Giải mã 5 cách trị ho đờm không dùng kháng sinh

Thời tiết thay đổi thất thường, môi trường ô nhiễm là nguyên nhân khiến các bệnh về đường hô hấp bùng phát mạnh. Viêm họng, viêm mũi, viêm xoang,..kèm theo biểu hiện ho có đờm là triệu chứng khá nhiều người gặp phải. Cảm giác đau rát họng, đau đầu, sốt nhẹ, kèm nhưng cơn ho kéo dài khiến người bệnh khó chịu.

Giải pháp điều trị ho đờm được tin tưởng và áp dụng hiện nay là những bài thuốc và siro ho có nguồn hốc thiên nhiên, thành phần an toàn với hiệu quả cao.

Nguyên nhân gây ra ho có đờm là gì?

Ho có đờm xuất hiện do sự tăng tiết dịch nhầy sau khi bị viêm họng, ngạt mũi, viêm xoang làm cho đường thở bị tắc nghẽn, khi thở phát ra tiếng khò khè, cổ họng ngứa ngáy khó chịu.

Khi đờm trong cổ họng quá nhiều cơ thể xảy ra 1 phản ứng tự nhiên là ho để tống đờm ra ngoài. Tuy nhiên đờm lại ở dạng chất nhày và được tạo ra liên tục nên phải ho nhiều lần đờm mới có thể ra ngoài. Người bệnh cần phải có phản xạ ho cho đến khi đờm thoát ra ngoài mới thấy dễ chịu.

Ho có đờm có thể diễn ra ở mọi lứa tuổi nhưng trẻ em thường mắc chứng bệnh này nhất. Ho có đờm  thường ho về đêm khiến người bệnh mất ngủ, cơ thể suy nhược, đôi khi kèm theo sốt.

Giải pháp cắt cơn ho có đờm hiệu quả:

1. Bổ sung nhiều nước

Khi bị ho có đờm, người bệnh nên uống nhiều nước để làm dịu cổ họng, giúp loãng đờm, phản xạ ho sẽ khiến việc tống đờm ra ngoài dễ dàng hơn. Ngoài nước lọc, bạn có thể bổ sung thêm nước ép trái cây của những loại ho quả nhiều Vitamin C như cam, quýt, bưở, ổi,…để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể, giúp tăng sức đề kháng, loại bỏ độc tố và long đờm hiệu quả.

Lúc này, người bệnh nên ăn những món ăn mềm như súp, cháo, bổ sung kẽm, sắt từ rau dền, cà rốt, bí đỏ, thịt bò, gà,…

tri-ho-dom

2. Tránh các tác nhân gây kích ứng đường hô hấp

Để điều trị ho đờm dứt điềm; người bệnh cần tránh các yếu tố gây kích ứng đường hô hấp như khói thuốc, bụi bẩn, phấn hoa, lông thú vật, các chất tạo hương,…, vì có thể gây kích ứng đường hô hấp, tăng tiết dịch nhày ( đặc biệt là thuốc lá). Người mắc bệnh nên ở trong môi trường trong lành, thoáng đãng, tránh tiếp túc với vi khuẩn, virut có hại.

Chế độ ăn của bệnh nhân ho có đờm cần tránh đồ quá nóng hay quá lạnh, nhiều dầu mỡ, gia vị cay, những loại hạt như lạc, hạt dưa, socolan; thức uống có cồn,…gây kích thích cổ họng.

3. Hạn chế sử dụng điều hòa

Ho  đờm thường xuất hiện và trầm trọng hơn khi cơ thể bị nhiễm lạnh. Vì vậy, người bệnh cần ở trong môi trường với nhiệt độ ấm áp, tránh luồng gió lạnh trực tiếp từ quạt máy hay điều hòa thổi vào người. Đồng thời, nên hạn chế sử dụng điều hòa bởi nó khiến độ ẩm môi trường giảm thấp. Điều này làm đường thở bị khô, tăng thêm tình trạng viêm niêm mạc ở cổ họng dẫn đến ho đờm dai dẳng.

Với những ngày thời tiết quá oi bức, sử dụng điều hòa chỉ nên bật điều hòa ở nhiệt độ 26-27 độ vào ban ngày và 27-28 độ vào ban đêm, sử dụng máy phun sương để giảm độ khô do điều hòa.

4. Bài thuốc trị ho có đờm từ quất và lá húng chanh

tac-dung-cua-quat-trong-dieu-tri-ho-dom

Tác dụng của quất trong điều trị ho có đờm

Phương pháp dùng quất khá phổ biến, trong quất có pectin, các vitamin và tinh dầu giúp hỗ trợ kháng viêm, long đờm, sát khuẩn hiệu quả trong các cơn ho.

Cách làm 1: Ngâm quất với muối để ngậm hoặc hấp cách thủy hỗn hợp : Mật ong+ quất+ đường phèn uống hàng ngày.

Lưu ý: Không sử dụng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi. Thay vào đó, trộn quất cùng đường phèn vào 1 chiếc bát nhỏ và hấp kĩ, để nguội, pha thêm chút nước ấm và cho trẻ uống 3-4 lần/ngày.

Cách làm 2: Rửa sạch lá húng chanh và quất xanh, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi thêm đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy khoảng 20 phút. Uống liên tục 1 – 2 lần/ngày( đối với trẻ em); 3-4 lần/ngày ( đối với người lớn)  đến khi hết ho.

5. Điều trị ho đờm hiệu quả bằng thuốc ho Prospan

Đối với ho đờm, nếu người bệnh dùng thuốc kìm hãm và gây ức chế phản xạ ho sẽ khiến đờm ứ đọng lại, thậm chí càng đặc quánh hơn và khó tống ra ngoài.

Giải pháp hiệu quả và an toàn có thể sử dụng các loại thuốc từ thảo dược có tác dụng làm loãng đờm; giúp việc đào thải đờm dễ dàng hơn, an toàn trong điều trị ho đờm.

Theo propan

Leave a Reply

Or