Đau lưng ở bà bầu – Nguyên nhân và cách xử lí

Phụ nữ khi mang thai tháng đầu thường có rất nhiều thay đổi trong cơ thể như: buồn nôn, mệt mỏi, tâm trạng lo âu sợ hãi… trong đó có triệu chứng đau lưng. Vậy tại sao lại có hiện tượng đau lưng khi mang thai tháng đầu và làm thế nào để khắc phục? Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay.

Đau lưng khi mang thai tháng đầu

Triệu chứng đau lưng khi mang thai tháng đầu:

Mang thai là giai đoạn vô cùng tuyệt vời và hạnh phúc của bất cứ người phụ nữ nào, tuy nhiên những thay đổi trong cơ thể bà bầu lại khiến họ luôn trong tình trạng mệt mỏi và ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động thường ngày. Một trong những triệu chứng khiến bà bầu khổ sở nhất là đau lưng. Nhiều người cảm thấy rất đau khi ngồi hoặc làm việc lâu một tư thế, người khác lại cảm thấy đau đến mức mất ngủ. Vậy lí do nào dẫn đến đau lưng khi mang thai tháng đầu?
– Trong những tuần đầu tiên của thai kì, cơ thể bạn sẽ tiết ra một loại hocmon (follicle stimulating – FSH) để kích thích trứng trưởng thành. Sự gia tăng hoocmon này là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau lưng ở bà bầu.
Sự gia tăng này khiến các dây chằng ở khu vực xương chậu trở nên mềm hơn, những khớp xương cũng lỏng lẻo hơn. Sự thay đổi ở các khớp xương và quá trình giãn nở của dây chằng đã làm suy giảm chức năng nâng đỡ lưng thông thường của bạn.

– Tăng cân nhẹ: trong tháng đầu tiên của thai kì, nhất là ở tuần thai thứ 4, các bạn sẽ tăng cân nhẹ. Việc tăng trọng lượng cơ thể tạo ra sức ép khiến lưng bạn phải chống đỡ nặng hơn, đẫn đến đau lưng

– Ngồi làm việc và nghỉ ngơi sai tư thế: vào tháng đầu khi mang thai đa số chị em phụ nữ đều chưa biết mình có thai do đó chưa có một chế độ nghỉ ngơi phù hợp, ngồi quá lâu khi làm việc hay ngủ nghỉ không đúng tư thế khiến cơ lưng của bạn bị mỏi và dẫn dến đau lưng. Do đó các bà bầu cần có chế độ làm việc thật phù hợp

Đau lưng ở bà bầu

– Stress: Tâm lý chung của phụ nữ khi biết mình mới mang thai là vui, buồn, lo lắng đan xen một chút sợ hãi, kèm theo những triệu chứng như mệt mỏi, căng thẳng, buồn nôn, khó chịu… trong người càng làm gia tăng những cơn đau lưng không mong muốn. (xem thêm Chữa đau lưng bằng đông y tại đây.

Những biện pháp khắc phục đau lưng khi mang thai tháng đầu:

1. Chữa đau lưng từ ngải cứu:

Nguyên liệu: Lá ngải cứu (già càng tốt), muối hạt to, túi vải hoặc khăn mỏng.
Cách làm:
– Lá ngải cứu rửa sạch trộn lẫn muối hạt to đem nướng nóng hoặc rang lên.
– Bọc lá ngải trộn muối đã nướng hoặc rang vào chiếc khăn mỏng hoặc cho vào túi vải.
– Chườm vào phần bị đau nhiều lần vào buổi tối trước khi đi ngủ.
– Thường xuyên làm hàng ngày trong hai tuần liên tiếp
Đau lưng khi mang thai tháng đầu

2. Chữa đau lưng bằng lá ớt cay:

Các bạn chuẩn bị: Lá ớt cay, một cốc r*** trắng, túi vải hoặc khăn mỏng.
Cách làm như sau:
– Rửa sạch lá ớt, giã nát rồi đem sao nóng.
– Thêm r*** trắng vào rồi sao tiếp.
– Bọc lá ớt đã sao nóng với r*** trắng vào chiếc khăn mỏng hoặc túi vải chườm lên phần lưng bị đau, xoa đi xoa lại nhiều lần.
– Mỗi ngày làm 1 lần, làm liên tục chỉ trong khoảng 2 tuần chứng đau lưng sẽ hết.
– Nếu lá ớt đã nguội có thể tận dụng lại 1-2 lần, đem sao nóng lên dùng lại vẫn đem lại hiệu quả.

3. Chữa đau lưng khi mang thai tháng đầu bằng r*** gừng:

Nguyên liệu: Gừng tươi, r*** trắng.
Cách làm:
– Dùng gừng tươi rửa sạch, đập dập ngâm với vài cốc r*** trắng để 3 ngày. Sẽ tốt hơn nếu các bạn ủ trong 15-30 ngày
– Chăm chỉ xoa bóp mỗi buổi tối ở những nơi bạn bị đau nhức sẽ đem lại hiệu quả.

Đau lưng ở bà bầu

4. Bà bầu cần phải bổ sung nhiều dinh dưỡng như: sắt, canxi… vừa tốt cho bé yêu vừa giúp các bạn tránh đau lưng.

5. Có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, không ngồi làm việc quá lâu một tư thế và năng vận động nhẹ nhàng như bơi lội, yoga và đi bộ.

6. Luôn giữ tinh thần vui vẻ thoải mái, tránh căng thẳng lo âu

7. Kiểm soát cân nặng, không nên để trọng lượng tăng quá giới hạn cho phép.

Đau lưng khi mang thai tháng đầu chỉ mới biểu hiện ở những triệu chứng nhẹ, đến những tháng tiếp theo, nhất là những tháng cuối của thai kì thì tình trạng này còn kéo dài và tăng lên đáng kể. Do đó các bà bầu nên thực hiện theo những cách chỉ dẫn trên để đảm bảo một cơ lưng tốt và tránh đau lưng khi mang thai tháng cuối.

 Theo lamchame

Leave a Reply

Or