Chỉ ra 8 sai lầm của ba mẹ khiến trẻ ngủ không ngon giấc và hay quấy khóc

Bé thức giấc quấy khóc liên tục khiến ba mẹ khá vất vả khi chăm con. Theo đó, trẻ không ngủ ngon giấc có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng có thể là do 8 sai lầm dưới đây của ba mẹ.

Không thống nhất giờ ngủ cho bé

Khi mẹ cho bé ngủ đúng giờ và đủ giấc thì bé sẽ phát triển nhanh hơn và cao lớn hơn. Tuy nhiên giờ giấc ngủ của bé phải được tập chứ bé không ngủ đúng giờ tự nhiên được. Nhiều cha mẹ chưa biết cách hình thành thói quen này cho bé nên để bé thích ngủ lúc nào thì ngủ. điều này rất bất lợi cho sự phát triển của bé.

1

Mẹ không thống nhất giờ ngủ của bé sẽ khiến giấc ngủ của bé không ngon

Để xây dựng được thói quen ngủ đúng giờ giấc cho bé mẹ nên bắt đầu tập bằng cách dành chút thời gian để vui chơi nhẹ nhàng với bé trước khi cho bé đi ngủ. Mẹ nên tính khoảng thời gian chừng 1 tiếng trước khi bé say giấc thì đặt bé vào giường, kéo rèm cũng như tạo môi trường thoải mái cho cả hai mẹ con. Một ít nhạc dịu êm hoặc đọc một câu truyện cho bé nghe vào lúc này sẽ giúp bé dễ đi vào giấc ngủ hơn đấy.

Khi nào mẹ đã hình thành được thói quen cho bé thì bé sẽ tự động đi ngủ mà không cần những bước chuẩn bị công phu như trên nữa nhé.

Lệ thuộc dụng cụ hỗ trợ

Một số mẹ dụ cho bé ngủ bằng cách cho bé ngậm ti giả, bú bình,… Thực ra không ít bà mẹ đã chọn cách này dỗ con và gây nên tật xấu cho trẻ. Cách khắc phục đơn giản là hãy thôi đưa cho bé ti giả và bé sẽ dần dần tự ngủ mà không cần ti nữa.

Dỗ dành bé quá nhanh

Bé quấy khóc nửa đêm khiến mọi bậc cha mẹ đều mệt mỏi và sốt ruột. Thế nên để bé nhanh chóng nín khóc các mẹ thường có phản xạ là nhanh chóng vỗ về con ngay. Nhưng điều này sẽ càng làm bé nghĩ rằng bé luôn cần ai đó vỗ về và chỉ cần khóc thì sẽ được đáp ứng.

2

Đùng vội vàng dỗ dành bé khi bé thức giấc giữa chừng

Kể cả trong giấc ngủ trưa. Nếu bé chỉ mới ngủ chừng 30 phút và tỉnh dậy khóc lóc thì đó thường là do bé chưa ngủ đủ giấc và muốn ngủ tiếp, chỉ là do tác nhân nào đó khiến bé thức mà thôi. Lúc này mẹ nên để bé tự vỗ mình, nếu vội bế bé lên bé sẽ tỉnh giấc thực sự và giấc ngủ trở lại của bé cũng không được dài và sâu nữa.

Bắt bé đi ngủ ngay lập tức

Một nguyên nhân khác khiến bé ngủ không ngoan là do ba mẹ ép bé ngủ ngay lập tức. Nếu đêm đã khuya và bé vẫn mở mắt tròn xoe trong khi bạn đã cảm thấy mệt mỏi thì dù bạn có đặt bé vào nôi nằm bé cũng sẽ không vì ba mẹ mệt mỏi mà ngủ đâu.

Lúc này thậm chí bé sẽ gào khóc do chưa sẵn sàng đi ngủ vì bị ba mẹ bắt buộc. Hãy cố gắng thư giãn với bé chừng 30 phút bằng cách kể chuyện, đọc sách, hát ru để tăng lượng melatolin cho bé và kích thích bé chìm vào giấc ngủ một cách tự nhiên nhé.

Cho bé ngủ muộn

Nếu mẹ bận rộn với công việc và không thể cho bé ngủ sớm thì giấc ngủ của bé nhất định cũng sẽ gián đoạn và không chất lượng. Trẻ sơ sinh cần ngủ khoảng 11 giờ mỗi đêm. Nếu trẻ ngủ ít hơn mức thông thường này trẻ sẽ cảm thấy rất mệt mỏi và chán nản đấy.

Vì vậy, hãy dành thời gian cho trẻ nhiều hơn, sắp xếp để về với con sớm hơn một chút mẹ nhé.

Không áp dụng thời gian biểu ngủ cho con

Trẻ em có thời gian ngủ tự nhiên rất thất thường nhưng đa phần các ông bố bà mẹ đều chỉ hy vọng rằng bé có thể sớm kết thúc giai đoạn này và lớn lên một chút sẽ khác. Nhưng thực ra, nếu ba mẹ để như vậy thì bé sẽ không khác dù có lớn lên. Ngủ là một kỹ năng như nhiều kỹ năng khác mà ba mẹ phải dạy cho con.

3

Để bé ngủ đúng mẹ cần hướng dẫn và tập cho bé nhé

Vì vậy hãy xây dựng những nguyên tắc về giấc ngủ cho bé ngủ, không để bé ngủ lúc nào cũng được mẹ nhé.

Mong đợi con sẽ ngủ xuyên đêm

Trẻ sơ sinh sẽ không thể ngủ xuyên đêm vì bé cần phải ăn nửa chừng do dạ dày rất bé. Ngoài ra trẻ dưới 3 tháng tuổi không thể phân biệt được đâu là tối, đâu là sáng nên bé rất khó có thể ngủ được suốt đêm.

Đến khi bé cứng cáp hơn thì sẽ ngủ tầm 11 giờ và thỉnh thoảng vẫn thức giấc giữa đêm đấy. Hãy tập dần cho bé và chuẩn bị tinh thần để “chiến đấu” với điều này.

Luyện con ngủ mà không có hướng dẫn khoa học

Cuối cùng, nếu mẹ mày mò luyện ngủ cho con nhưng vẫn không khả quan, tốt nhất hãy nên tham khảo lời khuyên từ những mẹ đã có kinh nghiệm nuôi con nhỏ. Trường hợp không có người thân quen có kinh nghiệm, nên tìm lời khuyên từ các chuyên gia hay đọc sách để có kiến thức về điều này.

Mỗi đứa trẻ có một thể chất và tình trạng khác nhau, vì vậy việc tập ngủ cho bé cũng khác nhau tùy tình hình. Và dù áp dụng cách nào để chăm sóc giấc ngủ cho bé bạn cũng hãy dựa trên tình hình phù hợp thực tế của bé nhé.

Chúc bé có giấc ngủ thật ngon và mẹ sẽ không quá cực nhọc khi bé còn nhỏ nữa.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Leave a Reply

Or