất thường, ngay lập tức báo với bác sĩ để được thăm khám.

Khả năng sống sót của bé con nếu “bất đắc dĩ” phải chào đời sớm ở 28 tuần tuổi cũng thuộc dạng khá cao. Tuy nhiên, cẩn tắc vô áy náy, mẹ bầu nên đăng ký tham gia các khóa học tiền sản để trang bị thêm kiến thức bảo vệ 2 mẹ con khỏi những tác động gây hại từ bên ngoài.

Sự phát triển của thi nhi tuần thứ 28

Sự phát triển ở 32 tuần tuổi

32 tuần tuổi, thai nhi nặng gần 2 kg và thường xuyên di chuyển xung quanh. Da của em bé ít có nếp nhăn hơn do có một lớp chất béo bắt đầu hình thành dưới da. Từ thời điểm này cho đến khi sinh, thai nhi sẽ đạt thêm nửa trọng lượng tương tự lúc chào đời. Đây là lúc bạn nên hỏi bác sĩ cách làm biểu đồ chuyển động của bào thai. Hầu hết các mẹ bầu đều đi khám bác sĩ mỗi hai tuần ở giai đoạn này của thai kỳ.

Thêm một lưu ý về cơ thể mẹ bầu ở tuần thai thứ 32:  Bạn có thể nhận thấy chất lỏng màu vàng rỉ ra từ vú. Đó chính là sữa non, và đó là dấu hiệu cho thấy ngực của bạn đã sẵn sàng cho “công tác” sản xuất sữa nuôi bé. Đừng quên tham khảo thêm thông tin về những bí kíp tăng sữa mẹ.

Sự phát triển của thai nhi tuần 32

Sự phát triển của thai nhi ở 36 tuần tuổi

Sự khác biệt về kích cỡ của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như giới tính, số lượng các bé khi mang thai, và kích thước của cha mẹ. Chính vì vậy mà tỷ lệ tăng trưởng tổng thể của bé cũng quan trọng như kích thước thực tế. Trung bình, một em bé ở giai đoạn này “cao” khoảng 47 cm và nặng gần 2,7 ký. Não phát triển rất nhanh. Phổi phát triển gần như đầy đủ. Lúc này đầu của thai nhi thường nằm ở vị trí xương chậu. Khi đã qua 37 tuần, việc mang thai và các giai đoạn phát triển của thai nhi  có thể được xem là  “đến hạn”.

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 36

Khai hoa nở nhụy!

Ngày dự sinh của người mẹ được ghi dấu vào ngày kết thúc tuần thứ 40. Ngày sinh được tính bằng cách sử dụng ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng của người mẹ. Dựa vào cách này này, thai kỳ có thể kéo dài giữa 38 và 42 tuần với ngày sinh “đáo hạn” khoảng 40 tuần.

Hình ảnh phát triển của thai nhi qua từng tháng tuổi

Một số trường hợp có tình trạng thai phụ mang thai hơn 42 tuần nhưng không phải sinh trễ mà thật ra là do tính ngày dự sinh không chính xác. Vì lý do an toàn, hầu hết các bé được sinh khi đủ 42 tuần. Đôi khi cần thiết, bác sĩ có thể phải kích sinh cho bạn.

Theo Marrybaby

Leave a Reply

Or