Cách nhận biết “bớt lành” và “bớt độc” trên cơ thể bé

Những vết bớt xuất hiện trên cơ thể bé không phải lúc nào cũng “lành”. Nếu không chú ý, đó có thể là những vết bớt độc gây nguy hại cho sức khỏe bé sau này.

Cách nhận biết "bớt lành" và "bớt độc" trên cơ thể bé

Một số bé sinh ra đã có những vết bớt nho nhỏ, giống như bị muỗi đốt. Theo thời gian, vết bớt sẽ biến mất hoặc ngày càng to ra khiến phụ huynh lo lắng không yên.

Vậy làm sao để nhận biết đâu là bớt lành, đâu là bớt độc?

Bớt lành – ảnh hưởng tới vẻ ngoài của bé, nhưng không ảnh hưởng tới sức khỏe

1. Bớt màu hồng nhạt

Khoảng 1/3 trẻ sơ sinh xuất hiện vết bớt này trên người. Nó thường rất nhỏ, có màu hồng nhạt. Vị trí hay xuất hiện bớt này là cổ, giữa hai mắt, trên trán và mí mắt. Tuy nhiên khi trẻ lớn lên, hầu hết những vết bớt này sẽ mờ dần và biến mất.

2. Bớt màu xám xanh (Bớt Mông Cổ)

Vết bớt này ít gặp đối với người châu Á và còn được gọi là “Bớt Mông Cổ” (Mongolian Spots). Đây là một loại bớt sắc tố, có màu xanh xám, trơn bóng và phẳng.

Vết bớt này thường xuất hiện ở vùng thắt lưng và mông trẻ sơ sinh. Khi bé đến tuổi đi học, bớt sẽ nhạt màu và biến mất mà không cần chữa trị. Nó hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Bớt độc – ảnh hưởng tới cả vẻ ngoài lẫn sức khỏe của bé

1. Mụn ruồi hắc tố bẩm sinh

Những mụn ruồi này xuất hiện ngay từ khi trẻ mới sinh ra, có thể mấp mô nhưng cũng có thể bằng phẳng. Mụn ruồi hắc tố bẩm sinh nhỏ nhất chỉ khoảng 2cm, to sẽ ăn sâu vào toàn bộ phần lưng, gáy hoặc tứ chi của bé.

Khoảng 1% trẻ sơ sinh trên thế giới xuất hiện mụn ruồi hắc tố bẩm sinh. Hầu hết mụn ruồi đều không nguy hiểm, nhưng mụn ruồi hắc tố ngược lại rất độc, càng to càng hại. Nó sẽ phát triển thành bệnh u sắc tố nên cha mẹ cần chú ý.

2. Bớt cà phê sữa

Giống như tên gọi, vết bớt này có màu cà phê sữa, hình oval, thường có màu nâu vừa hoặc nâu nhạt. Bớt cà phê sữa hay xuất hiện ở phần thân, chân hoặc mông trẻ và phát triển theo thời gian. Càng lớn, bớt càng to và càng đậm màu.

Phần lớn bớt cà phê sữa không ảnh hưởng tới sức khỏe bé, nhưng phải đề phòng nếu cơ thể xuất hiện nhiều bớt to hơn đồng tiền xu. Nhiều khả năng, nó sẽ gây ra u nhọt thần kinh. Do đó, cha mẹ phải cho bé đi khám nếu gặp dấu hiệu như vậy.

3. U máu thể hang (Cavernoma)

U máu thể hang là một kiểu dị dạng mạch não. Nó thường tạo thành những khoang nhỏ, giống vết bỏng rộp, chứa đầy máu đỏ, xuất hiện ở phần da đầu hoặc gáy.

Khi bé lớn lên mà những khoang máu này trở nên đậm màu, nhưng không có gì khác thường, không cần quá lo lắng. Nếu bé càng lớn, khoang máu càng lan rộng, gây ra đau nhức, sưng phù, viêm loét da thì phải đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay.

4. Bớt màu rượu vang

Lúc bé mới sinh ra, những vết bớt này chỉ giống như một miếng vá màu đỏ nhạt. Nhưng khi bé lớn lên, màu sắc sẽ đậm dần, biến thành màu rượu vang hoặc đen thẫm.

Loạt bớt này thường xuất hiện ở mặt và gáy, ảnh hưởng tới vẻ ngoài của bé. Nếu nó mọc ở mí mắt, cần đề phòng bởi có thể khiến bé mắc bệnh tăng nhãn áp (glocom), cần phải trị liệu da bằng ánh sáng kịp thời.

Theo: emdep.vn

 

Leave a Reply

Or