Hà Nội: 32.000 trẻ nguy cơ cao mắc sởi và nỗi lo dịch lan nhanh hơn sốt xuất huyết

Nếu những tháng đầu năm 2017 chỉ ghi nhận 1- 2 ca/tháng thì từ tháng 9/2017 đến nay, trung bình mỗi tháng ghi nhận trên 10 ca mắc sởi. Năm nay, dịch sởi đang có diễn biến phức tạp, phân bố dịch sởi năm 2017 tại 25 quận, huyện, tập trung chủ yếu ở nội thành.

Chiều ngày 15/11, hội thảo về phòng, chống bệnh sởi do Sở Y tế Hà Nội tổ chức đã ghi nhận toàn thành phố Hà Nội có 63 ca mắc dương tính với virus sởi, 1 ca tử vong.

Từ 9/2017 đến nay, trung bình mỗi tháng ghi nhận trên 10 ca mắc sởi trong khi những tháng đầu năm chỉ ghi nhận 1- 2 ca/tháng. Năm nay, dịch sởi đang có diễn biến phức tạp, phân bố dịch sởi năm 2017 tại 25 quận, huyện, tập trung chủ yếu ở nội thành.

Trong buổi hội thảo, TS Nguyễn Văn Lâm – Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi T.Ư cho hay: “Chu kỳ dịch sởi tại Việt Nam rút ngắn lại khoảng 4 – 5 năm, trước đây là 9 – 10 năm. Nhiều người đặt vấn đề, liệu virus sởi có bị biến chủng hay không. Từ 2013 – 2015, virus sởi chưa có sự đột biến. Gần đây dịch chủ yếu ở miền Bắc, công dồn 229 trường hợp mắc, 1 tử vong”.

benh-soi-1

 Tiêm vaccine sởi là biện pháp hữu hiệu phòng chống bệnh sởi (Ảnh minh hoạ)

Điều đáng lo ngại là dù tỷ lệ tiêm chủng ở Hà Nội luôn đạt trên 95%, song trong vòng 5 năm gần đây vẫn có tới 14.370 trẻ dưới 1 tuổi và 18.265 trẻ từ 1 – 2 tuổi chưa được tiêm vaccine phòng sởi. Như vậy, hiện nay trên toàn thành phố có khoảng 32.000 trẻ có nguy cơ mắc sởi cao.

Cũng tại buổi hội thảo, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đề nghị Trung tâm y tế quận, huyện ưu tiên nguồn lực cho công tác tiêm chủng tại thời điểm này.

Hà Nội đã tăng tần suất tiêm chủng tại các trạm y tế từ 1 lần/tháng lên 4 lần/tháng, trải đều trong các tuần để phòng trừ trường hợp trẻ đến lịch nhưng phải hoãn vì ốm sẽ được tiêm bổ sung ngay tuần sau, giảm tình trạng quá tại tại các điểm tiêm vào ngày 4,5 hàng tháng như trước đó.

Có ý kiến tại cuộc họp cho rằng, do sởi lây lan mạnh hơn sốt xuất huyết nên những trường hợp người dân không hợp tác trong tiêm phòng sởi, cần phải báo cáo lên chính quyền để vào cuộc.

benh-soi-2

 Một trẻ bị mắc sởi. (Ảnh minh họa).

Nhận định về dịch sởi ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng cục Y tế dự phòng (bộ Y tế) cho biết Thời tiết thay đổi thất thường, cũng là mùa lễ hội nên nhiều địa điểm tập trung đông người. Việc gia tăng đi lại, buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ gia cầm cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm hay gặp như: Cúm, ho gà, viêm não virus, viêm màng não do mô cầu, tiêu chảy, tay chân miệng, liên cầu lợn…

Các bệnh nguy hiểm và mới nổi luôn có nguy cơ cao xâm nhập, bùng phát nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Các bệnh có vắc-xin tiêm chủng phòng bệnh tiếp tục ghi nhận rải rác tại các vùng có tỉ lệ tiêm chủng chưa cao, không quản lý tốt đối tượng tiêm chủng.

Hiện nay, bệnh sởi đang trở thành mối quan tâm của không ít người khi các ca mắc đã xuất hiện, thậm chí có ca tử vong.

Nguồn: phunutoday.vn

 

Leave a Reply

Or