Cách mẹ thông thái bảo vệ mắt cho con yêu

 Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn của mỗi người, con trẻ càng phải giữ gìn nó cẩn thận. Dưới đây là cách mà mẹ có thể làm để bảo vệ cho đôi mắt cuả con yêu được sáng, khỏe.

Giảm mọi căng thẳng của mắt

Cha mẹ không nên để trẻ thức quá khuya đọc sách, nhất là học sinh tiểu học và những em có thị lực kém. Không đọc sách truyện có chữ quá nhỏ hoặc hình ảnh lem nhem. Hạn chế con chơi game trên máy tính, điện thoại. Việc này không chỉ tốt cho mắt mà còn giúp con dành nhiều thời gian cho việc học hoặc những việc bổ ích khác. Đặc biệt cha mẹ cần phải đảm bảo rằng con mình luôn ngủ đủ giấc.

Chế độ nghỉ ngơi mắt hợp lý

Khi học ở nhà, mẹ nên cho con nghỉ giải lao 5-10 phút sau mỗi giờ học. Khi xem ti vi không để con ngồi quá gần hay quá xa màn hình và hạn chế thời gian xem chỉ từ 45-60 phút. Có thể luyện cho con nhìn vào một điểm ở xa để giúp mắt thư giãn.

Bảo vệ tầm nhìn của trẻ dưới ánh mặt trời, tia cực tím

Mẹ nên trang bị cho con một cặp kính mát chất lượng tốt mỗi khi đưa trẻ đi học hay đi chơi. Vì tia cực tím phát ra từ ánh nắng mặt trời là nguyên nhân ảnh hưởng tới vấn đề đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và khối u ác tính ở mắt (gây ung thư mắt).

Môi trường trẻ tiếp xúc phải đủ ánh sáng

Mẹ phải luôn chắc chắn rằng môi trường trẻ tiếp xúc phải cung cấp đủ ánh sáng cần thiết. Cụ thể góc học tập ở nhà phải luôn đủ ánh sáng để trẻ học và làm bài tập. Khi xem ti vi ánh sáng cũng phải được chú ý, tránh để trẻ căng mắt khi xem.

Khám mắt định kỳ

Mẹ thông thái đều biết rằng không bao giờ là quá sớm để đưa con yêu đi kiểm tra mắt. Bạn có thể  cho trẻ đi kiểm tra mắt ngay cả khi trẻ chưa biết đọc chữ, các bác sĩ chuyên khoa mắt sẽ có phương pháp kiểm tra mắt cho trẻ.

Nên cho con khám mắt định kỳ 6 tháng một lần tại các cơ sở chuyên khoa. Hoặc khi thấy con có những dấu hiệu: nhìn xa không rõ, thấy chữ viết hoặc hình vẽ trên bảng mờ mờ, hay quay hoặc nghiêng đầu, nheo mắt, cúi đầu sát xuống cuốn sách hay bàn học… mẹ cũng cần đưa trẻ tới gặp bác sỹ ngay.

Bổ sung các dưỡng chất hỗ trợ cho mắt

Theo các chuyên gia về nhãn khoa, việc bổ sung các dưỡng chất cho mắt tốt nhất là thông qua việc ăn uống hàng ngày.

Vitamin A là quan trọng nhất cho mắt – da- niêm mạc, giúp hệ thống võng mạc, giác mạc phát triển toàn diện hơn, giúp đôi mắt sáng khỏe. Các mẹ có thể bổ sung vitamin A từ cácloại rau xanh, rong biển, hoa quả có màu đỏ. Ngoài ra, cá cũng là thực phẩm đặc biệt tốt cho mắt bởi trong cá có rất nhiều acid béo omega 3, rất có lợi để phòng ngừa thoái hóa điểm vàng.

theo: phunutoday

Leave a Reply

Or