Cách khiến trẻ háo hức dọn nhà ngày Tết

Bố mẹ hãy cho con cơ hội được làm việc phù hợp với lứa tuổi của mình.

Bạn càng sớm giới thiệu cho con của mình các công việc trong nhà, chúng sẽ càng nhanh biết chịu trách nhiệm và đưa ra quyết định một cách tự tin. Mặc dù chưa có một nghiên cứu nào chỉ ra độ tuổi chính xác nên cho trẻ em tham gia vào việc nhà nhưng theo Theasianparent, khoảng 15% phụ huynh được hỏi cho biết, khi con của họ khoảng 6 tuổi, chúng bắt đầu chung tay vào việc gia đình. Dạy trẻ làm việc nhà, bạn nên hướng tới mục tiêu cuối cùng là con sẽ tự giác dọn dẹp phòng, hỗ trợ bố mẹ với thái độ vui vẻ. Thời điểm này – trong những ngày cuối năm – hãy cho con cơ hội được cùng bố mẹ lau dọn, trang trí nhà cửa để con vừa học vừa hành.

cach-khien-tre-hao-huc-don-nha-ngay-tet

Dọn dẹp không phải là một kỹ năng nhưng trẻ cần được hình thành thói quen này. Bạn hãy bắt đầu việc dạy cho con những khái niệm cơ bản của sự sạch sẽ, chẳng hạn: Áo cần phải treo trên móc và những miếng lego để ở trong thùng. Tuy nhiên, con của bạn sẽ chẳng học được gì nếu bản thân bố mẹ chúng không là những tấm gương sáng. Khi dạy con, bạn cũng cần tự rèn cho chính mình.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần chú ý tới việc phân công nhiệm vụ phù hợp với lứa tuổi. Ví dụ, trẻ mới biết đi có thể giúp bố mẹ sắp xếp tất thành đôi theo màu sắc và hoa văn. Khi bé bắt đầu đi học, bạn có thể bổ sung nhiệp vụ dọn giường và lau bàn. Trẻ lớn hơn có thể biết đưa ra quyết định, bạn hãy dẫn con đi mua sắm đồ dùng gia đình và hỏi ý kiến con.

cach-khien-tre-hao-huc-don-nha-ngay-tet-1

Một số lời khuyên thiết thực cho cha mẹ để dạy con biết dọn dẹp:

– Hướng dẫn rõ ràng: Thay vì nhắc con: “Dọn sạch phòng đi nhé”, bạn hãy đưa ra những yêu cầu cụ thể như: “Con hãy xếp sách lên kệ”, “Con bỏ đồ chơi vào thùng đi”… Như vậy, bé sẽ làm việc hiệu quả hơn và khi đã thành thói quen, con tự biết cần làm những gì để phòng sạch sẽ.

– Khuyến khích sự sáng tạo của con: Với những công việc đòi hỏi tính thẩm mỹ như trang trí cánh tủ lạnh, treo ảnh… hãy cho con được làm theo ý của mình. Từ đó, bạn sẽ hào hứng và có thêm động lực tham gia vào các công việc khác.

– Bạn làm trước, con làm sau: Cách này sẽ hiệu quản hơn so với  những bài dạy lý thuyết. Chẳng hạn, nếu bạn muốn con làm tốt việc sắp xếp bàn ăn, hãy làm trước mặt con để chúng nhìn thấy và học theo.

 Theo ngoisao

Leave a Reply

Or