Cẩn trọng với một số thực phẩm gây mất sữa mẹ

Để đảm bảo trẻ được bú mẹ đầy đủ, mẹ cần lưu ý những thực phẩm nạp vào cơ thể vì những thực phẩm này không chỉ cung cấp dinh dưỡng giúp mẹ khỏe mạnh mà còn ảnh hưởng đến nguồn sữa, nuôi bé yêu khôn lớn. Sau khi sinh con, các bác sĩ thường khuyên mẹ không cần kiêng khem gì để đủ sữa cho con bú nhưng thực tế một số thực phẩm có nguy cơ gây mất sữa cho mẹ sau sinh, các mẹ cùng tìm hiểu để phòng tránh nhé.

1: Lá lốt

Đây là loại thực phẩm gây mất sữa rất mạnh ở các bà bầu sau sinh. Trên thực tế, có không ít bà mẹ trong thời gian nuôi con bú do không biết hoặc vô tình ăn nhiều món ăn được chế biến từ lá lốt như chả lá lốt, bò cuốn là lốt, thịt viên lá lốt, khiến ngực mẹ nhanh chóng mất sữa, hoặc sữa chỉ tiết ra rất ít không đủ nhu cầu bú của bé. Vì vậy, mẹ cần biết để tránh xa các món ăn được chế biến từ lá lốt nếu không muốn rơi vào tình trạng “chẳng còn giọt sữa nào cho con”.

ich-mau-loi-nhi-cha-la-lot

2: Bạc hà

Mỗi ngày bạn uống 1 cốc trà từ lá bạc hà không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, nó còn giúp tinh thần bạn thoải mái hơn. Tuy nhiên, khi sử dụng quá nhiều bạc hà và tinh dầu bạc hà sẽ gây ảnh hưởng xấu đến nguồn sữa của bạn. Nếu bạn uống khoảng 1 lít trà bạc hà mỗi ngày và dùng liên tục trong nhiều ngày sẽ làm giảm đáng kể lượng sữa tiết ra. Các loại siro và bánh kẹo được làm từ tinh dầu bạc hà cũng có nguy gây mất sữa mẹ. Một nghiên cứu gần đây cho thấy những bà mẹ thưởng thức nhiều kẹo bạc hà mỗi ngày ghi nhận sự sụt giảm rõ rệt trong lượng sữa hút được.

3: Rau mùi tây

Rau mùi tây là loại lá giúp lợi tiểu và có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Khi chế biến món ăn, các bà mẹ cũng thường thích dùng rau mùi tây để trang trí cho đẹp mắt hoặc dùng để ăn kèm với bún, phở. Tuy nhiên, đây là loại rau không tốt cho nguồn sữa của sản phụ sau sinh. Mẹ nên hạn chế sử dụng loại rau này khi đang trong thời kì cho con bú, chỉ nên dùng một chút chứ không nên dùng quá nhiều.

4: Bắp cải

Lá bắp cải rất được “ưa chuộng” vì khả năng giảm bớt căng vú. Dân gian vẫn truyền nhau mẹo đắp lá bắp cải lên ngực khi bị tắc tia sữa, có thể giúp thông sữa, giảm đau. Tuy nhiên, không vì thế mà mẹ lạm dụng bắp cải vì nó có thể làm giảm lượng sữa của mẹ. Chỉ cần đắp lá bắp cải một đến hai lần một ngày là đủ.

5: Lá dâu

Uống nước lá dâu tằm thay nước hàng ngày cũng là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bị mất sữa. Đối với các mẹ muốn cai sữa cho bé có thể áp dụng bài thuốc tiêu sữa đơn giản như sau: dùng một nắm lá dâu tằm, xao thơm, hạ thổ, sắc lấy nước uống, giúp tiêu hết sữa triệt để. Nếu không có điều kiện xao thơm, hạ thổ, có thể đun lá dâu tươi lên và uống thay nước hàng ngày.

6: Măng

Măng là một trong những thực phẩm độc hại cho cơ thể. Trong mỗi kg măng củ có chứa một lượng độc tố HCN đủ lớn để gây tử vong cho 2 trẻ nhỏ. Tuy nhiên, loại độc tố này lại hòa tan dễ dàng trong nước và bay hơi khi đun sôi. Khi chế biến măng, bạn cần lưu ý mở vung để loại bỏ phần lớn độc tố này. Tuy nhiên, đây vẫn là loại thực phẩm cấm kị với bà bầu sau sinh vì nó làm giảm đáng kể nguồn sữa và ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ.

ich-mau-loi-nhi-mang-tuoi

7: Lá Oregano

Lá Oregano là loại lá được dùng phổ biến trong các món ăn Ý như Pizza, mỳ Ý. Đây là những món ăn hấp dẫn và được ưa thích ở nhiều mẹ Việt. Tuy nhiên, sử dụng lá Oregano sẽ có những tác động tiêu cực đến cơ chế sản xuất sữa của mẹ. Vì vậy khi nấu món Ý các mẹ nên chú ý không nên dùng lá Oregano hoặc hạn chế ăn các món ăn của Ý để tránh tình trạng mất sữa cho con bú.

8: Đồ uống kích thích

Các loại thức uống có chứa chất kích thích như bia, rượu, cafe… sẽ gây ức chế quá trình sản sinh sữa mẹ. Dần dần sẽ làm giảm lượng sữa trầm trọng. Do đó, phụ nữ sau sinh tốt nhất nên hạn chế loại đồ uống có hại này trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ.

Bé Khỏe Nhà Vui

Leave a Reply

Or