Đẻ thường cặp song sinh dính liền, người mẹ vẫn liều mình xuất viện sau sinh chỉ vài giờ

Ca sinh đôi dính liền không thể phân biệt giới tính ở Ấn Độ được các bác sĩ kêu gọi nên được đưa trở lại bệnh viện để làm phẫu thuật.

Một bà mẹ Ấn Độ đã có ca sinh tự nhiên được cho là phi thường khi cho ra đời cặp song sinh dính liền phần bụng nhưng lại rời khỏi bệnh viện chỉ vài giờ sau đó.

Theo các bác sĩ, họ không thể khẳng định được giới tính của các bé do bị dính liền phần bụng tới bộ phận sinh dục. Cặp song sinh cũng dễ bị tổn thương do gặp các biến chứng liên quan đến sức khỏe do chung một dây rốn.

Theo tiến sĩ Rahul Aggarwal, bác sĩ phẫu thuật nhi khoa tại bệnh viện Bhawani Prasad, ở Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ – người đã đỡ đẻ cho sản phụ trên cho hay, giới tính của cặp song sinh chỉ có thể được tiết lộ sau khi tiến hành phẫu thuật.

de thuong cap song sinh dinh lien, nguoi me van lieu minh xuat vien sau sinh chi vai gio - 1

Vì bị dính liền từ phần bụng đến mông nên bác sĩ không thể khẳng định được giới tính cặp song sinh. (ảnh minh họa)

Hai em bé cất tiếng khóc chào đời vào ngày 2/9 vừa qua và mỗi bé đều có 2 chân, 2 tay và đủ các cơ quan quan trọng trong cơ thể.

Tiến sĩ Aggarwal cũng cho biết, người phụ nữ 32 tuổi đến từ một ngôi làng gần đó thừa nhận cô chỉ biết mình mang thai đôi khi siêu âm lúc đau đẻ. Khi chào đời 2 bé có tổng chiều dài là 75cm tính từ đầu em bé này đến đầu em bé kia.

“Người mẹ đã bắt đầu đau đẻ khi tới bệnh viện. Chỉ khi chúng tôi tiến hành siêu âm thai mới biết bà mẹ này đang mang bầu song thai. Thai phụ không hề biết điều này trước đó bởi cô ấy không có bất cứ lần khám thai nào trong suốt thai kỳ. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị cho ca sinh mổ nhưng ngay một giờ sau đó, sản phụ đã chuyển dạ tự nhiên và đẻ thường. Đây là trường hợp vô cùng kỳ diệu.”

“Sinh thường cặp song sinh dính liền, đặc biệt khi chúng dính nhau ở phần bụng là một thách thức rất lớn. Đây là ca sinh thường hiếm gặp. Người phụ nữ đã rất dũng cảm khi hạ sinh cặp song sinh này và may mắn sức khỏe 2 bé và mẹ đều ổn.”, bác sĩ Aggarwal cho biết.

Sau khi 2 con chào đời, người mẹ vô cùng sốc nhưng vẫn tiếp xúc với 2 con ngay. “Thật sốc khi thấy 2 đứa trẻ dính liền nhau thế này. Nếu chúng ta kích thích một em bé, cả 2 sẽ cùng phản ứng và khóc cùng nhau. Cả 2 đều phản ứng với những gì em bé kia làm.”, bác sĩ Aggarwal nói tiếp.

Ông cũng cho biết thêm ngay sau ca sinh ông đã khuyên người mẹ nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế và giới thiệu đến Viện Khoa học Y khoa Ấn Độ ở New Delhi nhưng chỉ sau đó vài giờ, sản phụ đã biến mất cùng 2 con.

“Người mẹ và cặp song sinh đủ sức khỏe để về nhà nhưng tôi đã giới thiệu họ đến một bệnh viện tốt hơn với cơ sở y tế tiên tiến để tìm cách phẫu thuật tách rời chúng. Nhưng họ đã không trả lời tôi. Tôi cũng không biết nơi ở chính xác của họ. Tôi chỉ có thể hy vọng họ sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ từ các bệnh viện khác.”, bác sĩ Aggarwal nói thêm.

Phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền

Phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền là một thủ thuật nguy hiểm và đòi hỏi độ chính xac cao. Vì vậy việc chọn có phẫu thuật tách rời hay không là quyết định rất nghiêm trọng.

Tỷ lệ tử vong của cặp song sinh dính liền trải qua quá trình phẫu thuật tách rời phụ thuộc vào loại dính liền và chia sẻ nội tạng của các bé.

Trong trường hợp phẫu thuật các bé dính liền chung tim thì khả năng sống sót gần như là không thể.

Mặc dù tỷ lệ thành công đã cải thiện qua nhiều năm nhưng việc phẫu thuật tách biệt cặp song sinh vẫn còn rất hiếm.

Chỉ sau khi cặp sinh đôi dính liền chào đời, các bác sĩ mới có thể sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ, siêu âm và chụp mạch để tìm ra những cơ quan được chia sẻ nhau. Để xác định tính khả thi của việc tách rời, bác sĩ phải đánh giá hết sức cẩn trọng.

Sau khi được tách rời, hầu hết các cặp song sinh cần nhiều thời gian để phục hồi chức năng.

Theo Phong Thư (Theo Dailymail) (Khám phá)

Leave a Reply

Or