Chăm sóc chiều cao cho trẻ: Phải khỏe mới cao.

Chỉ chú trọng vào chăm sóc chiều cao mà lơ là sức đề kháng của con trẻ là sai lầm mà nhiều bậc cha mẹ vẫn đang gặp phải.

Không khỏe, làm sao cao?

Rất nhiều bậc cha mẹ muốn con mình phát triển cao lớn để không thua kém bạn bè cùng trang lứa, nhưng nhiều trong số họ chỉ chú trọng vào bổ sung các dưỡng chất giúp tăng chiều cao. Một số thậm chí còn sử dụng những phương pháp mà chỉ có bác sĩ chuyên khoa mới được quyền chỉ định như thuốc chứa hóc-môn tăng trưởng… mà không chú trọng vào sức khỏe chung và sức đề kháng của trẻ. Đây là một trong những sai lầm phổ biến khiến trẻ em Việt hiện nay vẫn chưa thể phát triển cao lớn đúng với tiềm năng.

Chiều cao nói chung bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố: do dinh dưỡng, do di truyền, do luyện tập và còn lại là do nhiều yếu tố khác. Các yếu tố khác này có thể kể đến như môi trường sống, bệnh tật, sinh hoạt mà sức đề kháng của trẻ rất cần được duy trì và phát triển để giúp trẻ thích nghi và vượt qua. Khi bị lây nhiễm mầm bệnh, trẻ đề kháng tốt sẽ không phát bệnh hoặc bệnh nhẹ và nhanh khỏi. Ngược lại, trẻ đề kháng yếu sẽ bị mầm bệnh tấn công nhanh chóng, bệnh có thể phát nặng hơn và lâu hồi phục. Lúc này, trẻ cũng thường bỏ ăn, hấp thu kém đi nên lại càng khó nhận đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

 cham soc chieu cao cho tre: phai khoe moi cao - 1

Để phát triển chiều cao, bé cũng cần có sức đề kháng tốt chống chọi với mầm bệnh từ môi trường

Các bậc cha mẹ cần chú ý các giai đoạn chuyển mùa hoặc mùa mưa vì bệnh truyền nhiễm thường phát thành dịch. Đặc biệt, tần suất mắc bệnh của trẻ cũng tăng đột biến khi bắt đầu đi nhà trẻ, mẫu giáo vì trẻ vừa phải đối mặt cùng lúc với sự thay đổi môi trường, chế độ sinh hoạt, vừa tiếp xúc với nhiều nguồn gây bệnh hơn. Để giữ vững đà tăng trưởng của bé lúc này, ba mẹ cần chăm sóc song song cả sức đề kháng lẫn chiều cao.

Chăm sóc chiều cao đúng cách cho trẻ như thế nào?

Có một số trường hợp thật đặc biệt trẻ bị bệnh không thể phát triển chiều cao như ý muốn. Khi đó, phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và chỉ định thuốc dùng thích hợp. Xin lưu ý mọi người, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc hoặc chế phẩm có hóc-môn tăng trưởng. Ở các nước tiên tiến, chỉ những trẻ em bị bệnh thấp lùn do bệnh mới được điều trị bằng hóc-môn tăng trưởng ở bệnh viện và phải đối mặt với những tác dụng phụ nguy hiểm..

Hoặc trẻ thật sự bị còi xương ảnh hưởng đến tăng chiều cao, bác sĩ cho dùng Auxergyl D3. Nhiều người đồn đoán rằng Auxergyl D3 là hóc-môn tăng trưởng nhưng thực chất đây là thuốc chứa vitamin A và vitamin D3 với liều rất cao. Nếu các phụ huynh tự ý dùng Auxergyl D3 cho trẻ và dùng quá liều, trẻ bị tăng áp lực sọ não, khô da, rụng tóc, chán ăn, ngưng tăng trưởng…

Còn đối với đa phần các trẻ em, các bậc cha mẹ không nên lơ là khâu ăn uống vì dinh dưỡng là yếu tố bậc nhất ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao ở trẻ. Trẻ cần được cung cấp đủ từ 5 nhóm dưỡng chất: chất đạm, chất đường bột, chất béo, vitamin và khoáng chất… Trong đó, vitamin, khoáng chất, axit amin đóng vai trò rất quan trọng.

Năng lượng cung cấp qua bữa ăn phải đủ và phù hợp với lứa tuổi, không quá dư vì dễ dẫn đến béo phì, cũng không quá ít vì dễ đưa đến suy dinh dưỡng. Bữa ăn nên đầy đủ, cân bằng các nhóm thực phẩm và nhiều rau xanh trái cây để cung cấp nguồn vitamin thiên nhiên tốt nhất.

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, cần khuyến khích trẻ có lối sống năng động, tập thể dục thể thao thường xuyên. Ngủ đủ, ngủ sâu cũng làm hóc-môn tăng trưởng tiết ra nhiều, kích thích xương phát triển. Những biện pháp nêu trên cũng giúp trẻ duy trì và tăng cường sức khỏe, đặc biệt là sức đề kháng.

 cham soc chieu cao cho tre: phai khoe moi cao - 2

Bổ sung các vitamin, khoáng chất và axit amin thiết yếu giúp bé vừa tăng sức đề kháng vừa phát triển chiều cao

Khi trẻ chậm tăng chiều cao, thấp bé so với chuẩn hoặc hoặc thường xuyên mắc bệnh (biểu hiện của sức đề kháng yếu), có thể cho trẻ dùng chế phẩm chứa vitamin, đặc biệt là các vitamin nhóm B, chất khoáng, các axit amin thiết yếu như Lysine, L-Arginine… Một khi chế độ dinh dưỡng cân đối, trẻ hấp thu tốt, vận động hợp lý, cộng thêm sức đề kháng bệnh tốt, trẻ sẽ phát triển chiều cao tốt hơn.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Đức

Leave a Reply

Or