Cách trị dứt điểm 6 hành vi xấu hầu như trẻ nào cũng mắc

Có thể uốn nắn 6 hành vi trẻ hay ngắt lời người lớn, mè nheo… bằng những mẹo sau đây.

1. Thói quen ngắt lời người khác

cach-tri-dut-diem-6-hanh-vi-xau-hau-nhu-tre-nao-cung-mac

Khi bạn nói “Đừng ngắt lời mẹ”, hoặc các câu khác tiêu cực hơn sẽ không có tác dụng.

Thay vào đó, hãy dạy con khi nào mọi người nói xong thì mới được tiếp lời, hoặc không được nói xen vào khi có ai đó đang nói chuyện điện thoại. Chẳng hạn, trước khi gọi cho bất kỳ ai, hãy nói với con: “Mẹ sẽ nói chuyện điện thoại ngay bây giờ và mẹ không muốn bị gián đoạn. Mẹ sẽ nói đến lúc kim đồng hồ chỉ đến số…”.

Tương tự, dạy trẻ tôn trọng mình thì bạn cũng phải tôn trọng trẻ. Đừng ngắt lời khi con đang muốn trình bày với bạn.

2. Con khăng khăng đòi mua nhiều đồ khi đi siêu thị

cach-tri-dut-diem-6-hanh-vi-xau-hau-nhu-tre-nao-cung-mac-1

Cha mẹ nên giúp trẻ hiểu rằng, không thể mua tất cả những thứ mình muốn, đặc biệt là khi không cần thiết. Để làm được điều này, phụ huynh nên chuẩn bị sẵn một danh sách các món đồ cần mua. Giới thiệu với con sẽ mua trong khuôn khổ đó và cho trẻ là người quản lý danh sách này.

Cảm giác đi mua sắm chủ động và được tự tay tích vào danh sách sẽ giúp trẻ thấy mình có vai trò quan trọng, cũng như phải tuân thủ.

3. Trẻ nói năng không lịch sự

cach-tri-dut-diem-6-hanh-vi-xau-hau-nhu-tre-nao-cung-mac-2

Dạy con về lịch sự càng sớm càng tốt. Song, để làm được điều đó không hề dễ dàng vì trẻ rất dễ học những thói xấu. Cha mẹ hãy uốn nắn bằng cách không đáp ứng bất cứ điều gì trẻ muốn cho đến khi chúng nói năng lịch sự, bằng những cụm từ như: xin chào, tạm biệt, cảm ơn…

4. Trẻ không biết điểm dừng

cach-tri-dut-diem-6-hanh-vi-xau-hau-nhu-tre-nao-cung-mac-3

Trẻ em suy nghĩ đơn giản nên luôn nói ra mọi thứ chúng nghĩ. Cha mẹ nên dạy con nói sự thật là tốt, nhưng không phải lúc nào cũng bộc lộ hết suy nghĩ với người lạ, vì đôi khi có thể làm tổn thương ai đó. Hãy thiết lập một quy tắc mang tên “bí mật gia đình”, tức là có những điều con trẻ cần học cách chỉ nói riêng với bố mẹ hoặc người thân thiết.

5. Trẻ quấn bố mẹ

cach-tri-dut-diem-6-hanh-vi-xau-hau-nhu-tre-nao-cung-mac-4

Một đứa trẻ bám bố mẹ, sợ hãi mỗi khi rời khỏi cha mẹ dù chỉ nửa bước là vì cha mẹ đã bao bọc con quá. Ví dụ bạn luôn nói: Đừng đi ra nhà tắm một mình, con sẽ bị trượt ngã đấy…

Hãy để cho trẻ được tự do chơi đùa, chấp nhận ngã thì tự đứng dậy. Chỉ có như vậy con mới có thể tự lập và dễ dàng hòa nhập với mọi người.

6. Trẻ nghĩ mình là “cái rốn của vũ trụ”

cach-tri-dut-diem-6-hanh-vi-xau-hau-nhu-tre-nao-cung-mac-5

Nếu một người mẹ chỉ quanh quẩn bên con suốt ngày, đáp ứng mọi yêu cầu của con, sẽ khiến chúng nghĩ mình là trung tâm của vũ trụ. Chúng sẽ hành xử như vậy với người ngoài, đôi khi gây ra cho bạn những tình huống “nóng mặt”. Vì thế, hãy dạy trẻ biết cũng có những lúc bố mẹ cần nghỉ ngơi, làm việc, con cần tôn trọng thời gian này.

Ngay bản thân bạn cũng phải thay đổi suy nghĩ không nên chiều chuộng con quá đáng, dù thực tế bạn rất muốn vậy.

 Theo VNexpress

Leave a Reply

Or