Để “sống sót” trong những tuần đầu sau khi sinh (P2)

Mai Anh – mẹ Việt đang sống và sinh con ở Úc chia sẻ thêm 18 điều bất cứ người mẹ nào sau khi sinh con cũng muốn biết.

15. Hãy làm theo bản năng của mình. Đôi khi những lời khuyên của người ngoài sẽ không thể áp dụng với bé của bạn. Chỉ bạn mới biết điều gì tốt nhất cho con bạn mà thôi.

16. Tranh thủ ngủ bất cứ khi nào bé ngủ sẽ giúp bạn có năng lượng làm nhiều việc khác.

17. Nên tham gia những lớp học về nuôi con bằng sữa mẹ. Bạn sẽ không băn khoăn mình cho con bú có đúng cách không.

Để “sống sót” trong những tuần đầu sau khi sinh (P2) 1

18. Điện thoại thông minh giờ đã rất phổ biến. Hãy dùng chúng để ghi lại những cột mốc trong cuộc đời của bé.

19. Lập ra một trang blog, có thể là Facebook cho bé và đăng những hình ảnh, nhớ chú thích ngày chụp bức ảnh đó. Đó là cách lưu giữ tốt nhất những kỉ niệm cho bé.

20. Chiếc máy hút sữa chạy bằng điện đã giúp tôi rất nhiều, đặc biệt là trong những ngày đầu mới từ bệnh viện về. Sử dụng chiếc máy này rất dễ dàng, nhanh chóng, không tốn sức và nhờ nó, sữa về rất nhanh. Tôi đã vắt sữa từ những cữ mà bé không bú rồi để tủ lạnh, đến đêm, chồng tôi có thể hâm lại và cho bé bú thay tôi.

21. Đừng bao giờ tỏ ra mệt mỏi mỗi ngày vì chăm bé, bạn sẽ bị ám ảnh vì điều đó. Tốt hơn hết bạn hãy sắp xếp công việc thật rõ ràng, khoa học và luôn giữ tinh thần vui vẻ.

22. Chuẩn bị sẵn một túi gồm 15 bộ quần áo của bé, 20 chiếc bỉm và giấy ướt. Bạn hãy để sẵn chiếc túi này trong xe phòng trường hợp khẩn cấp bạn phải ra ngoài hoặc khi bạn đang cho bé đi dạo mà thời tiết thay đổi.

23. Tham gia một lớp học về chăm sóc trẻ sơ sinh. Bạn nên biết ngay cả với những người thông minh nhất thì cũng cần phải học những điều cơ bản nhất về chăm sóc trẻ. Ngoài ra, chồng bạn cũng có thể học được nhiều điều từ lớp học này.

24. Tôi có một lời khuyên nhỏ trong việc xử lý khi con khóc. Nếu bạn đã làm mọi thứ: cho ăn, tắm táp sạch sẽ, thay bỉm, quấn chặt mà đứa trẻ vẫn khóc, bạn hãy để bé trong cũi, để 1 mình trong phòng còn bạn thì ra ngoài. Hãy cứ tỉnh táo, mặc kệ tiếng khóc của trẻ trong 5 phút rồi sau đó mới vào dỗ. Bạn sẽ có 5 phút để trấn tĩnh lại tinh thần và dần dần, bé nhà bạn sẽ được rèn luyện không nên quấy khóc nhiều.

Để “sống sót” trong những tuần đầu sau khi sinh (P2) 2

25. Tôi biết bạn rất mệt mỏi, nhưng hãy tận hưởng quãng thời gian này bằng nụ cười. Bạn cần nhớ sinh con là một điều tuyệt vời và bạn đã sinh ra một thiên thần.

26. Tắc tia sữa rất dễ xảy ra, bạn đừng lo lắng. Bạn nên mát xa bầu ngực dưới làn nước ấm của vòi sen và dùng tay vân vê nhẹ. Bạn cũng có thể làm điều này ngay từ những tháng gần sinh. Máy hút sữa cũng giúp bạn giải quyết vấn đề này.

27. Để bé ợ hơi rất quan trọng, nó giúp bé dễ tiêu hóa hơn, không bị đầy hơi, đau bụng và giảm thiểu việc nôn trớ sữa. Bạn hãy bế bé thẳng ấp vào vai mẹ, vuốt ngược lưng và úp tay vỗ nhẹ vào lưng bé.

28. Trẻ rất hay nằm úp khi ngủ. Hãy nhớ theo dõi và trở mình bé để tránh bé bị ngạt thở – nguyên nhân lớn nhất gây ra chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

29. Để trẻ bị nóng quá cũng là nguyên nhân thứ 2 của SIDS. Bạn nên nhớ nguyên tắc: mặc cho trẻ nhiều hơn người lớn 1 lớp quần áo. Nếu bạn thấy thoải mái khi mặc quần short với áo phông cộc tay thì em bé chỉ cần mặc 1 bộ quần áo dài thoáng mát.

30. Tiếp xúc da thịt trực tiếp giữa mẹ và bé sẽ giúp tăng sự gắn bó giữa 2 mẹ con, đồng thời đây là cách giữ ấm bé rất tốt.

31. Bạn cần chuẩn bị tinh thần: việc cho con bú sẽ chiếm hầu hết thời gian của bạn. Trong 2 tháng đầu, các cữ bú chỉ cách nhau 2 tiếng vì lượng sữa mỗi lần bé bú rất ít.

32. Làm mẹ là một điều tuyệt vời và dù có cho cả hành tinh này tôi cũng không đánh đổi. Mặc dù vậy, hãy nhớ dành thời gian dù ít ỏi làm điều gì đó cho chính mình. Cho dù đó chỉ là ngâm mình trong bồn tắm, đọc 1 cuốn tạp chí yêu thích hoặc sơn màu móng tay thịnh hành nhất năm nay… Khi bạn không thấy tự tin về chính bản thân mình thì bạn còn chưa được gọi là “nghỉ ngơi”.

 

 

theo: afamily

Leave a Reply

Or