Để trẻ sơ sinh luôn sạch sẽ và thoải mái

Nói đến trẻ sơ sinh là nói đến những “cục bông” thơm tho và mềm mịn. Thế nhưng mẹ đã biết cách chăm sóc trẻ sơ sinh như thế nào để bé luôn sạch sẽ mà vẫn đảm bảo bé được thoải mái chơi đùa, vận động hay chưa?

Cắt móng tay cho bé
Cắt móng tay cho trẻ sơ sinh dường như là một nhiệm vụ “đáng sợ” với nhiều ông bố bà mẹ. Cách an toàn nhất để “làm móng” cho bé có lẽ là không cắt mà chỉ dùng dũa để dũa. Một lựa chọn khác cho bố mẹ là sử dụng các dụng cụ cắt móng dành riêng cho em bé. Cố gắng cẩn thận, tránh cắt quá sát và phạm da bé. Nói vậy nhưng có khá nhiều cha mẹ dù đã rất cẩn thận nhưng vẫn cắt phạm da bé và đương nhiên, bé sẽ khóc toáng lên! Sau mỗi lần cắt móng, bạn cũng nên dũa nhẹ nhàng để làm mòn đi những chỗ nhọn của đầu móng tay còn sót lại, như thế bé sẽ tránh được việc tự làm xước da mình.

cham soc tre so sinh 2

Bé mặc sao cho an toàn và thoải mái?
Sự thật là nhu cầu ăn mặc của trẻ sơ sinh cũng giống như người lớn chúng ta vậy. Rất nhiều cha mẹ thường quấn kín con từ đầu đến chân trong một tấm chăn lớn và khá dày vào mùa đông vì nghĩ rằng cách này sẽ giúp bé tránh được cái gió, cái lạnh. Nhưng các bạn hãy cẩn thận vì với cách này bé có thể sẽ bị nghẹt thở đấy. Nếu bạn muốn trùm đầu cho con thì hãy chọn một chiếc khăn mỏng thôi và nhớ thường xuyên kiểm tra xem bé có ổn hay không nhé.

Khi trời lạnh, bạn cần mặc thêm áo cho bé và đầu phải được đội nón để giữ ấm. Nếu bé ở trong nhà, bé có thể chỉ cần áo lót và một lớp quần áo khác bên ngoài. Còn khi ra ngoài trời, bé sẽ cần mặc thêm quần áo. Còn những ngày nắng nóng, một lớp quần áo mỏng là đủ rồi mẹ nhé. Khi bạn cảm thấy thoải mái với nhiệt độ hiện tại thì em bé của bạn cũng chỉ cần trang phục giống như bạn là ổn. Do thân nhiệt của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường cao hơn người lớn nên bé sẽ ít cảm thấy lạnh hơn, vì vậy bố mẹ không cần phải “gói ghém” bé quá kỹ đâu.

Giày dép cho bé
Chắc hẳn mẹ nào cũng từng tự hỏi liệu những đôi giày hoặc dép mắc tiền sẽ tốt cho bé hay những đôi rẻ tiền có an toàn cho bé hay không?

Trước tiên, mẹ nên biết rằng trẻ nên thường xuyên mang giày để giữ ấm đôi bàn chân của bé, nơi tập trung khá nhiều huyệt đạo ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, và giúp bé hạn chế bị thương nếu bé có chẳng may dẫm lên những vật nhọn. Giày đế mềm sẽ tốt hơn đế cứng vì đế cứng có độ ma sát kém nên sẽ dễ làm cho bé trượt té khi di chuyển trên sàn nhà bằng gỗ hoặc các chất liệu nhẵn bóng. Vì vậy, không nhất thiết phải mua cho bé một đôi giày quá mắc tiền. Một đôi giày rẻ tiền với mặt đế có độ bám sát tốt, êm ái, vừa vặn và không làm cho ngón hay gót chân bé bị đau thì đây mới là sự lựa chọn tốt nhất của bạn. Tuy nhiên khi bé tập đi, bạn có thể cho bé đi chân đất để bé cảm nhận mỗi bước đi của mình dễ dàng hơn và học cách giữ thăng bằng.

MarryBaby

Leave a Reply

Or