Gợi ý mẹ chọn loại rau phù hợp với độ tuổi của bé

Ở mỗi độ tuổi nhất định, khẩu vị của trẻ sẽ đặc biệt nhạy cảm với một loại rau, củ nào đó, việc chọn đúng loại rau củ phù hợp sẽ giúp trẻ tiếp nhận món ăn dễ dàng và hào hứng hơn.

Rau xanh là thực phẩm rất cần thiết cho sự phát triển của bé. Tuy nhiên nhiều trẻ lại không thích ăn rau, vậy làm thế nào để trẻ tự nguyện và hứng thú với việc này? Trước hết mẹ hãy tham khảo gợi ý một số loại rau phù hợp với từng độ tuổi của bé dưới đây:

goi-y-me-chon-loai-rau-phu-hop-voi-do-tuoi-cua-be-.png

Sau đó là 10 gợi ý đơn giản khác giúp cha mẹ cho con ăn các loại rau dễ dàng hơn.

1. Thêm rau vào món ăn ưa thích của con

Cha mẹ nên tìm hiểu xem con thích ăn gì và hãy thêm một chút rau vào món ăn yêu thích của con như cháo, mỳ và thậm chí là kem. Những gì bạn có thể sáng tạo với đồ ăn là không giới hạn.

2. Thử cho con ăn nhiều loại rau khác nhau

Lúc đầu trẻ có thể từ chối ăn rau nhưng không vì thế mà cha mẹ dừng việc này lại. Hãy tiếp tục thêm rau xanh vào khẩu phần mỗi bữa của con. Nếu thường xuyên thấy các loại rau trên bàn ăn, có thể trẻ sẽ dần thích chúng.

3. Khuyến khích con tham gia nấu ăn

Cha mẹ nên dẫn con cùng đi chợ hay siêu thị và để trẻ tự chọn các loại rau. Ở nhà bạn cũng có thể nhờ con làm một số việc đơn giản như nhặt rau, rửa rau. Chắc chắn trẻ sẽ thích những món ăn do chúng tự chuẩn bị.

goi-y-me-chon-loai-rau-phu-hop-voi-do-tuoi-cua-be-2
Đứa trẻ nào cũng sẽ thích những món ăn do chúng tự chuẩn bị. (Ảnh minh họa)

4. Làm gương cho con

Cha mẹ nên cho con thấy rằng mình thực sự yêu thích những món ăn chế biến từ rau xanh và hãy thể hiện điều đó thường xuyên. Khi đó trẻ sẽ tò mò xem bạn đã ăn gì và rất muốn làm theo.

5. Tạo ra những giờ ăn thú vị

Đừng bắt trẻ ăn những đồ chúng không thích. Cha mẹ cũng tuyệt đối không nên căng thẳng với con trong bữa ăn vì sẽ càng làm chúng “ghét” ăn rau hơn và nghĩ rằng giờ ăn là khoảng thời gian khủng khiếp.

6. Cho trẻ ăn rau khi chúng đói nhất

Sau khi chơi đùa, trẻ sẽ cảm thấy đói và có thể ăn bất cứ thứ gì cha mẹ đưa cho. Vì thế đây là thời gian lý tưởng để trẻ thưởng thức những chiếc bánh mỳ kẹp thịt, trứng hay kem có kèm thêm rau xanh.

7. Trang trí món ăn sinh động

Trang trí món ăn với những lát bơ, mặt cười, hình vẽ từ nước sốt sẽ tăng thêm hương vị và màu sắc lôi kéo sự chú ý của trẻ nhất là với những món chúng ưa thích.

8. Sáng tạo khi chế biến món ăn

Bạn nên thử chế biến các loại rau có nhiều màu sắc, cắt chúng thành từng miếng có hình dạng khác nhau, tạo bảng chữ cái từ các loại củ quả… Việc thay đổi hình thức món ăn sẽ giúp trẻ cảm thấy ngon miệng hơn.

9. Thực hành quy tắc “một miếng”

Khám phá những điều mới mẻ là một phần của sự trưởng thành. Hãy để trẻ trải nghiệm cảm giác đó bắt đầu với các món ăn thường ngày. Cha mẹ nên thiết lập quy tắc “một miếng” trên bàn ăn, nghĩa là với mỗi món trẻ sẽ ăn ít nhất một miếng, kể cả với rau xanh.

10. Để trẻ “chơi” với đồ ăn

Trẻ luôn thích chơi đùa và với đồ ăn cũng vậy. Hãy để con đóng vai chú khủng long nhỏ cần ăn tới năm “cây” bông cải xanh để có sức mạnh vượt qua khủng long bạo chúa. Những trò chơi kích thích trí tưởng tưởng có thể đem đến một khởi đầu tốt giúp trẻ yêu thích các loại rau.

(Nguồn: Theasianparent)

8 thoughts on “Gợi ý mẹ chọn loại rau phù hợp với độ tuổi của bé

Leave a Reply

Or