Đây là 4 điều tôi luôn nói với các con trước khi đưa chúng đến trường mỗi sáng

Gần như mỗi ngày đều như vậy, khi bọn trẻ chuẩn bị cặp sách đến trường xong, tôi sẽ hôn chào tạm biệt và nhắc nhở chúng 4 điều đơn giản sau: “Cư xử tốt. Học hỏi nhiều. Vui vẻ đi. Làm hết sức”.

Bốn yêu cầu này cũng chính là những thứ tôi mong mỏi các con của mình có thể tiếp thu và ghi nhớ sâu sắc trong những năm đầu hình thành nên nhân cách và con người của chúng.

Cư xử tốt

Đây là 4 điều tôi luôn nói với các con trước khi đưa chúng đến trường mỗi sáng - Ảnh 1.

Tôi muốn con biết rằng, con phải tuân theo các quy tắc chung được đưa ra và tuân thủ lời của giáo viên cũng như những người lớn khác có trách nhiệm bảo vệ và hướng dẫn cho các học sinh. Cư xử tốt cũng có nghĩa là hãy trở thành một người tốt bởi đó là cách khiến cho mọi thứ xung quanh trở nên tốt đẹp hơn. Cư xử tốt không chỉ cho bản thân các con mà còn là cách hành xử tốt với những người khác nữa. Tôi mong con sẽ thân thiện và biết giúp đỡ mọi người.

Học hỏi nhiều

Đây là 4 điều tôi luôn nói với các con trước khi đưa chúng đến trường mỗi sáng - Ảnh 2.

Tôi là một người luôn tin tưởng rằng kiến thức sẽ là hành trang giúp cho chúng ta giải quyết được rất nhiều vấn đề chúng ta phải đối mặt trong cuộc sống. Giáo dục chính là nền tảng để cải thiện khả năng của mỗi người để trở nên tốt hơn, làm tốt hơn, cho chính mình và cho mọi người. Kiến thức cho chúng ta những nguyên liệu thô cần thiết để có thể biến thế giới này trở thành nơi tốt đẹp hơn, cải thiện rất nhiều thứ trong cuộc sống của mỗi người và giúp ta sáng suốt tìm ra được những con đường mới. Để đạt được điều này, dĩ nhiên là bọn trẻ cần phải tìm cách học hỏi dù là ở bất cứ nơi đâu. Khi chúng đến trường, việc quan trọng nhất chính là tập trung học hành thật tốt. Khi chúng không ở trường, việc học vẫn là thứ tối quan trọng bởi trong mỗi tình huống xảy ra hàng ngày cũng đều là cơ hội để cho chúng học hỏi điều gì đó mới mẻ.

Vui vẻ đi

Đây là 4 điều tôi luôn nói với các con trước khi đưa chúng đến trường mỗi sáng - Ảnh 3.

Suy cho cùng thì các con cũng chỉ là những đứa trẻ và khoảng thời gian tuổi thơ của mỗi đời người chỉ có một mà thôi. Người lớn chúng ta đôi khi vì quá nhiều thứ phải lo, quá nhiều áp lực cần phải gánh vác mà quên mất đi chuyện phải tận hưởng cuộc sống như thế nào. Trẻ con thì không thế, ít ra bất cứ thứ gì chúng làm cũng cần phải vui và là điều chúng thích làm trước đã. Một trong những điều tôi lo lắng nhất đối với các con chính là từ sự mong đợi của người lớn sẽ vô tình biến mọi thứ chúng làm trở thành căng thẳng. Niềm vui học tập sẽ giảm sút khi con chịu áp lực từ điểm số. Những bộ môn thể thao năng động sẽ biến thành cuộc đua khốc liệt để giành lấy thành tích… Mặc dù nhiều hoạt động rõ ràng không thể nào thú vị như chơi trò chơi được nhưng nói chung, việc vui chơi và tận hưởng những niềm vui vẫn phải là một thứ mà các con cần phải có mỗi ngày.

Làm hết sức

Đây là 4 điều tôi luôn nói với các con trước khi đưa chúng đến trường mỗi sáng - Ảnh 4.

Tôi hy vọng rằng các con sẽ cảm thấy tự hào về bản thân mình sau những nỗ lực mà chúng đã bỏ ra, dù là trong bất cứ việc gì và dù cho kết quả như thế nào. Một khi con biết cố gắng hết sức thì con sẽ không bao giờ hối hận dù cho sau đó là thất bại. Và lúc đó, mỗi vấp ngã sẽ trở thành một bài học quý giá để giúp cho các con mạnh mẽ hơn, thông thái hơn trong tương lai.

Dĩ nhiên trong cuộc sống sẽ có nhiều thứ mà các con tôi cần phải học hỏi lắm, nhưng đối với tôi, chỉ cần chúng có thể hiểu và thực hiện được 4 điều đơn giản này thì tôi cũng đã hài lòng và tin tưởng rằng, dựa vào đó các con sẽ có thể tiến rất xa trong tương lai. Và sau mỗi lần dặn dò, tôi cũng không quên nói với các con rằng tôi yêu chúng nhiều như thế nào. Bởi dù sao đi nữa, đó là điều quan trọng hơn tất cả mọi thứ mà tôi muốn chúng biết được.

Đây là 4 điều tôi luôn nói với các con trước khi đưa chúng đến trường mỗi sáng - Ảnh 5.

 (Nguồn: Fatherly)

Leave a Reply

Or