Cách sử dụng nồi áp suất an toàn

Nồi áp suất là một thiết bị gia dụng phổ biến trong mỗi gia đình để hầm thức ăn, nấu cháo rất tiện lợi. Nhưng làm thế nào để sử dụng nồi áp suất an toàn? Dưới đây là một số lưu ý nhỏ.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất 

Khi mua nồi áp suất, nhiều gia đình thường chủ quan không đọc hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vì nghĩ đã biết sử dụng rồi.
Nhưng thực tế, mỗi loại nồi lại có đặc điểm khác nhau. Vì thế, bạn tuyệt đối không nên bỏ qua công đoạn này nhé!
Kiểm tra kỹ khóa chốt, thanh trượt
Khi sử dụng, bạn nên phải kiểm tra thật kỹ càng chốt khóa, thanh trượt trước khi đặt nồi, xem chúng có hoạt động tốt không, có bị khóa hay thức ăn bám vào không. Sau đó mới đậy nắp chắc chắn và đặt lên bếp.
Cho đúng đủ lượng thực phẩm vào nồi áp suất khi nấu

cach-su-dung-noi-ap-suat-an-toan-giadinhvietnam.com 1 

Khi cho thức ăn vào nồi áp suất, bạn tuyệt đối không được để đầy thức ăn vào nồi và phải sử dụng những chất lỏng có khả năng bốc hơi như nước, súp, rượu, bia hoặc sữa để đảm bảo an toàn.
Với thực phẩm là gạo, ngũ cốc thì chỉ nên cho vào khoảng 2/3 dung tích nồi. Đối với rau, thịt, cá thì không được để hơn ¾ nồi. Nếu là các loại đậu, các thực phẩm có độ nở to, tạo bọt nhiều và chất lỏng thì không nên được nhiều hơn ½ nồi.

Đậy nắp kín, kiểm tra van trước khi nấu
Trước khi nấu, bạn cần đậy nắp nồi kín, vặn nắp theo đúng chiều để tránh thoát khí, giúp thực phẩm nhanh chín và tiết kiệm nhiên liệu. Để đảm bảo an toàn, bạn nhớ kiểm tra các khóa, van, xem có bị nghẹt không, nếu có thì phải làm sạch ngay, tránh hơi nóng từ nồi áp suất điện đa năng có thể gây bỏng cho bạn
Trong quá trình nấu, nếu phát hiện có hơi bay ra từ nắp, thân thì chứng tỏ nắp chưa được đậy kín, cần tắt bếp (đối với nồi áp suất gas) hoặc ngắt nguồn điện (đối với nồi áp suất điện) và kiểm tra lại nắp, đậy thật kín lại.

Hẹn giờ và điều chỉnh nhiệt độ thích hợp
Nếu bạn dùng nồi áp suất điện thì sau khi cho nguyên liệu, đậy nắp kín thì chỉ cần chọn chế độ nấu hoặc hẹn giờ thì nồi sẽ tự động nấu và ngắt điện khi hết thời gian. Nhưng với nồi áp suất gas, bạn cần canh thời gian cũng như điều chỉnh nhiệt độ nấu phù hợp.
Không nấu khi trong nồi áp suất không có nước
Nếu trong nồi không có nước, bạn không nên nấu vì có thể sẽ gây hỏng gioăng đệm và nhiều bộ phận khác của nồi. Vì vậy, các món chiên, xào hay các món cần nấu cạn nước, ít nước thì bạn không nên dùng nồi áp suất, mà hãy nấu bằng chảo, nồi thông thường.
Chỉ mở nắp sau khi đã giảm áp suất

cach-su-dung-noi-ap-suat-an-toan-giadinhvietnam.com 2

Khi nấu xong, bạn nhớ nhấc van an toàn ra khỏi vị trí để xả bớt áp lực trong nồi, nhớ xả tới mức thấp nhất nhé. Một lúc sau bạn mới mở nắp nồi. Nếu mở nắp ngay sau khi vừa đun, áp suất trong nồi còn cao có thể gây nguy hiểm, thậm chí bỏng tay.
Vệ sinh nồi áp suất thường xuyên

cach-su-dung-noi-ap-suat-an-toan-giadinhvietnam.com 3

Sau khi sử dụng, bạn cần phải làm sạch nồi, tránh để thức ăn thừa đọng lại bên trong nồi quá lâu, các món quá mặn hoặc quá chua có thể làm hỏng nồi.

Bạn cần vệ sinh gioăng, các van an toàn, ống xả để tránh tắc nghẹt van, khi nấu có thể sẽ gây nguy hiểm cho người dùng. Sau đó lau khô bằng khăn mềm và để ở nơi thoáng mát.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or