Chế độ dinh dưỡng cho bé 1 tháng tuổi

Trong giai đoạn này, mẹ hãy cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn theo nhu cầu của bé mà không cần bổ sung thêm thực phẩm nào khác kể cả nước trắng. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé vì trong sữa có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết: chất đạm, chất béo, chất đường, nước, sinh tố, khoáng chất… Mẹ nên có một chế độ ăn đầy đủ các dưỡng chất, uống nhiều nước và sữa, sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý để có nhiều sữa cho bé bú.

Ngoài ra, khi nuôi con bằng sữa mẹ, bạn cần phải quan tâm đến hai loại vitamin D và K để bổ sung trong trường hợp bé thiếu. Nếu bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ thì việc bạn muốn xác định nhu cầu về lượng sữa của em bé không hề dễ dàng. Bạn có thể yên tâm vì em bé của bạn sẽ làm việc đó. Trẻ sẽ tự mình thiết lập số lượng, tốc độ sữa và thời gian ăn. Lúc đầu, trẻ có thể ăn sau 2 -3 giờ hoặc 8 – 12 lần mỗi ngày, tuỳ thuộc vào việc bé có dấu hiệu quyết định đòi ăn. Bạn luôn lo lắng và có suy nghĩ rằng con bạn ăn nhiều lên thì lượng sữa của bạn có thể bị suy giảm. Điều này hoàn toàn không có căn cứ. Bạn nên cho con dùng sữa mẹ liên tục để đảm bảo sự phát triển của trẻ. Nên nhớ rằng, lượng sữa của bạn hoàn toàn đủ cho nhu cầu của bé cho đến tháng thứ 6. Đối với vitamin K và D thì cần sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa nhi để quyết định xem con bạn có cần bổ sung hay không.

Ảnh: Getty Images

Nếu bạn cho con dùng sữa ngoài thì số lượng được thiết lập theo trọng lượng và tuổi của đứa trẻ. Theo lời khuyên của các bác sỹ, tháng đầu tiên, mẹ nên cho con ăn 30ml/bữa rồi từ từ tăng dần lên. Trong tháng đầu tiên, trẻ thường uống trung bình khoảng 600 ml hoặc 650 ml mỗi ngày. Trong trường hợp thấy trẻ vẫn có dấu hiệu đói thì các bà mẹ có thể tăng lượng sữa lên một chút so với mức bình thường.

Thực ra, số lượng chỉ ra tương đối, mẹ không cần cân, đo, đong, đếm mà tùy thuộc vào nhu cầu của bé. Mẹ hãy chú ý đến thái độ của bé. Nếu bé quay mặt đi hoặc liếm lưỡi, điều đó có nghĩa bé đã no và không cần ăn thêm nữa. Nếu bé ăn xong mà vẫn quấy khóc, có thể là bé vẫn đói và thèm ăn.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or