Đeo trang sức cho trẻ, một phúc mười họa

Ngày nay, khi điều kiện kinh tế gia đình khá giả, rất nhiều bà mẹ không tiếc tay chi tiền mua sắm trang phục, phụ kiện, nhằm biến con gái cưng của mình thành một nàng công chúa xinh xắn.

Đó là một lý do chính đáng mà bất kỳ bà mẹ nào cũng mong muốn. Tuy nhiên, hãy là bà mẹ thông minh, ngay cả trong việc làm đẹp cho con. Bởi sự “quá tay” và thiếu suy nghĩ của bạn có thể khiến bé yêu rơi vào nguy hiểm không đáng có.

đeo trang sức cho trẻ, một phúc mười họa

Chuyện xảy ra đã khá lâu, nhưng chắc hẳn, gia đình chị Nga ở phường Lý Thái Tổ, Hà Nội đến bây giờ vẫn chưa quên được vụ việc xảy ra với cậu con trai mới 8 tuổi. Hôm đó, như mọi lần, cháu Đức Anh được mẹ đưa đi học lớp tiếng Anh ở cung thiếu nhi.

Giờ ra chơi, cháu chạy xuống sân chơi với các bạn. Chợt, một người phụ nữ lạ mặt đến làm quen. Chị ta xởi lởi mời cháu ăn kem, uống nước. Nhưng nhớ lời bố mẹ dặn không được nhận quà của người lạ, nên cháu từ chối. Người phụ nữ tiếp tục nói chuyện, cà kê về chuyện học hành, vui chơi của cháu. Chị ta còn lấy tay áo lau mồ hôi trên cổ cháu. Chỉ đến khi chuông reo vào lớp, cháu mới thoát khỏi sự đeo bám của người đàn bà lạ mặt và chạy lên lớp.

Đón con về đến nhà, chị Nga tá hỏa khi chiếc dây chuyền bạc to ở cổ con không còn nữa. Lúc này, Đức Anh mới kể lại sự việc. Gia đình đã trình báo lên công an phường Lý Thái Tổ. Sau nhiều ngày điều tra, công an đã bắt được người phụ nữ. Chị ta khai báo cũng là phụ huynh đến xin học cho con. Tình cờ thấy chiếc dây chuyền ở cổ cháu Đức Anh bị tuột khóa nên nảy sinh lòng tham, chị ta mân mê làm quen, giả vờ lau mồ hôi cho cháu rồi “cuỗm” luôn.

Vụ việc đã giải quyết xong nhưng đáng nói là nhiều ngày sau Đức Anh không dám đến lớp. Cháu quá sợ hãi và hoang mang. Gia đình phải làm công tác tư tưởng, động viên mãi cháu mới đến lớp trở lại.

Không may mắn như Đức Anh, vào một chiều tháng 5/2010, bé L.A.N, học sinh lớp 1 được người anh hàng xóm là Mộng Thế Xương, 14 tuổi, một kẻ nghiện game online, đang học lớp 9 ở Tương Dương, Nghệ An, rủ vào núi chơi.

Xương nhận nhiệm vụ leo lên cây hái trái cho cô em bé nhỏ. Nhưng để trêu N, xuống đất rồi cậu ta vẫn chưa vội đưa mà đi thẳng ra suối uống nước. N ríu rít chạy theo van nài. Xương lấy tay xô N ra, tình cờ làm cô bé ngã ra đất . Trong lúc đó, Xương phát hiện N có đeo bông tai vàng. Lòng tham nổi lên, Xương vứt chùm trái cây và chạy tới gỡ đôi bông tai của N. Nhưng N la hét, đòi trả lại, cậu ta liền lấy đá dập liên tiếp vào đầu N khiến cô bé gục xuống. Tưởng N đã chết, Xương bỏ đi. Sau khi được gia đình phát hiện và cấp cứu, N vẫn không qua khỏi và tử vong vào sáng hôm sau.

Vụ án khép lại, kẻ giết người phải chịu hình phạt đích đáng của pháp luật, nhưng những người ở lại thì còn đó nỗi đau và sự rằn vặt. Nếu mẹ cháu N sớm nhận biết những nguy hiểm cho con khi cho cháu đeo đôi trang sức có giá trị quá lớn như vậy trong khi tuổi còn cháu nhỏ, thì bi kịch đã không xảy ra.

Ở lứa tuổi của trẻ, các cháu chưa ý thức được giá trị của những món đồ mình đang có, càng không có khả năng tự bảo vệ mình trước những kẻ gian ranh mãnh và đầy thủ đoạn. Vì vậy, các bà mẹ nên nhớ, phải hết sức cảnh giác khi đeo trang sức cho con.

Tốt nhất, nên đeo cho con các đồ trang sức dễ thương, chất liệu bằng gỗ, nhựa. Tuyệt đối tránh những trang sức có giá trị, ngay cả vàng giả, bạc giả, kim cương giả cũng không nên đeo, vì kẻ gian khi đã lóa mắt thì chúng cũng khó mà phân biệt được đồ thật hay đồ giả.

đeo trang sức cho trẻ, một phúc mười họa

Mặt khác, ở tuổi của trẻ, da trẻ vẫn còn rất mỏng manh, một số trang sức rẻ tiền lại cực kỳ độc hại cho da trẻ. Theo các bác sĩ ở viện da liễu Trung ương, mỗi ngày có rất nhiều trẻ nhập viện do dị ứng đồ trang sức rẻ tiền. Đa số trẻ bị tróc lở da, nổi mẩn đỏ, ngứa… thậm chí là lở loét.

Theo bác sĩ, đồ trang sức giá rẻ có nhiều hoạt chất hóa học lạ như chì, cadimi có thể gây viêm da tiếp xúc dị ứng. Nếu tiếp xúc lâu với da có thể gây dị ứng nặng, lở da, gây mẩn đỏ, ngứa, mọng nước, phồng rộp… Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tổn thương da nghiêm trọng. Bên cạnh đó, không ít trẻ vị trầy xước da do trang sức có cạnh sắc như hình ngôi sao, hình chữ thập, hình trăng lưỡi liềm… cứa vào.

Vì vậy, nếu nhất thiết phải đeo trang sức cho con, bố mẹ nên chọn loại trang sức có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đáng tin cậy. Nên chọn loại có hình tròn, trơn và không dễ rơi ra, tránh trường hợp trẻ có thể nhét chúng vào tai, mũi hay thậm chí là nuốt.

Còn nếu được, tốt nhất không nên đeo trang sức cho trẻ. Ở lứa tuổi các cháu, điều quan trọng là học hành, việc làm đẹp, làm dáng chỉ nên bắt đầu khi các cháu đủ lớn, có ý thức và biết tự bảo vệ bản thân.

Theo Nhật ký bé

Leave a Reply

Or