Dùng máy điều hòa nhiệt độ và sức khỏe của bé

Trong tình hình thời tiết đang chuyển dần sang mùa hè oi bức thế này thì hẳn rất nhiều gia đình sử dụng điều hoà nhiệt độ để giảm bớt cơn nóng mùa hè. Nhưng mẹ có biết, máy lạnh, điều hoà và cả quạt máy nữa đều có nguy cơ cao gây ra các bệnh hô hấp ở các bé nhỏ. Vậy sử dụng các thiết bị điều hoà nhiệt độ, quạt máy như thế nào là đúng cách để bảo vệ an toàn sức khoẻ bé yêu?

Dung_may_dieu_hoa_nhiet_do_va_suc_khoe_cua_be

1/ Tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột:

Khi bé ở ngoài nắng về, ra nhiều mồ hôi, tránh cho bé vào ngay phòng dùng điều hòa quá lạnh. Mẹ nên lau khô mồ hôi cho bé, để con ngồi một lát ở phòng không bật điều hòa khoảng 15 – 20 phút rồi mới để bé vào phòng bật điều hòa. Nên để nhiệt độ điều hòa ở phòng con khoảng 27 – 28 độ để tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột hoặc sự chênh lệch nhiệt độ quá nhiều.

2/ Không nên để trẻ ngồi trước máy điều hòa quá lâu:

Ngồi trong phòng có máy điều hòa cả ngày là điều hoàn toàn không nên. Khi bước ra ngoài, cơ thể sẽ cảm thấy cực kì khó chịu, chưa kể gây ra hiện tượng khô da, luôn thấy khát nước. Cho các bé nhỏ ở trong phòng điều hòa quá 4 giờ liên tục thường làm da khô, họng khô dễ khiến bé bị ho hoặc cảm.

3/ Cần thường xuyên vệ sinh điều hòa và vệ sinh phòng:

Mẹ chú ý về việc vệ sinh máy điều hòa định kỳ, tránh các loại nấm mốc, mầm bệnh lưu trú trong máy. Nếu không, điều hòa lại trở thành nguồn gốc phát sinh bệnh cho bé. Phòng bật điều hòa thường xuyên cũng phải được dọn dẹp sạch sẽ. Khi không bật điều hòa thì nên mở cửa phòng cho thoáng khí và hạn chế ẩm mốc trong phòng phát triển.

4/ Cho bé uống nhiều nước:

Cho bé uống nhiều nước, đặc biệt là trong thời tiết nóng bức và bé ở phòng điều hòa nhiều để tránh hiện tượng mất nước cho con, vì thực chất độ ẩm trong phòng điều hoà rất thấp, dễ gây khô cổ và thiếu nước cho con. Hiện tượng mất nước nghe thì đơn giản nhưng chính nó là nguy cơ gây suy giảm cơ chế bảo vệ đường thở ở các bé nhỏ.

Ngoài ra, các mẹ cũng nên nhỏ mũi thường xuyên cho bé bằng dung dịch nước muối sinh lý để giữ độ ẩm cần thiết trong cơ thể, tránh khô mũi. Cho bé ăn những loại thức ăn, đồ uống giải nhiệt như nước cam nước chanh, bột sắn dây. Nếu cho bé ngủ trong phòng điều hoà thì mẹ hãy đắp cho bé một tấm chăn mỏng, đặc biệt chú ý che kín vùng bụng, tránh sau khi trẻ ngủ say lỗ chân lông giãn nở và bị cảm lạnh.

Chúc bé khoẻ mẹ vui ^^

Theo Bsnhi

Leave a Reply

Or