Có nên cho trẻ sơ sinh học bơi?

Trên thế giới, nhiều gia đình đã dạy con tập bơi từ những tháng đầu đời. Ở nước ta, thói quen này đang ngày càng được nhân rộng. Tuy nhiên, vẫn rất nhiều bậc phụ huynh băn khoăn trong việc có nên cho trẻ sơ sinh học bơi hay không? Để đưa ra được quyết định, hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Lợi ích khi dạy trẻ sơ sinh tập bơi

Lợi ích mà việc bơi lội đem lại cho trẻ sơ sinh rất nhiều. Bơi lội giúp trẻ tăng cường khả năng vận động; rèn luyện kỹ năng xã hội và trí thông minh; nâng cao sự tập trung, tỉnh táo, và khả năng nhận thức; cải thiện giấc ngủ cho bé. Những em bé được học bơi thường biết đi sớm, do chúng có khả năng kiểm soát cơ thể tốt hơn. Đặc biệt, được học bơi từ nhỏ có thể giúp trẻ có năng khiếu về bơi lội sau này.

Con nít rất thích được vùng vẫy, đùa nghịch trong nước. Bạn không cần phải chọn hồ bơi riêng, hãy cho bé tập bơi cùng với nhiều người, bé sẽ cảm nhận được sự tự do thoải mái, được nhìn thấy nhiều người cùng bơi như vậy sẽ giúp bé tự tin hơn

Bố mẹ nên lưu ý, nếu trẻ có vẻ sợ nước, không chịu xuống bơi thì cũng đừng nên bắt ép trẻ, vì có thể gây ra những ám ảnh cho bé sau này.

Khi nào nên cho trẻ sơ sinh học bơi?

Học bơi giúp cho trẻ giảm nguy cơ tử vong do tai nạn đuối nước cũng như rèn luyện sự tự tin, lòng dũng cảm ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo nên cho trẻ sơ sinh tập bơi sớm, khoảng từ 6 – 12 tháng tuổi và tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ mà có những bài tập bơi phù hợp với sự phát triển thể chất của bé.

Khi còn trong bụng mẹ, bé đã có 9 tháng bơi trong nước ối. Vì vậy khi tập bơi cho bé, các mẹ đừng quá lo lắng bé còn quá nhỏ, phản xạ bơi và thở trong nước là bản năng của bé.

cho trẻ sơ sinh tập bơi để trẻ khỏe mạnh

Học bơi giúp trẻ giảm nguy cơ tử vong do tai nạn đuối nước cũng như rèn luyện sự tự tin, lòng dũng cảm ở trẻ sơ sinh.

Chuẩ n bị cho trẻ sơ sinh tập bơi

Các mẹ nên chọn bể bơi tốt, nước sạch và có giáo viên uy tín.

Các mẹ nên chuẩn bị mũ, kính và đồ bơi cho trẻ. Các mẹ chú ý nên chọn kính vừa với mắt trẻ sơ sinh tránh nước lọt vào, quần áo bơi và tóc trẻ cần phải gọn gàng tránh gây cản trở khi bơi.

Mẹ không nên cho trẻ ăn no hay cho trẻ quá đói khi đi tập bơi khiến trẻ không đủ năng lượng vận động.

Dạy cho trẻ sơ sinh tập bơi

Dạy con tập nhảy xuống nước

Đây là bài tập đầu tiên nên vô cùng quan trọng. Nó không những giúp bé biết lặn, ngụp sau này mà còn có tác dụng dạy con làm quen với nước, cách xuống nước an toàn.

Trước tiên, mẹ để bé ngồi trên thành hồ và xuống nước trước. Đến thời điểm thích hợp, mẹ hô khẩu hiệu nhảy để bé nắm bắt rồi từ từ đưa tay đỡ bé xuống.

Khi con đã quen, mẹ có thể để bé tự nhảy xuống nước rồi hãy nhấc con lên khỏi mặc nước.

Để đề phòng trơn trượt, mẹ nên cho con xuống nước trong tư thế ngồi và nắm hai tay bé để giữ thăng bằng. Lưu ý rằng khi hô khẩu hiệu cho bé nhảy xuống, mẹ nên hô khẩu hiệu đồng nhất, giống nhau để hình thành thói quen cho bé.

cho trẻ sơ sinh tập bơi để trẻ khỏe mạnh

Dạy con tập thở

Thổi bong bóng là một trong những cách tốt nhất để giúp bé quen với việc thở dưới nước và hình thành phản xạ thở ra chứ không nuốt khi miệng ngập nước. Trẻ con thường rất thích nghịch nước, vì vây khi tập bài tập này sẽ khiến bé rất hứng thú.

Khi tập ngụp xuống nước mẹ cũng hô to khẩu hiệu cho bé lăn xuống rồi nhanh chóng nhấc bé lên lại. Làm liên tục nhiều lần. Ban đầu, chỉ để nước chạm cằm bé, rồi đến môi, mũi… và sẽ đến lúc, bé hoàn toàn có khả năng ngụp cả đầu xuống nước.

Sau đó, mẹ hãy tập lặn với con, Ban đầu hai mẹ con có thể ngụp chưa đến 2 giây, về sau, thời gian nín thở dưới nước có thể tăng dần. Các mẹ nên lưu ý, nếu trẻ sợ ngụp lặn thì cũng không nên ép trẻ, nên tạo tinh thần thoải mái cho bé để học những bài tập khác.

Dạy con di chuyển trong nước

Khi bé đã làm quen với việc thở trong nước, lúc này mẹ sẽ tập cho bé bơi, di chuyển trong bể bơi bằng các động tác đơn giản như đạp nước, sải tay,…

Đầu tiên mẹ dùng hai tay giữ nách hoặc hông của con. Sau đó từ từ di chuyển bé trong nước, mẹ nên cố gắng khuyến khích bé đạp chân, vẫy tay.

Dần dần, mẹ có thể bỏ tay cho bé tự tiến về phía mẹ trong vòng vài giây rồi tăng dần thời gian và khoảng cách.

Dạy bé bơi ngửa

Đây là một bài tập đơn giản mà các bé có thể học được. Ban đầu, mẹ dùng hai tay đỡ lưng bé, để con nằm ngửa và giúp con nổi. Mẹ cần giữ chặt bé để con cảm thấy an toàn và làm quen với cảm giác “mới lạ” này. Sau đó, mẹ thả lỏng tay và từ từ bỏ tay khỏi lưng bé cho đến khi bé hoàn toàn có thể tự nổi ngửa. Hoặc mẹ có thể gối đầu của bé trên vai của mẹ, để bé thoải mái vui đùa, đạp chân… Từ từ bé sẽ quen dần với vị trí nằm ngang.

Dạy con cách lên bờ an toàn

Mẹ để bé bám hai tay vào thành của bể bơi. Phản xạ của trẻ là leo trèo nên sẽ rất nhanh tự nắm bắt được việc làm thế nào để leo lên bờ. Mẹ chỉ cần một cú hích mông nhẹ là bé sẽ hoàn thành nhiệm vụ này. Tất cả những gì mẹ cần làm là luôn đứng sau hỗ trợ khi bé cần, đảm bảo an toàn cho con.

Việc cho trẻ sơ sinh học bơi là điều cần thiết. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh nên cho trẻ học khi trẻ đã sẵn sàng và có những bài tập phù hợp với thể trạng của trẻ. Học bơi sẽ là những giây phút thư giãn cực kì tuyệt vời cho mẹ và là những trải nghiệm thú vị cho bé yêu.

Conlatatca.vn

Leave a Reply

Or