Giảm ợ nóng thai kì bằng thực phẩm

Nếu mẹ bầu lo lắng vì bị ợ nóng thường xuyên trong những tháng cuối của thai kì, hãy “đánh tan” nó bằng sữa, trà xanh hay một số loại rau, củ,…

Ợ nóng thường ghé thăm mẹ bầu từ khoảng tuần thứ 20 trở đi, và thường xuyên hơn vào những tháng cuối. Đó là biểu hiện của tình trạng khó tiêu, axit bị trào ngược từ dạ dày lên thực quản tạo ra cảm giác cháy rát ở cổ họng. Ợ nóng thường diễn ra bất cứ lúc nào, dù là ngày hay đêm nhưng nhiều nhất là sau khi mẹ ăn hoặc khi nằm xuống.

Nguyên nhân là khi mang thai, các hormone thai kỳ sẽ làm co giãn van ở lối vào dạ dày, khi đó các van không đóng mở đúng cách và axit trong dạ dày trốn thoát ra ngoài khiến bà bầu hay bị ợ nóng hơn. Vả lại, khi tử cung dần lớn hơn thì áp lực lên dạ dày cũng nhiều hơn, khiến cho tình trạng càng trở nên nặng nề.

Nhiều mẹ than phiền rằng ợ nóng không chỉ cực kì khó chịu, mà còn khiến họ cảm thấy không thiết  ăn uống gì. Điều này thật đáng lo vì có thể khiến em bé trong bụng bị thiếu dinh dưỡng. Vậy thì làm sao để chấm dứt chứng ợ nóng khó chịu này?

Thông thường, mẹ có thể chia nhỏ bữa ăn hàng ngày, tức là ăn nhiều bữa nhỏ hơn thay vì chỉ ăn no trong 3 bữa chính. Nên hạn chế tối đa việc ăn uống trước khi đi ngủ và nhất thiết tránh xa các thực phẩm nhiều béo, gia vị cay nóng.

Mẹ có thể kê bên mình những chiếc gối mềm, tốt nhất là gối ôm dành cho bà bầu và mặc quần áo rộng rãi một chút. Nếu chứng ợ nóng kéo đến vào ban ngày, hãy thử nằm trên một chiếc ghế kê cao đầu, nằm ghé sang bên trái một chút. Thêm nữa, khi phải cúi xuống, mẹ hãy cố gắng ngồi từ từ bằng đầu gối thay vì đột ngột cúi đầu xuống.

Và để trị dứt điểm cảm giác bỏng rát khó chịu này, mẹ hãy thử dùng những thực phẩm dưới đây:

1. Sữa chua

Sữa chua tiệt trùng có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa và làm giảm áp lực gây ra chứng ợ nóng. Đồng thời, sữa chua cải thiện sự cân bằng của vi khuẩn trong đường tiêu hóa. Đây cũng là loại thức ăn mềm giúp di chuyển qua dạ dày nhanh hơn nên thường ít gây khó chịu như thức ăn rắn.

2. Sữa ấm

Một ly sữa ấm nhỏ cũng có tác dụng rất tốt trong việc giúp mẹ bầu nhanh chóng lấy lại được cảm giác bỏng rát, khó chịu do ợ nóng gây ra.

Giảm ợ nóng thai kì bằng thực phẩm - 1
Một ly sữa nóng sẽ rất tốt cho mẹ bầu. (Ảnh minh họa)

3. Trà gừng

Từ từ nhâm nhi một cốc trà gừng, hoặc đơn giản là nhai một chiếc rễ gừng nhỏ trong miệng sẽ làm chứng ợ nóng bị đẩy lùi.

4. Trà xanh

Tương tự như với trà gừng, trà xanh cũng có tác dụng rất tốt trong việc ngăn chặn cơn ợ nóng đáng ghét. Tuy không được khuyến khích uống nhiều khi mang thai, nhưng một tách trà xanh nho nhỏ thì sẽ không ảnh hưởng gì đến mẹ và em bé. Vì vậy mẹ bầu có thể yên tâm mà “nhâm nhi” nhé!

5. Đường đỏ

Ngậm một thìa đường đỏ cho nó tan từ từ trong miệng ngay khi phát hiện ra dấu hiệu của chứng ợ nóng. Đó là cách hữu hiệu để giảm đáng kể chứng bệnh khó chịu này.

6. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh giàu dinh dưỡng cực kì tốt cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn giúp mẹ bầu tránh được nguy cơ viêm loét dạ dày, khiến hiện tượng ợ nóng cũng ít xảy ra hơn.

Ngoài ra, để ngăn chặn triệt để sự xuất hiện của những cơn ợ nóng, mẹ bầu cũng nên tránh ăn bạc hà và các sản phẩm có chứa tinh dầu bạc hà như kẹo và trà bạc hà; cũng nên nói không với thức uống chứa cafein như và phê, socola,… Đặc biệt, mẹ tránh uống nước trong bữa ăn khiến dạ dày đầy hơn và “tống” các chất lên trong dạ dày lên thực quản. Nên uống nước trước và sau bữa ăn chừng 1 giờ là tốt nhất.

Theo Kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or