Cho trẻ sơ sinh uống thêm nước lọc, cẩn thận hại con!

Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi bú sữa mẹ tuyệt đối không nên uống thêm nước lọc, nước hoa quả.

Trong khi hầu hết các bà mẹ hiểu rõ khi nào bắt đầu cho trẻ ăn dặm thì nhiều người không biết khi nào nên cho trẻ uống nước và uống bao nhiêu. Điều này cũng phụ thuộc vào tuổi, lượng thức ăn và hoạt động của em bé.

Khi nào trẻ sơ sinh có thể uống nước?

Khi bé được 6 tháng tuổi, bạn có thể bắt đầu cho trẻ uống một lượng nhỏ. Đây là thời điểm bạn cho trẻ bắt đầu ăn dặm cũng như bé hoạt động tích cực hơn. Tuy nhiên, cha mẹ cần chú ý cho uống ít một. Nếu uống quá nhiều nước có thể khiến trẻ đau bụng hoặc khó chịu.

cho tre so sinh uong them nuoc loc, can than hai con! - 1

Ảnh minh họa

Trước đây, nhiều người thường cho rằng trẻ sơ sinh trên 6 tháng có thể uống nước ép trái cây pha loãng (tỉ lệ 1:10 cho nước trái cây và nước), nhưng theo khuyến cáo mới từ Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ thì trẻ dưới 1 tuổi không nên sử dụng nước ép hoa quả.

Có an toàn không nếu cho trẻ uống nước trước 6 tháng tuổi?

Thông thường, cha mẹ không nên cho trẻ uống nước trước 6 tháng tuổi vì những lí do sau:

– Ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng

Nước làm bé đầy bụng với lượng calo rỗng và có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ sữa mẹ hoặc sữa bột. Nó có thể khiến trẻ tụt cân và làm tăng mức bilirubin khiến trẻ vàng da.

– Ngộ độc nước

Uống nước quá nhiều có thể gây ngộ độc nước ở trẻ sơ sinh, do đó pha loãng chất dinh dưỡng trong cơ thể. Nó sẽ dẫn đến động kinh, hay giảm nhiệt độ cơ thể.

 Mất nước

Theo các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Trẻ em Johns Hopkins ở Mỹ, trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi không nên uống nước vì thận vẫn chưa được phát triển. Nước dư thừa có thể kích thích thận pha loãng natri và chất điện phân gây mất nước.

 Không thèm ăn sữa mẹ

Bụng của bé đầy nước và bé sẽ không muốn uống sữa mẹ.

cho tre so sinh uong them nuoc loc, can than hai con! - 2

Ảnh minh họa

Sau 6 tháng tuổi, trẻ nên uống bao nhiêu nước?

Khi bạn bắt đầu cho ăn dặm, lượng sữa tiêu thụ của trẻ sẽ giảm khoảng 25-40% mỗi ngày. Cùng với sữa mẹ hoặc sữa công thức, bé không cần nhiều hơn 50-100ml nước mỗi ngày. Trong giai đoạn này, mẹ có thể giới thiệu các loại cốc có tay cầm và một cái vòi mềm. Bạn nên chọn loại cốc có nắp chống tràn, có thể tháo ra được. Việc mút nước cũng giúp bé phát triển cơ miệng và cơ tay.

Khi trẻ hơn 1 tuổi, lượng sữa tiêu thụ mỗi ngày chỉ còn khoảng 400ml. Do đó, với việc giảm lượng sữa, ăn nhiều thức ăn và hoạt động nhiều hơn, nhu cầu nước của trẻ cần tăng lên tự nhiên. Trẻ mới biết đi cần khoảng 1,3 lít nước mỗi ngày. Nó bao gồm nước từ sữa, thực phẩm và các nguồn khác.

Nên cho trẻ uống nước gì?

– Tốt nhất mẹ nên cho trẻ uống nước đun sôi để nguội. Đun sôi nước sẽ giết chết vi khuẩn và vi sinh vật còn sót lại, qua đó làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

– Nước uống đóng chai không an toàn cho trẻ sơ sinh vì có thể có hàm lượng sodium và sulfate cao.

– Không nên pha loãng sữa mẹ với nước. Sữa công thức cũng nên pha đúng theo tỉ lệ hướng dẫn để bé có thể hấp thụ tốt nhất. Uống quá nhiều nước chỉ có thể làm tăng nguy cơ nhiễm độc nước, trong đó con bạn lấy ít chất dinh dưỡng hơn những gì cần.

Theo Ngọc Trâm (Dịch từ MJ) (Khám Phá)

Leave a Reply

Or