Giúp bạn dạy con đơn giản và hiệu quả

Nếu ai đó hỏi, làm cha mẹ, bạn quan tâm nhất điều gì, tôi sẽ trả lời rằng, điều quan tâm nhất của tôi là dạy con. Quả thực, dạy con luôn là vấn đề được cha mẹ quan tâm hàng đầu, bởi hạnh phúc của cha mẹ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tương lai của đứa con sau này.

Bạn hãy thử nghĩ xem, một bên là cuộc sống xa hoa, giàu có, nhưng lại có những đứa con hư hỏng, suốt ngày chơi bời lêu lổng, rồi phạm pháp; một bên là cuộc sống tạm đủ ăn đủ mặc, thậm chí là túng thiếu, nhưng lại có những đứa con vô cùng ngoan ngoãn, giỏi giang… nếu buộc phải lựa chọn, tin chắc đa phần các bạn sẽ chọn cách thứ hai. Vậy thì, trong guồng quay hối hả của cuộc sống này, có cách nào để giúp bạn mất ít công sức nhất mà đạt hiệu quả dạy con đạt được là tốt nhất hay không? Có đấy, đó chính là những nội dung trong cuốn sách “Dạy con đơn giản hiệu quả” mà tôi muốn chia sẻ với các bậc phụ huynh.

Một quyển sách, xuất hiện đúng thời điểm, có thể làm cho cuộc sống của ta rẽ sang hướng khác. Đấy không phải là điều bạn được tuyên truyền hay dạy bảo, mà là kết luận bạn rút ra được sau khi đọc xong cuốn sách này.

Cuốn sách được chia thành 6 chương. Chương 1 sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân của những đứa trẻ được coi là “khó bảo”. Xưa nay, chúng ta thường tặc lưỡi để lí giải cho những đứa trẻ ương bướng: “cha mẹ sinh con con, trời sinh tính”, liệu sự “đổ lỗi” này có còn đúng không khi thời gian chúng ta dành cho con càng ngày càng ít đi. Nội dung chương này sẽ đưa ra những cách nhìn mới mẻ trong việc cha mẹ tiếp nhận hành vi của con và thái độ cư xử với chúng, đồng thời giúp cha mẹ nhận ra một điều, sự ương bướng khó bảo của con bắt nguồn từ chính cách dạy của cha mẹ. Bạn có thể rút được kết luận là không có trẻ nào không dạy được, chỉ là do cha mẹ chưa biết cách dạy con.

Chương 2 sẽ giúp cha mẹ nhận rõ được những sai lầm thường gặp trong việc giáo dục con. Vai trò của cha mẹ được sinh ra cùng với sự ra đời của con. Vì thế, cha mẹ cũng phải trải qua quá trình học hỏi giống như con, như vậy, việc mắc phải sai lầm là điều không tránh khỏi. Nhưng sự khác biệt giữa cha mẹ biết và không biết dạy con đó là: Cha mẹ biết dạy con thường xuyên kiểm điểm lại cách dạy của mình để sửa sai, còn cha mẹ không biết dạy thì thường cố chấp làm theo cách của mình, không bao giờ kiểm điểm lại bản thân. Nội dung chương này đã đưa ra 12 sai lầm mà cha mẹ thường mắc phải, những việc tưởng chừng như rất nhỏ bé xảy ra hàng ngày có thể là những sai lầm “giết chết” một mầm non mới nhú.

Chương 3 có thể coi là quan trọng nhất, giới thiệu một số cách làm của cha mẹ biết dạy con, bắt đầu từ việc lắng nghe tâm sự của trẻ, không so sánh con với những đứa trẻ khác, cho trẻ quyền lựa chọn những gì chúng thích, thấu hiểu cả những điều trẻ không nói ra, chú ý tới sự thay đổi tâm lý trẻ, trò chuyện cùng trẻ… Có thể, bạn sẽ trở thành những bậc cha mẹ thông thái và mẫu mực khi đọc xong chương này.

Hướng dẫn trẻ những kỹ năng quan trọng hơn việc học là nội dung của chương 4. Trong mắt nhiều bậc phụ huynh, thành tích học tập của con là tất cả. Chỉ cần con được điểm cao là nhiều bậc cha mẹ sẵn sàng từ bỏ mọi công việc của mình để ở nhà chăm sóc. Thế nên ngày càng có nhiều trẻ, điểm thì cao nhưng thiếu kỹ năng sống, chúng không có khả năng tự chăm sóc cho bản thân, thiếu tinh thần trách nhiệm, không lễ phép, lạnh lùng, ngoài việc học ra không còn hoạt động vui chơi nào khác. Cha mẹ sau khi được các chuyên gia nêu ra và phân tích 11 kỹ năng, sẽ thấy được tầm quan trọng của nó khi áp dụng vào trong cuộc sống hàng ngày.

Chương 5 và chương 6 giúp cha mẹ nhìn nhận một cách khách quan về những đứa trẻ “không ngoan”, những đứa trẻ “không thích học”. Biểu hiện của những đứa trẻ này là cãi người lớn, nói dối, ham chơi, chậm chạp, chán học… Cha mẹ sẽ được tìm hiểu nguyên nhân sâu xa đằng sau những hành vi này, đồng thời, sẽ có những lời khuyên thú vị và bổ ích để cha mẹ tham khảo.

Như vậy, nội dung bao trùm toàn bộ cuốn sách chính là hướng dẫn các bậc cha mẹ làm thế nào để nuôi nấng, giáo dục con một cách đơn giản mà hiệu quả. Cuốn sách là sự kết hợp của nhiều phương pháp giáo dục tối ưu, các ví dụ sinh động nhằm tập trung vào các vấn đề cụ thể sẽ phù hợp với đông đảo các bậc cha mẹ có con nhỏ.

Là một người mẹ, tôi đã tìm được sự đồng cảm trong cuốn sách này. Bởi những vấn đề tưởng như khó nhất, bức bối nhất, mâu thuẫn nhất giữa cha mẹ và con đã được giải quyết một cách gọn ghẽ trong cuốn sách. Chẳng hạn, tôi đã từng vô cùng ức chế khi ngày nào cũng phải gọi con dậy đi học, nhưng gọi được rồi thì con bé còn lề mề với những việc mà đáng ra không nên làm trong lúc đó; tham khảo một vài nội dung trong sách, tôi đã quyết định cho con bé đi học muộn vài hôm. Vậy là từ hôm đó, con bé đã biết vục dậy khi chuông đồng hồ báo thức, khẩn trương đánh răng, rửa mặt, ăn sáng và chờ mẹ đưa tới trường; như vậy tình thế đã thành “lật ngược”: Từ lúc mẹ phải giục con thì đến giờ con lại phải giục mẹ. Tất nhiên, bạn cũng không thể áp dụng 100% cách làm trong sách vào việc dạy con mình, nhưng chí ít thì bạn cũ ng có những kiến thức tuyệt vời để tạo cho con một thói quen tốt.

Tôi luôn tâm niệm rằng, nếu suy nghĩ và thói quen của cha mẹ thay đổi thì số mệnh của con cái mình cũng sẽ thay đổi. Dạy con nên người cũng là một cách để bạn kiến thiết và xây dựng nên một đất nước Việt Nam đàng hoàng, to dẹp. Và bài viết của tôi cũng là để chắp cánh cho mong ước đó.

 

 

theo: kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or