Chọn nhạc cho trẻ sơ sinh: Giúp bé ngủ ngon và thư giãn

Khi cho bé nghe nhạc, nên kết hợp cho bé chơi với nhiều bóng bay, những viên xúc xắc nhiều màu, phù hợp tầm nhìn của bé để bé có thể thư giãn và có giấc ngủ thật ngon.

Có nhiều phương cách để trẻ tiếp xúc với âm nhạc, ngay từ thuở nằm nôi, bạn hãy lựa chọn nhạc thật tinh tế để giúp bé tăng khả năng cảm thụ và cảm thấy thư thái hơn. Nhạc cho trẻ sơ sinh nên là những bản nhạc nhẹ nhàng và êm dịu.

Nhạc truyền thống: Hát ru

Các nghiên cứu thực nghiệm cho thấy khi chào đời, trẻ sơ sinh đã có thể cảm nhận được âm nhạc, các giai điệu quen thuộc, các bài hát và tiếng nói của cha mẹ với tiếng nói của người khác. Ngoài ra trẻ có thể cảm nhận một bài hát của cha mẹ tốt hơn so với những ca khúc trên đĩa CD. Khả năng này không cần phải học qua kinh nghiệm như chúng ta vẫn nghĩ.

Các bé rất thích giọng nói của ba mẹ. Khi cho bé ngủ, bạn có thể chọn các bài hát ru khác nhau để ngân nga cho bé nghe. Và theo thói quen, khi trẻ nhận được tín hiệu hát ru từ mẹ đồng nghĩa với việc đến giờ ngủ, và có thể nhanh chóng đi vào giấc ngủ ngon lành.

Hát ru dỗ ngủ trẻ là cách gắn kết tình mẫu tử. Nhạc ru bé truyền thống, còn gọi là hát ru, thường là những bài hát nhẹ nhàng, đơn giản và phần lớn từ ca dao, tục ngữ, đồng dao, hò vè dân gian, thơ… được truyền miệng từ đời này qua đời khác. Những bài hát ru ngày xưa không chỉ đơn thuần là những câu hát giúp trẻ mau chóng chìm vào giấc ngủ, mà còn là chìa khoá mở cửa tâm hồn trẻ thơ về cảm nhận thế giới quan gần gũi xung quanh trong tiếng hát ru ấm áp của mẹ, của bà và là chiếc cầu nối gắn kết tình mẫu tử giữa trẻ và mẹ.

Điều tuyệt vời là khi bạn hát ru dỗ bé ngủ, bé không thể phân biệt xem bạn hát ru có hay hay không. Do đó bạn đừng ngại cất lời ru “ầu ơ ví dầu…” nếu mới lần đầu làm mẹ, và bạn có thể hát ru cho bé cả giấc ngủ trưa hay tối.

giup-tre-ngu-ngon

Nhạc êm dịu giúp trẻ ngủ ngon và thư giãn.

Nhạc hiện đại: CD nhạc dành riêng cho trẻ sơ sinh

Ngày nay, công nghệ và máy móc hỗ trợ các bậc cha mẹ rất nhiều trong việc tiết kiệm thời gian chăm sóc con cái. Đối với trẻ sơ sinh, chỉ cần cho trẻ vào nôi điện, nôi tự đong đưa theo chế độ cài sẵn, mở CD nhạc hát ru dành cho trẻ sơ sinh hay những loại nhạc êm dịu khác.

Không phải tất cả các loại nhạc đều thích hợp để cho trẻ có giấc ngủ ngon và thư giãn. Nghiên cứu cho thấy, âm nhạc có tác dụng xoa dịu tâm hồn và giúp trẻ ngon giấc nhưng chỉ với những bản nhạc dành riêng cho em bé êm dịu, vừa nhỏ âm thanh để tránh gây giật mình cho trẻ giữa giấc.

Khi cho bé nghe nhạc, nên kết hợp cho bé chơi với nhiều bóng bay, những viên xúc xắc nhiều màu, phù hợp tầm nhìn của bé để bé có thể thư giãn và có giấc ngủ thật ngon.

Bạn không nên bật nhạc quá to trong khi bé chơi hoặc ngủ bởi nhạc to sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé, nhất là khi ngủ nhạc to có thể khiến bé giật mình trong hoảng sợ. Lâu dần các hoảng sợ và giật mình này sẽ ảnh hưởng không tốt đến thần kinh của trẻ.

Bạn có thể kết hợp vừa chơi vừa cho trẻ nghe nhạc nhằm giúp trẻ có những giây phút thư giãn và vui vẻ.

  • Những bản nhạc bạn được khuyên cho trẻ sơ sinh nghe để bé có giấc ngủ ngon và thư giãn: Vivaldi Flute Concerto – The Four SeasonsMassenet – Meditation from ThaisBach – Jesu, Joy of Man’s DesiringBeethoven – Piano Concerto 5 (The Emperor Concerto), phần 2Brahms – Symphony số 3, phần 2Haydn – Cello Concerto, phần 2 Tchaikovsky – Symphony số 6, phần 2

Nguồn : marrybaby

Leave a Reply

Or