Chiếc bảng thần kỳ giúp trẻ ghi nhớ bảng cửu chương dễ dàng

Cha mẹ hãy xem gợi ý nhỏ từ các giáo viên dạy toán để giúp con mình học thuộc lòng bảng cửu chương một cách nhanh chóng mà không cần tốn nhiều công sức.

Hầu hết trẻ em và thậm chí một số người lớn đều gặp khó khăn trong việc cố gắng học thuộc lòng bảng cửu chương. Ngay từ khi học lớp 3, chúng ta đã bắt buộc phải học thuộc lòng bảng cửu chương. Nó vô cùng rắc rối và dài nên rất khó nhớ. Bên cạnh đó, có một thực trạng chung hiện nay là khả năng học toán của học sinh đang giảm sút liên tục. Nguyên nhân là do những nguyên tắc cơ bản của toán học thường được giảng dạy trong những năm đầu tiên của cấp 1, trong khi tại thời điểm đó trẻ chưa đủ nhận thức cũng như trình độ để hiểu tại sao nó lại như thế. Trẻ cố gắng học thuộc lòng, nhưng càng cố nhớ thì lại càng hay quên. Điều này là một lỗ hổng lớn trong chính sách giáo dục toán học dành cho học sinh.

 Trong hầu hết các cuốn sổ tay toán học hay sách giáo khoa hoặc sách hướng dẫn cha mẹ đều có thể dễ dàng tìm thấy bảng cửu chương như bên dưới. Tuy nhiên, bảng cửu chương chính là vấn đề “khó nhằn” nhất đối với các em học sinh.

Chiếc bảng thần kỳ giúp trẻ ghi nhớ bảng cửu chương dễ dàng

Bảng cửu chương hiện tại.

Trang Bightside đã giới thiệu một kiểu bảng cửu chương mới, còn được gọi là “bảng tính của Pythagoras”. Điều đầu tiên và quan trọng nhất trong bản tính này đó là một bảng tính thực sự chứ không phải vô số những phép nhân loằng ngoằng. Thứ hai, bảng tính này rất thú vị. Với bảng cửu chương thông dụng, quá nhiều phép tính và các con số, đồng thời các em cũng không tìm thấy bất kỳ quy tắc nào để thực hiện phép tính nhân nên gần như các em không có niềm say mê toán học. Dưới đây là những ưu điểm trong “bảng tính của Pythagoras” giúp trẻ ghi nhớbảng cửu chươngmột cách dễ dàng:

Bảng tính của Pythagoras. – Thứ nhất, nó không chứa thông tin không cần thiết (ví dụ: trong bảng cửu chương hiện nay ghi rõ 2×2=4. thì đối với bảng tính của Pythagoras phần phía bên trái dấu bằng: 2×2 là không cần thiết). – Thứ hai, nó dạy cho trẻ em phải suy nghĩ, tìm ra quy luật của bảng tính chứ không chỉ đơn giản là học thuộc lòng. – Thứ ba, có bảng này trong tay giúp các em học sinh ghi nhớ những con số một cách vô thức – tức là các em không cần phải nỗ lực cố gắng để học thuộc nó. Hơn nữa, các quy tắc trong “bảng tính của Pythagoras” có thể giúp những học sinh chưa biết phép tính nhân nhưng vẫn có thể tìm thấy kết quả một cách nhanh chóng. Ưu điểm ở “bảng tính của Pythagoras” là các em có thể tự tìm hiểu và rút ra quy luật. Bạn có nhận ra điều gì đặc biệt xung quanh các con số được tô màu hồng trong bảng tính chứ? Đó là các con số nằm trên hàng ngang và hàng dọc đối xứng qua chúng đều giống nhau. Nhìn vào bảng tính này, bộ não của con người được điều chỉnh để phát hiện sự đối xứng, từ đó giúp trẻ hiểu được bản chất của phép nhân là như thế nào. Và khi trẻ tự phát hiện ra một điều gì đó, chúng thường nhớ lâu hơn nên việc học bảng cửu chương cũng dễ dàng hơn.

Các con số nằm trên hàng ngang trên cùng và hàng dọc ngoài cùng là đối xứng và giống nhau. Cách tìm kết quả phép tính nhân rất đơn giản. Các em chỉ cần gióng số hàng ngang và hàng dọc với nhau. Kết quả chính là điểm giao nhau của hai đường thẳng. Ví dụ, muốn tìm kết quả của 5×3 thì học sinh chỉ cần nhìn vào đường thẳng của hàng ngang số 5 và đường thẳng của hàng dọc số 3. Điểm giao nhau góc vuông của hai đường thẳng số 5 và số 3 là số 15. Vậy 15 chính là kết quả của phép nhân 5×3.

Cách tìm kết quả của phép nhân 5×3 là 15.

Chiếc bảng thần kỳ giúp trẻ ghi nhớ bảng cửu chương dễ dàng

Cha mẹ hãy làm cho con một bảng tính Pythagoras nhé. Vậy các cha mẹ còn chần chừ gì nữa. Hãy làm ngay cho con một “bảng tính của Pythagoras” để  dễ dàng hơn bao giờ hết.

Theo Trí thức trẻ

Leave a Reply

Or