Dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát: Cả nước chỉ còn một tỉnh chưa phát hiện có dịch

Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị triển khai các giải pháp tổng hợp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) do Bộ NN&PTNT tổ chức sáng 11/7.

Báo cáo của Bộ NN&PTNT cho thấy, sau khi bùng phát tại tỉnh Hưng Yên hồi tháng 2/2019, đến nay, bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 5.422 xã thuộc 513 huyện của 62 tỉnh, TP. Hiện, cả nước chỉ còn tỉnh Ninh Thuận là chưa phát hiện có DTLCP. Tổng số lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh buộc phải tiêu huỷ là 3.306.038 con, chiếm khoảng 11% tổng đàn lợn cả nước.

Dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát: Cả nước chỉ còn một tỉnh chưa phát hiện có dịch

Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, là dịch bệnh nguy hiểm, chưa có thuốc điều trị và vaccine phòng bệnh, nên thời gian tới, nguy cơ DTLCP sẽ tiếp tục lây lan, phát tán đến các xã, huyện chưa có dịch. Tái phát ở các ổ dịch cũ qua 30 ngày. Đặc biệt là khả năng xâm nhiễm vào các cơ sở chăn nuôi lợn tập trung quy mô lớn.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, chưa có loại dịch bệnh nào mà toàn hệ thống chính trị từ T.Ư đến địa phương phải vào cuộc đồng bộ như đối với DTLCP thời gian qua. Nhưng DTLCP không đáng sợ nếu chúng ta nắm chắc nguyên lý.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, vũ khí duy nhất hiện nay trong phòng chống DTLCP là triển khai đồng bộ các giải pháp an toàn sinh học và chế phẩm vi sinh.

Đến hiện tại, chưa đại dịch nào gây tác hại lớn và khó khăn, cũng chưa có một loại dịch bệnh gì mà cả hệ thống chính trị phải vào cuộc một các đồng bộ, sáng tạo, có các biện pháp từ kế hoạch ngay từ đầu và linh hoạt thay đổi như dịch tả lợn châu Phi.

Song, đến nay dịch tả lợn châu Phi vẫn lan rộng, 175.000 tấn thịt đã bị tiêu hủy, thiệt hại rất lớn chủ yếu vào hộ nhỏ lẻ,liên quan đến sinh kế người dân và liên quan đến kinh phí hỗ trợ…

Theo Songkhoe

Leave a Reply

Or