Cách tính chu kỳ rụng trứng theo chỉ dẫn từ bác sĩ sản khoa

Theo bác sĩ Phạm Văn Hùng (Bệnh viện Đa khoa Đống Đa), dấu hiệu nhận biết chu kỳ rụng trứng bao gồm: bụng dưới hơi tức, nhiệt độ cơ thể thay đổi, dịch nhờn âm đạo tiết ra nhiều hơn và có ham muốn tình dục cao.

cach tinh chu ky rung trung theo chi dan tu bac si san khoa - 1 Tác giả bài viết là Bác sĩ Phạm Văn Hùng (Khoa sản – Bệnh viện Đa khoa Đống Đa)

Rụng trứng là gì?

Rụng trứng là hiện tượng sinh lý bình thường xảy ra trong cơ thể người phụ nữ, trong đó hormone là yếu tố quyết định sự rụng trứng. Mỗi tháng, cơ thể người phụ nữ sẽ sản sinh ra một số lượng trứng nhất định và chu kỳ rụng trứng xảy ra vào giữa chu kỳ kinh nguyệt.

cach tinh chu ky rung trung theo chi dan tu bac si san khoa - 2

Sau khi trứng rụng sẽ được đẩy vào ống dẫn trứng và đi theo ống dẫn trứng để tiến tới hướng tử cung gặp tinh trùng. Nếu quan hệ vào thời điểm này, tinh trùng sẽ đi qua buồng tử cung, đi qua ống dẫn trứng và gặp trứng ở đây. Sau khi thụ tinh, trứng bắt đầu di chuyển ra khỏi ống dẫn trứng để vào tử cung, tìm nơi làm tổ. Và quá trình thụ thai được tính từ khi trứng thụ tinh tới khi phôi thai làm tổ được trong tử cung.

Trong chu kỳ rụng trứng, niêm mạc tử cung sẽ dày lên để chuẩn bị cho trứng được thụ tinh. Tuy nhiên, nếu không có sự thụ thai xảy ra, lớp niêm mạc tử cung sẽ bị bong ra. Khi đó, quá trình bong ra của trứng không thụ tinh và niêm mạc tử cung tạo nên kinh nguyệt.

cach tinh chu ky rung trung theo chi dan tu bac si san khoa - 3

Cách tính chu kỳ rụng trứng sẽ giúp các chị em dễ dàng tính được thời điểm có khả năng thụ thai cao mà đây còn là một trong những biện pháp tránh thai tự nhiên khá hữu hiệu. (Ảnh minh họa)

Cách tính chu kỳ rụng trứng

Với một người bình thường, chu kỳ kinh nguyệt dài 30 ngày, chu kỳ rụng trứng sẽ kéo dài từ ngày thứ 12-16. Tuy nhiên với những người có chu kỳ kinh nguyệt dài hơn hoặc ngắn hơn có thể tính chu kỳ rụng trứng đơn giản như sau: Lấy chu kỳ kinh nguyệt chia 2 rồi cộng, trừ 3.

Ví dụ: Nếu chu kỳ kinh nguyệt trung bình là 28 ngày thì ngày rụng trứng sẽ là ngày 14. Chu kỳ rụng trứng sẽ trong khoảng là 14+3=17 và 14-3=11. Chu kỳ rụng trứng sẽ vào ngày thứ 11-17 của chu kỳ kinh nguyệt. Nếu mọi người quan hệ vào thời điểm đó, trứng sẽ gặp tinh trùng và có em bé.

Ngoài ra, mọi người có thể tính: chu kỳ kinh nguyệt chia đôi, rồi lấy trước khoảng 3-4 ngày và lấy sau khoảng 1-2 ngày để tính chu kỳ rụng trứng thụ thai thành công.

cach tinh chu ky rung trung theo chi dan tu bac si san khoa - 4

Lấy chu kỳ kinh nguyệt chia đôi, rồi lấy trước khoảng 3-4 ngày và lấy sau khoảng 1-2 ngày để tính chu kỳ rụng trứng thụ thai thành công. (Ảnh minh họa)

Yếu tố ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng

– Với những người phụ nữ ít quan hệ hoặc quan hệ đến cảm giác đạt đỉnh sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng. Thậm chí, mặc dù không ở trong chu kỳ rụng trứng cũng sẽ khiến trứng rụng và thụ thai.

– Với những người uống thuốc như thuốc trị mụn có thành phần chống viêm cũng ít nhiều gây ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng. Bởi vậy, nếu muốn có em bé sớm, ở thời điểm đó, mọi người nên dừng uống thuốc và hỏi ý kiến bác sĩ.

Dấu hiệu nhận biết chu kỳ rụng trứng

Dấu hiệu nhận biết chu kỳ rụng trứng thường có 4 dấu hiệu rõ ràng sau đây, mọi người có thể dễ dàng nhận biết:

– Dịch nhờn âm đạo ra nhiều hơn, cổ tử cung tiết dịch nhiều hơn.

– Bụng dưới hơi tức.

– Cảm giác ham muốn tình dục tăng lên.

– Nhiệt độ cơ thể thay đổi, nếu cặp nhiệt độ, bạn sẽ thấy thay đổi một chút mặc dù không đáng kể. Bạn có thể đo nhiệt độ cơ thể buổi sáng để nhận biết rõ hơn vì khi trứng rụng sẽ làm tăng tiết progesteron, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên.

cach tinh chu ky rung trung theo chi dan tu bac si san khoa - 5

Dấu hiệu nhận biết chu kỳ rụng trứng thường có 4 dấu hiệu: bụng dưới hơi tức, nhiệt độ cơ thể thay đổi, dịch nhờn âm đạo tiết ra nhiều hơn và có ham muốn tình dục cao hơn. (Ảnh minh họa)

Khác với chu kỳ kinh nguyệt, trong chu kỳ rụng trứng, bạn sẽ không cảm thấy ngực căng tức hay bực bội. Chính vì vậy, để nhận biết chính xác hơn mình đang trong chu kỳ rụng trứng hay không, bạn cũng có thể sử dụng que thử rụng trứng.

Đặc biệt, đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều, hoặc không có thời gian để theo dõi nhiệt độ cơ thể, cũng như kiểm dịch nhầy cổ tử cung, thì hãy xem xét cách sử dụng que thử rụng trứng. Việc sử dụng que thử rụng trứng chính xác đến 80-90%.

Theo Bác sĩ Phạm Văn Hùng – Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, Hà Nội (Khám Phá)

Leave a Reply

Or