Có nên để trẻ ngủ ngay sau khi tắm?

Từ góc độ y học, trẻ vừa tắm xong tốt nhất không nên lập tức đi ngủ, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Nhiều gia đình có thói quen cho trẻ tắm ngay trước khi ngủ với quan niệm như vậy sẽ giúp trẻ ngủ ngon. Một số trẻ ngủ ngay, nhưng đa phần trẻ trở qua trở lại ngủ không ngon. Tình trạng đó có 3 nguyên nhân sau.

Để cơ thể trong trại thái mệt mỏi

Trẻ tắm xong tuần hoàn máu toàn thân tăng nhanh, cơ thể trao đổi chất cũ mới tăng mạnh, lượng khí tiêu hao trong não tăng lên. Sau khi tắm do năng lượng tiêu hao quá nhiều sẽ làm cho cơ thể rơi vào trạng thái rất mệt mỏi. Lúc này nếu cho trẻ ngủ ngay, một số trẻ mặc dù lập tức ngủ nhưng chỉ là trạng thái ngủ như bị ép buộc, trẻ sẽ ngủ không ngon, không sâu, rất không có lợi cho giấc ngủ của trẻ.

Có nên để trẻ ngủ ngay sau khi tắm?

Nhiệt độ cơ thể tăng cao không có lợi cho giấc ngủ

Nhiệt độ cơ thể sau khi tắm tăng cao sẽ khống chế não của trẻ bài tiết ra chất melatonin, chất này lại có tác dụng rất quan trọng giúp kéo dài thời gian giấc ngủ. Có thể nói ban đêm mức melatonin cao hay thấp đều trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Vì vậy, một số trẻ ngủ ngay sau khi tắm sẽ khó chìm vào giấc ngủ, ngủ dễ bị tỉnh giấc, thời gian ngủ ngắn v.v…

Dễ bị cảm lạnh

Trẻ vừa tắm xong, huyết quản mao mạch toàn cơ thể ở trong trạng thái dễ bị tác động của luồng khí độc bên ngoài. Ngoài ra lượng hoạt động ban ngày của  trẻ khá lớn, trao đổi chất tăng lên, tế bào miễn dịch rất hoạt bát, cho nên khả năng đối kháng với bên ngoài cũng khá mạnh. Ngược lại, sức đề kháng ban đêm của trẻ sẽ hạ thấp dần, gần sáng ở trạng thái thấp nhất. Vì vậy khi sức đề kháng ban đêm của trẻ thấp, sau khi tắm xong ngủ ngay sẽ tăng nguy cơ xâm nhập của vi khuẩn gây hại.

Nếu cho trẻ tắm buổi tối nên tắm trước khi ngủ 2 tiếng. Sau khi tắm xong kể chuyện cho trẻ nghe, cho trẻ nghe nhạc, giúp trẻ hoàn toàn thư giãn, chờ đến khi ngủ, nhiệt độ cơ thể của trẻ vừa hạ thấp đến nhiệt đô thích hợp nhất để ngủ. Nếu do một số nguyên nhân trẻ ngủ ngay sau khi tắm thì bố mẹ nên rút ngắn thời gian tắm, khi tắm cho nhiệt độ thấp thích hợp với cơ thể trẻ, dùng khăn lạnh đắp lên trán trẻ. Cách làm đó có lợi giảm thấp nhiệt độ phần đầu, nâng cao chất lượng giấc ngủ.

theo: mecon

Leave a Reply

Or