Hì hục tẩm bổ mong con gái 5 tuổi cao bằng bạn, mẹ hoang mang khi BS nói 3 từ

Vì thấy con gái thấp hơn bạn bè đồng lứa nên bà mẹ đã tích cực bổ sung dinh dưỡng giúp thúc đẩy chiều cao cho con. Ai ngờ lại khiến con bị dậy thì sớm.

Ngoài việc quan tâm đến sức khỏe và tình hình học tập, chiều cao của con chính là vấn đề được nhiều bậc cha mẹ để ý. Tuy nhiên, cũng chính vì việc bổ sung dinh dưỡng sai cách mong con phát triển chiều cao lại khiến trẻ gặp “nạn” đáng tiếc.

Lili – một bà mẹ đến từ Trung Quốc đã chia sẻ câu chuyện của mình, bắt nguồn từ một sai lầm của bản thân. Chị Lili cho biết, chị có một cô con gái 5 tuổi. Vào một ngày nọ chị đưa con gái đi bơi. Tuy nhiên, sau khi mặc bộ đồ bơi bó sát người, chị mới để ý ngực con gái chị to bất thường sau lớp áo tắm. Vô cùng bàng hoàng trước sự khác lạ này của con nên chị đã quyết định đưa cho gái đến bệnh viện để kiểm tra ngay lập tức. Sau khi thăm khám, bác sĩ lắc đầu và nói với chị Lili 3 từ “Dậy thì sớm“.

hi huc tam bo mong con gai 5 tuoi cao bang ban, me hoang mang khi bs noi 3 tu - 1

Con gái chị Lili được chẩn đoán dậy thì sớm. (Ảnh minh họa)

Lili dường như chết đứng, không tin vào tai của mình. Bà mẹ hoang mang không hiểu tại sao cô bé 5 tuổi lại có thể dậy thì sớm được? Sau khi bác sĩ hỏi thăm về thói quen ăn uống hàng ngày của bé gái, Lili đã hiểu ra gốc rễ của vấn đề.

Do chị Lili nhận thấy con gái mình thấp hơn các bạn đồng trang lứa nên đã tìm hiểu những cách giúp trẻ tăng chiều cao. “Tôi nghĩ rằng cho con ăn món xương hầm thường xuyên sẽ giúp bổ sung canxi, con có chiều cao bắt kịp với bạn bè của mình. Vì thế hầu như ngày nào tôi cũng cho con ăn món dinh dưỡng đó. Tôi không nghĩ rằng đó chính là lý do khiến con bị dậy thì sớm”, Lili đau lòng kể lại.

Các bác sĩ giải thích cho Lili, trên thực tế nước xương hầm không có tác dụng bổ sung canxi và nó không có giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra nước xương có chứa rất nhiều chất béo, đó chính là một nguyên nhân chính gây tình trạng dậy thì sớm ở trẻ.

hi huc tam bo mong con gai 5 tuoi cao bang ban, me hoang mang khi bs noi 3 tu - 2

Thường xuyên hầm xương cho con ăn để tăng chiều cao, ai ngờ con lại bị dậy thì sớm. (Ảnh minh họa)

Ngoài nước xương hầm, nhiều cha mẹ thường cho con ăn súp gà, súp bồ câu… Đây cũng chính là thực phẩm thúc đẩy khả năng dậy thì sớm ở trẻ.

Các cha mẹ có thể không biết dậy thì sớm ở trẻ thường biểu hiện như thế nào? Đó chính là các bé gái phát triển trước 8 tuổi, có kinh nguyệt trước 10 tuổi và ở bé trai là trước 9 tuổi.

Vậy làm thế nào để ngăn chặn tình trạng dậy thì sớm ở trẻ?

1. Không bổ sung quá nhiều chất dinh dưỡng

Chất dinh dưỡng là vô cùng cần thiết trong quá trình phát triển và tăng trưởng của trẻ. Tuy nhiên, đừng lạm dụng, tất cả thực phẩm hay chất dinh dưỡng nào nhiều quá đều không tốt, đặc biệt là không nên bổ sung bất kì loại thuốc bổ nào. Chế độ ăn uống lành mạnh của trẻ chỉ nên bao gồm 1 cốc sữa/ ngày và thực phẩm ăn uống bình thường.

2. Kiểm soát thực phẩm trẻ ăn

Hạn chế cho trẻ ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ như gà rán, khoai tây chiên và các đồ ngọt, nước ngọt có ga.

3. Tăng cường tập thể dục

Việc trẻ em thấp còi hơn so với lứa tuổi một phần chỉ nằm ở dinh dưỡng, phần lớn còn lại phụ thuộc vào sự vận động của trẻ. Chính vì thế, tập thể dục là cách tốt nhất để thúc đẩy chiều cao tối đa cho bé.

Theo Chi Chi (Dịch từ Sina) (Khám phá)

Leave a Reply

Or