Hay buồn ngủ có phải dấu hiệu mang thai?

Trong số các biểu hiện mang thai có thể nhận biết sớm liệu hay buồn ngủ có phải dấu hiệu mang thai không là vấn đề được nhiều chị em quan tâm.

Nghén ngủ là dấu hiệu mang thai

Bạn đang mong có em bé và gần đây luôn thấy cơ thể mệt mỏi. Mới 9 giờ sáng đến văn phòng mà bạn đã cảm thấy hai mắt díp cả lại và chỉ muốn ngủ một giấc thật thoải mái mà thôi. Bạn băn khoăn tự hỏi liệu chuyện gì đang xảy ra với mình vậy, phải chăng hay buồn ngủ có phải dấu hiệu mang thai và bạn đang nghén ngủ rồi ư?

Khi mang thai rất nhiều mẹ bầu nhận thấy mình không thể tỉnh táo và tập trung vào bất cứ việc gì. Cơ thể trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết và rất nhanh bị mệt mỏi, kiệt sức. Sự linh hoạt, tràn đầy sức sống dường như biến mất không còn dấu vết biến bạn thành một con người khác: bạn hay ngáp ngủ, thèm ngủ bất cứ lúc nào, thậm chí mải ngủ đến mức quên ăn. Hiện tượng này trong dân gian gọi là nghén ngủ.

Lý giải cho hiện tượng hay buồn ngủ có phải dấu hiệu mang thai, các chuyên gia sản khoa cho rằng, vào giai đoạn đầu khi chị em mới có bầu (1-6 tuần đầu tiên của thai kỳ), lượng hormone progesterone trong cơ thể tăng cao khiến mất cân bằng năng lượng làm người phụ nữ luôn uể oải, buồn ngủ nên nhu cầu nghỉ ngơi, dưỡng sức nhiều hơn. Ngoài ra, lúc này cơ thể mẹ bầu, đặc biệt là tim đã bắt đầu phải tập trung sản xuất lượng máu lớn để đem dinh dưỡng nuôi thai nhi nên gây ra cảm giác mệt mỏi là điều khó tránh.

hay buon ngu co phai dau hieu mang thai? - 1

Nhiều người cho rằng hay buồn ngủ một cách bất thường có thể là dấu hiệu mang thai.

Việc bà bầu nghén ngủ không có gì phải quá lo lắng, chị em cần sắp xếp công việc sinh hoạt hàng ngày và thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tranh thủ ngủ bất cứ khi nào có thể, dù chỉ chợp mắt trong 5-10 phút cũng giúp bạn thoải mái và tỉnh táo hơn.

Hay buồn ngủ chưa chắc đã là dấu hiệu mang thai

Mặc dù có nhiều mẹ bầu cho biết mình khi bầu bí mình rất thèm ngủ, nhưng không phải ai cũng có dấu hiệu mang thai giống nhau. Do vậy, không thể khẳng định chắc chắn 100% hay buồn ngủ là dấu hiệu mang thai sớm được.

Vợ chồng bạn đã quan hệ cách đây 5-10 ngày và bạn đang chờ đợi tin vui. Bạn bỗng thấy buồn ngủ bất thường và vội vàng kết luận mình đã mang thai thì sẽ rất đáng tiếc là bạn phải thất vọng sau đó. Có rất nhiều nguyên nhân khiến trong chu kỳ kinh nguyệt của chị em, cơ thể có những dấu hiệu thay đổi khác thường như buồn nôn, buồn ngủ, cơ thể mệt mỏi… Có thể do bạn bị căng thẳng tâm lý, thức khuya, sử dụng đồ uống có chất kích thích, sử dụng thuốc điều trị… nên chưa thể khẳng định rằng việc chị em có biểu hiện hay buồn ngủ là đã mang thai.

Một số dấu hiệu mang thai đáng tin cậy khác

* Đầu vú và núm vú sưng, thâm

1-2 tuần sau khi quá trình thụ tinh thành công, cơ thể người phụ nữ bắt đầu diễn ra sự thay đổi nội tiết mạnh mẽ. Các tuyến sữa ở bầu ngực phát triển nhanh, vì cơ thể đang tự điều chỉnh và chuẩn bị cho quá trình sản xuất sữa mẹ. Chị em dễ dàng nhận thấy vòng 1 lớn hơn bình thường, nổi rõ các mạch máu, đôi khi đau tức; quầng vú cũng thâm sậm màu.

Lúc này bạn nên chọn cho mình những chiếc áo ngực chuyên dụng, vừa vặn kích thước để ngực không bị cọ sát lại nâng đỡ bầu ngực tránh chảy xệ.

* Ra máu báo

Đây là một dấu hiệu mang thai sớm đáng tin cậy. Hiện tượng ra máu báo có thể xuất hiện sau 5-10 ngày khi trứng và tinh trùng thụ tinh thành công, phôi thai đã làm tổ chắc chắn trong buồng tử cung và sẵn sàng cho quá trình phát triển trong bụng mẹ.

Việc ra máu báo chỉ là một vết máu hồng hoặc hơi đỏ nên bạn không cần quá lo lắng.

hay buon ngu co phai dau hieu mang thai? - 2

Hành trình mang thai 9 tháng 10 ngày đang chờ đợi bạn khi que thử thai chính thức hiện lên 2 vạch.

* Chậm kinh hay mất kinh

Khi trứng được thụ thai thành công, phôi thai xuất hiện thì các niêm mạc tại cổ tử cung sẽ không bong tróc, dày lên nữa gây ra hiện tượng mất kinh nguyệt. Nếu đã đến ngày kinh nguyệt đáng lẽ phải xuất hiện nhưng bạn vẫn chưa tăm hơi cô bạn thân đâu thì có lẽ nên đi mua que thử thai để có kết quả thử thai chính xác nhất.

* Que thử thai lên 2 vạch

Các loại que thử thai sẽ xét nghiệm nước tiểu, nếu trong nước tiểu có tồn tại hormone HCG – một loại hormone chỉ có ở người mang thai thì que thử sẽ xuất hiện 2 vạch màu đỏ.  Đây có lẽ là hình thức thử thai chính xác và khoa học nhất nếu bạn đang nghi ngờ về việc mình mang thai. Như vậy bạn đã chính thức trở thành một bà mẹ và 9 tháng nữa thôi bạn sẽ ôm ấp một thiên thần nhỏ trong vòng tay mình.

Như vậy ngoài việc hay buồn ngủ có phải là dấu hiệu mang thai thì còn có nhiều biểu hiện đáng tin cậy khác để chị em xem xét và kết luận chính xác về việc liệu bản thân có mang bầu không.

Theo Phương Thanh (T/h) (Khám phá)

Leave a Reply

Or