Cách vệ sinh cá nhân hàng ngày cho bé

Nhóc nhà bạn đã biết cách tự tắm hay đánh răng chưa? Nếu chưa, bạn có thể tập cho bé ngay từ bây giờ rồi đấy! Tuy chỉ là những việc nhỏ nhưng nó có thể giúp bé hình thành tính tự lập ngay từ khi còn bé

Tắm rửa

• Dạy bé luôn rửa tay trước khi ăn hay chuẩn bị thức ăn, sau khi đi vệ sinh hay sau khi chơi, sau khi chạm vào động vật hay những vật dơ. Sử dụng nước và xà phòng để rửa sạch tay và cổ tay. Lau khô tay bằng khăn sạch hoặc máy sấy khô tay.

• Thường xuyên tắm gội sẽ giúp bé luôn sạch sẽ và khỏe mạnh. Tắm vào cuối ngày còn có thể giúp bé lên giường vui vẻ và thoải mái. Mẹ có thể làm giờ tắm của bé thêm thú vị bằng các trò chơi và đồ chơi nhưng mẹ nhớ đừng bao giờ để bé tắm một mình nhé!

• Đối với các bé gái, khi tắm, vùng kín của các bé có thể được rửa nhẹ nhàng như các bộ phận khác của cơ thể. Bé nên rửa từ trước ra sau để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. Vùng kín sẽ tự rửa sạch vì vậy mẹ đừng nên dùng bất cứ thứ gì cho bé.

• Các bé trai nên được rửa dương vật và bìu giống như cách bé được tắm rửa các bộ phận cơ thể khác. Cha mẹ hãy dạy bé thường xuyên lau rửa đầu dương vật và không nhất thiết phải rửa dưới bao quy đầu, nếu bé có.

ve sinh ca nhan 1

• Sử dụng một chiếc khăn tắm khô để lau nhẹ nhàng cho bé. Lau khô mọi chổ, kế cả nách, bộ phận sinh dục, háng, thùy tai và phía sau tai. Việc lau khô người trước khi mặc đồ giúp bé phòng tránh được các triệu chứng phát ban.

• Tùy vào độ tuổi mà mẹ có thể hướng dẫn con cách sử dụng giấy vệ sinh cho phù hợp. Nếu bé vẫn chưa thành thạo, mẹ có thể trợ giúp bé một chút nhé! Dạy bé lượng giấy vệ sinh cần dùng vừa đủ bằng cách đếm các ô giấy. Đối với các bé gái, nên chùi từ trước ra sau.

ve sinh ca nhan 2

Răng và mũi

• Cho bé đánh răng 2 lần/ ngày, 1 lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối. Với các bé lớn hơn, mẹ nên cho bé dùng chỉ nha khoa nếu có thể hoặc ít nhất 2 lần/ tuần.

ve sinh ca nhan 3

• Mẹ nên dạy bé học cách xì mũi nhẹ nhàng khi mũi bị nghẹt, điều này sẽ giúp các bé dễ thở hơn nhiều. Có thể bắt đầu chỉ bé cách thổi tắt nến hay thổi bóng, sau đó thôi bằng bằng mũi. Tuy nhiên mẹ đừng nên để bé xì mũi quá mạnh nhé, rất có thể sẽ khiến bé chảy máu mũi đấy.

• Chắc mẹ nào cũng muốn con mình trở thành “quý cô lịch sự” hay “chàng hoàng hoàng tử lịch lãm” đúng không nào? Vậy thì mẹ nên hướng dẫn bé che miệng bằng khăn giấy khi bé muốn hắt hơi hay ho ngay nhé. Mẹ cũng đừng quên dặn bé bỏ khăn giấy vào thùng khác sau khi dùng, điều này sẽ tạo thành thói quen tốt khi bé lớn lên đó. Và mẹ nên đảm bảo rằng bé nhớ luôn rửa sạch tay sau khi hắt hơi hoặc ho.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or