Có nên dùng sữa tắm cho trẻ sơ sinh?

Con gái mới sinh được mấy ngày, chị Hương vẫn không khỏi băn khoăn tắm cho con bằng sữa tắm hay tắm bằng các loại lá cây theo kinh nghiệm dân gian.

Sinh con gái, chị Hương cũng muốn điệu cho con gái, nên quyết định dùng sữa tắm để tắm cho con. Tuy nhiên, để chọn được loại sữa tắm tốt nhất cho con trong vô số loại tràn ngập trên thị trường và quảng cáo hấp dẫn hiện nay thật không đơn giản. Chị mua loại gội “2 trong 1” cho bé rồi nhưng mọi người trong nhà lại bảo da bé vẫn còn non nớt nên chưa được dùng.

Mẹ chồng chị còn bảo, hồi xưa tắm cho trẻ con bằng các loại lá là lành nhất, không lo hóa chất. Nhưng tham khảo trên các diễn đàn, chị Hương lại thấy các mẹ chia sẻ, nên dùng sữa tắm cho con. Vì các loại lá theo kinh nghiệm dân gian thì tốt thật. Nhưng thật khó để tìm mua được các loại lá không bị phun thuốc, đảm bảo an toàn cho làn da non nớt của bé.

Nhiều mẹ cũng giống như chị Hương, phân vân không biết nên tắm cho con bằng sữa tắm dành riêng cho trẻ em hay tắm bằng các loại lá cây theo kinh nghiệm dân gian.

Lời khuyên của bác sỹ

Theo các bác sỹ khoa sản thì khi trẻ chào đời đã có thể tắm bằng sữa tắm vì da trẻ còn một lớp phấn nên tắm thêm dầu sẽ rất sạch. Tất cả trẻ chúng ta đều hiểu làn da trẻ sơ sinh mỏng manh, nhạy cảm như thế nào. Vì thế, các bà mẹ luôn được khuyên phải chăm sóc da bé thật tốt, vệ sinh thật tốt để tránh những tổn thương cho da.

Hiện trên thị trường đã có nhiều xà phòng, sữa tắm để có thể duy trì độ mịn màng và trắng hồng cho làn da bé, nhưng chủ yếu là hàng nhập ngoại và số ít nhãn hiệu của Việt Nam liên doanh. Điều cần quan tâm đầu tiên khi các bà mẹ chọn mua sữa tắm cho bé là đọc kỹ thành phần của sản phẩm.

 sua-tam-cho-tre

(Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia da liễu, trong sữa tắm có hai thành phần quan trọng có thể giúp da bé an toàn với các loại bệnh về da như rôm sảy, hăm kẽ, viêm da do tã lót, mụn nhọt… là acid lactic và lactoserum. Lactoserum được chiết suất từ sữa, chứa nhiều vitamin, acid amin, nguyên tố vi lượng và khoáng chất. Acid lactic là chất tiết tự nhiên có trong mồ hôi của da. Những loại sữa tắm chứa hai thành phần này sẽ không gây dị ứng da.

Chọn sữa tắm hoàn hảo cho bé

Theo thói quen, vừa cầm chai sữa tắm, điều đầu tiên là các bà mẹ thường làm là bật nắp chai lên để ngửi xem mùi thơm của loại sữa tắm như thế nào. Nhiều người nghĩ rằng sữa tắm có mùi hương hấp dẫn bé sẽ thích lắm đây, nhưng làn da của bé có “thích” hay không lại là chuyện khác.

Ngoài ra, bé có thể còn bị kích ứng với mùi hương chất nhân tạo từ bọt sữa tắm. Do đó, các bà mẹ cũng nên lưu ý đến điều này.

Nhiều loại sữa tắm chứa chất tiêu diệt vi khuẩn nhưng lại có thể ảnh hưởng không tốt đến làn da nhạy cảm của bé hay sữa có mùi thơm nhưng chất tạo bọt quá nhiều cũng có thể dẫn đến viêm nhiễm đường tiểu, viêm âm đạo ở trẻ. Vì vậy, nếu thấy nghi ngờ bé bị các dấy hiệu dị ứng thì ngưng sử dụng sản phẩm ngay.

Bạn nên lưu ý các thông số cơ bản về thành phần, xuất sứ khi chọn sản phẩm chăm sóc da thích hợp cho bé của bạn.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or