Cách theo dõi sức khỏe thai nhi tuần thứ 20

Những ‘cú đạp’ không chỉ là cách thức giao tiếp đầu đời của bé, mà còn thể hiện sức khỏe thai nhi trong bụng mẹ.

Vào tuần thai thứ 20, bé đã lớn gần bằng kích thước quả xoài. Đây cũng là thời điểm mẹ cảm nhận được những cú đạp đầu đời của con, hay còn gọi là “thai máy”. Trên thực tế, một số mẹ bầu phải đợi đến tuần thứ 21-22 mới cảm nhận được bé đạp, có người lại thấy thai máy từ tuần 16-18. Sự khác biệt này hoàn toàn bình thường, nên mẹ bầu không cần quá lo lắng.

Những cú đạp là cách thức giao tiếp đầu đời giữa mẹ và bé. Mẹ có thể cảm nhận rõ những cử động tay chân hay trở mình của con, tự theo dõi sức khỏe bé yêu mà không cần phụ thuộc hoàn toàn vào siêu âm như thời kỳ trước. Ngoài niềm hạnh phúc khi cảm nhận được quá trình lớn lên của con, mẹ bầu cũng cần học cách đếm số lần bé đạp trong ngày.

Mẹ bầu lưu ý đếm số cử động thai để theo dõi sức khỏe của bé.

Mẹ bầu lưu ý đếm số cử động thai để theo dõi sức khỏe của bé.

Mỗi ngày, mẹ bầu nên đếm số cử động thai vào các buổi sáng, trưa, tối. Nếu bận thì đếm ít nhất một lần trong ngày. Ghi lại số lần cử động của thai nhi trong 30 phút, 3 lần mỗi ngày vào một quyển sổ nhỏ.

Thai nhi khỏe mạnh khi có hơn 4 lần cử động trong 30 phút, 3 lần mỗi ngày. Nếu thai nhi cử động ít hơn 4 lần mỗi 30 phút, mẹ bầu cần đi nằm nghỉ và đếm cử động thai trong một giờ hoặc 2-4 giờ. Nếu thấy trong một giờ có trên 4 lần thai cử động, hoặc trong 4 giờ có nhiều hơn 10 cử động thai, tiếp tục đếm 3 lần trong một ngày như trước, tần suất này ổn định thì thai nhi vẫn khỏe mạnh.

Khi bé ngủ, thường không có cử động thai. Thời gian ngủ trung bình của thai nhi thay đổi từ 20 phút đến 2 giờ. Trường hợp trong 4 giờ có ít hơn 10 cử động thai, hay tất cả cử động thai đều yếu, mẹ bầu cần nhập viện để theo dõi thêm bằng các phương pháp khác.

Số lần thai máy đột nhiên giảm rõ rệt, cũng có thể là dấu hiệu báo động tình trạng sức khỏe kém, suy thai, bé không nhận đủ dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển…

nhung-luu-y-cho-me-bau-tuan-thu-20

Nhu cầu dinh dưỡng của bé tăng cao từ tuần thai thứ 20.

Thời điểm mẹ cảm nhận được thai máy, cũng là cột mốc mở đầu giai đoạn phát triển vượt bậc về trí não của bé. Từ tuần 20 trở đi, não bé tăng 6 lần cả về kích thước lẫn khối lượng, tế bào não hình thành những kết nối phức tạp hơn, tốc độ hoàn thiện về cấu trúc và chức năng cũng nhanh hơn. Vì vậy, nhu cầu về dưỡng chất của bé tăng cao trong thời kỳ này, đặc biệt là DHA, cholin, acid folic, sắt.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, ở tuần thai thứ 20 trở đi, hàng ngày mẹ nên bổ sung khoảng 140mg DHA, 450mg choline, 27mg sắt (gấp đôi mức bình thường), 600g acid folic (gấp 1,5 lần bình thường) để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của thai nhi.

Acid folic (còn gọi là vitamin B9) giúp phát triển ống thần kinh và tủy sống của thai nhi, ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh ở bé. Lượng dưỡng chất này tương đương với 700g cá hồi, 500g rau củ, 6 quả trứng và 400g măng tây mẹ cần ăn mỗi ngày.

Không dễ để dung nạp nhiều thực phẩm đến thế, nhất là các mẹ bầu nghén ăn. Để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng cao trong thai kỳ, mẹ có thể uống thêm 1-2 ly sữa bầu mỗi ngày. Nên chọn các loại sữa dễ uống, giàu DHA, cholin, acid folic, sắt, vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh và hoàn thiện não bộ.

nhung-luu-y-cho-me-bau-tuan-thu-20-1

Một số loại sữa bầu như Similac Mom chứa hệ dưỡng chất EyeQ Plus tiên tiến gồm DHA, cholin, acid folic, sắt, 24 vitamin và khoáng chất thiết yếu, tốt cho mẹ bầu và thai nhi.

 Theo Vnxpress

Leave a Reply

Or