Cậu bé bú sữa mẹ hoàn toàn, 8 tháng nặng 16kg, tay chân đầy ngấn

Hình ảnh cậu bé 8 tháng tuổi nặng 16kg, tay chân đầy ngấn, núc na núc ních, béo ú và ngực còn to hơn cả… ngực mẹ, được bú sữa mẹ hoàn toàn, khiến vô số người phải bất ngờ.

Từ trước đến nay vẫn có quan niệm cân nặng của những trẻ bú mẹ hoàn toàn sẽ nhẹ hơn so với bú sữa công thức. Thế nhưng, có không ít trường hợp thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Trong đó có hình ảnh cậu bé 8 tháng tuổi nặng 16kg, tay chân đầy ngấn, núc na núc ních, béo ú và ngực còn to hơn cả… ngực mẹ, được bú sữa mẹ hoàn toàn, khiến vô số người phải bất ngờ. Mẹ bé chia sẻ kèm những bức ảnh của con trai mình: “Trước con mình 8-9 tháng đã nặng 16kg. 14 tháng tròn chỉ bú sữa mẹ, không hề ăn sữa ngoài, không ăn dặm. Con bú đến nỗi mẹ sụt hẳn 8kg.”

Cậu bé bú sữa mẹ hoàn toàn, 8 tháng nặng 16kg, tay chân đầy ngấn - Ảnh 1.

Vòng một “tròn đầy” của cậu bé bú sữa mẹ hoàn toàn khiến nhiều mẹ phải… ghen tị.

Được biết, cậu bé trong bức ảnh tên là Phạm Đăng Khoa (tên ở nhà là Mậm), sắp tròn 3 tuổi, hiện đang sống cùng bố mẹ ở thành phố Vinh, Nghệ An. Cậu bé quả thực là một minh chứng cho việc chỉ sữa mẹ thôi cũng là quá đủ dưỡng chất cho con trong năm đầu đời. Mẹ bé, chị Mai Phương (26 tuổi) kể lại: “Ngày xưa bé đi đến đâu cũng bị người khác chỉ trỏ, rồi bảo là béo quá, béo bệnh… Thế nhưng, mình bỏ ngoài tai những lời nói đó. Mình vẫn kiên trì cho con bú mẹ hoàn toàn, không ăn thêm gì khác cho đến 14 tháng tuổi”.

Khoảng gần 6 tháng, bé được mẹ tập cho ăn dặm nhưng bé không hợp tác. Mẹ thử qua bột ngọt hay bột mặn, bé đều không ăn. Cuối cùng, thấy con không thích, chị Mai Phương cũng không ép nữa, ngưng việc ăn bột và chỉ cho con bú mẹ. Mẹ không đi làm nên bé được bú cả ngày, đói lúc nào bú lúc ấy, không theo giờ cố định.

Và dù cho có cân nặng vượt trội như vậy, nhưng bé Khoa vẫn có các mốc phát triển rất bình thường, thậm chí còn sớm hơn so với các bé khác. Bốn tháng bé mọc 4 răng đầu tiên mà không hề sốt, khóc quấy, 2 tháng 10 ngày bé biết lật, 6 tháng biết tự dựa đứng lên và 9 tháng đã bắt đầu tập đi.

Kể lại hành trình mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ, chị Mai Phương cho biết: “Khi bầu, mình nghén đến tận tháng thứ 6, ăn vào bao nhiêu lại nôn ra hết, chỉ ăn hoa quả là chủ yếu. Nhớ có lần mình 2 tuần không một hạt cơm nào vào bụng vì nghén mùi cơm nặng. Đến 7-8 tháng gần sinh, mình vẫn không ăn khỏe được vì chưa hết ám ảnh nghén. Thế nhưng, đến ngày sinh mổ, bé vẫn nặng 3,6kg.”

Sau khi sinh xong, bé Khoa rất hợp tác với mẹ, bú ngoan ngủ ngoan và chưa đêm nào khóc quấy, bắt bế rong. Còn chị Mai Phương, cơ địa rất nhiều sữa. Sữa về luôn sau mổ chỉ tầm 1-2 ngày. Đến khi về nhà, trong tháng cữ dù không có bữa phụ, ngày chỉ ba bữa cơm nhưng chị Thúy vẫn rất nhiều sữa. Chị cũng uống nước chè vằng trong 1 tháng đầu tiên. Còn thỉnh thoảng trong buổi chiều, chị ăn thêm một cốc chè đỗ đen.

Cậu bé bú sữa mẹ hoàn toàn, 8 tháng nặng 16kg, tay chân đầy ngấn - Ảnh 3.

Bé Khoa ăn ngủ đều rất ngoan.

Cậu bé bú sữa mẹ hoàn toàn, 8 tháng nặng 16kg, tay chân đầy ngấn - Ảnh 4.
Cậu bé bú sữa mẹ hoàn toàn, 8 tháng nặng 16kg, tay chân đầy ngấn - Ảnh 5.

“Bé nhà mình trộm vía lắm, tháng đầu tiên lên được khoảng 1,4kg, lúc 3 tháng cũng chỉ hơn 7kg thôi. Nhưng sau đấy thì cân nặng lên nhanh chóng mặt, 8 tháng đã 16kg và bắt đầu chững lại từ đấy. Đến 14 tháng, mẹ bớt cho con bú, con ăn dặm thêm cháo, cân nặng có khi tăng giảm nhưng vẫn loanh quanh 16kg. Một điều trộm vía ở con nữa là chưa bao giờ bị ốm một trận nào từ khi sinh ra đến bây giờ. Ăn, ngủ đều rất ngoan”, chị Mai Phương kể thêm.

Cậu bé bú sữa mẹ hoàn toàn, 8 tháng nặng 16kg, tay chân đầy ngấn - Ảnh 6.

Chị Mai Phương và bé Khoa khi được khoảng 6 tháng tuổi.

Chia sẻ về bí quyết nuôi con bằng sữa mẹ, chị Mai Phương cho biết: “Chắc hẳn do cơ địa của mình nhiều sữa và con hấp thu tốt thôi. Hồi mới sinh xong, trong tháng mình vắt sữa, không dùng máy mà chỉ dùng tay. Mỗi bên ngực mình có đến 7-8 tia sữa, chỉ cần bóp nhẹ là sữa chảy ra ào ào, một lúc thôi đã đầy bình 180ml. Nhiều người còn bảo sữa chảy như vòi xả. Hồi đấy mình không biết trữ sữa nên chỉ vắt ra cho bé nhà hàng xóm. Đến 9 tháng, mình còn cho một mẹ khác ở trên hội facebook”.

Chị Mai Phương nhiều sữa, nhưng người lại rất gầy. Từ 51kg sau sinh, sau một năm, chị chỉ còn khoảng 45kg. Ông bà của bé Khoa thấy chị Mai Phương gầy quá, liên tục can ngăn chị, bảo bớt cho con bú vì sợ con bú nhiều sữa lại làm mẹ gầy “trơ xương”. Và kể từ 14 tháng tuổi, bé Khoa được ăn dặm thêm cháo, thêm sữa ngoài. Từ mốc này cho đến hiện tại là gần 3 tuổi, bé chỉ cao lên mà không tăng cân nhiều nhưng rất khỏe mạnh, nhanh nhẹn.

Cậu bé bú sữa mẹ hoàn toàn, 8 tháng nặng 16kg, tay chân đầy ngấn - Ảnh 7.
Cậu bé bú sữa mẹ hoàn toàn, 8 tháng nặng 16kg, tay chân đầy ngấn - Ảnh 8.

Bé Khoa hiện tại, 1 tháng nữa là tròn 3 tuổi. Bé vẫn rất khỏe mạnh, nhanh nhẹn dù không tăng cân nhiều nữa.

Nhìn lại chặng đường nuôi con của mình, chị Mai Phương chia sẻ: “Mình đã từng phải đối mặt với rất nhiều lời ra tiếng vào về cân nặng, về cách chăm con, nhưng cuối cùng, phớt lờ đi vẫn là cách hay nhất. Bé nhà mình hiện tại gần 3 tuổi, 16kg nhưng trộm vía chưa 1 lần sốt hay ho gì mà phải đi viện cả. Mình vẫn đang tiếp tục cho con bú khi con thích. Mình chỉ muốn nhắn là các mẹ hãy cứ tự tin để nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn. Vì sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất, tạo nền tảng để con phát triển khỏe mạnh.”

 Anh Tuấn / Theo Helino

Leave a Reply

Or