Cách bố làm bạn với con gái từ sơ sinh đến tuổi teen

Khi con là một em bé sơ sinh, bố có thể dùng giọng nói trầm ấm của mình để dỗ con nín khóc. Và hãy đối xử với con như một phụ nữ ngay từ khi con ở tuổi teen.

Vợ chồng tôi có một con gái 15 tuổi và đó là cô con gái duy nhất của chúng tôi. Đó có thể là điều không may mắn bằng những người sinh đông con nhưng mặt khác, nhờ vậy mà tôi nhận thức được vai trò của một ông bố rõ ràng hơn và dồn tâm sức cho công việc lớn lao này. Tôi nghĩ, trải nghiệm khi là cha của một cô con gái hẳn sẽ rất khác khi làm cha của một cậu con trai vì tôi phải thay đổi mình thành một người nhạy cảm, tinh tế và dịu dàng hơn. Mỗi giai đoạn phát triển của con gái đều khiến tôi phải chú tâm và học hỏi thật nhiều, sao cho không làm gì ảnh hưởng xấu tới bé. Tôi muốn chia sẻ những điều tôi ghi nhớ “nằm lòng” vì biết đâu nó sẽ hữu ích cho một ông bố giống tôi.

Khi con gái là em bé sơ sinh

Nếu như vợ tôi mang con gái tôi trong bụng suốt 9 tháng 10 ngày trước khi ra đời thì kể từ khi con gái mới chỉ là “hạt đậu nhỏ xinh” thì trong tâm trí tôi đã luôn hiện hữu hình ảnh của thiên thần nhỏ ấy. Tôi từng nghĩ có lẽ mọi chuyện sẽ đơn giản hơn nếu như tôi được làm cha của một cậu bé vì chúng tôi có sẵn những điểm tương đồng tự nhiên. Còn làm bố của một cô con gái, với tôi, giống như một người học ngoại ngữ. Nhưng hầu như tất cả các bé gái đều yêu thích giọng nói trầm ấm của bố hơn là các nốt cao vút (điều này đã được khoa học chứng minh) nên đây chính là chìa khóa ban đầu cho tôi. Ngoài ra, với một bé gái sơ sinh, các ông bố cần nhớ:

– Nếu con khóc mà không phải đang bị ốm hay có vấn đề gì đó đặc biệt thì đơn giản là con đang nói chuyện với bố mẹ hoặc muốn gây sự chú ý. Bố chỉ cần bắt chuyện với con là con sẽ bình tĩnh lại ngay vì âm thanh quen thuộc có thể nhanh chóng xoa dịu bé.

– Mỗi khi bế con, bố hãy ôm con sát vào ngực của mình rồi di chuyển hoặc đung đưa nhẹ nhàng. Bé sẽ cảm thấy ấm áp và gần gũi với bố vì khi đó, tai của bé nghe được từng nhịp tim như lời thủ thỉ của bố.

– Hãy nói chuyện với con nếu bố nghe thấy tiếng “gù gù” như con chim cúc cu và ánh mắt bé mong muốn được truyện trò.

father-and-daughter-9241-1439368563.jpg

Ảnh: Sheknows.

Khi con gái là một đứa trẻ nhỏ

Những cô bé trong độ tuổi từ 1 đến 10 thường quấn quýt với bố. Con gái tôi cũng vậy. Con hào hứng với những việc bố làm, chú ý tới từng cử chỉ và thái độ của bé. Khi ấy, ngoài làm bạn với con, tôi còn phải làm tấm gương mẫu mực cho bé noi theo. Tôi luôn ghi nhớ những điều dưới đây:

– Con gái rất thích được nghe những lời động viên, khích lệ từ bố nhưng đó phải là những lời khen chính xác. Nhưng lời “nịnh nọt” có thể làm bé trở nên kiêu căng và làm mất đi ý nghĩa của câu khen thực sự.

– Dành thời gian để nói chuyện về sở thích của con, giúp con mở rộng hiểu biết – đó cũng là một cách để bố giúp con xây dựng tính tự tin. Hãy để con thấy rằng những điều con nói đáng được quan tâm, chứ không phải là lời lẽ con trẻ.

– Ngoài giờ làm việc, bố hãy dành thời gian để cùng con làm bài tập về nhà, hỗ trợ con sắp xếp sách vở cho ngày hôm sau và thường xuyên hỏi han chuyện trường lớp, bạn bè của con. Ở độ tuổi này, thời gian bé ở trường gần bằng ở nhà (nếu bé học bán trú) nên con coi trường lớp là “ngôi nhà thứ hai” của mình.

Khi con gái bước vào tuổi teen

Lúc này, con đã là một “người phụ nữ” và ý thức rõ hơn về lòng tự trọng của mình. Nếu con cảm nhận được rằng bố mẹ đặt niềm tin ở con thì bản thân con cũng sẽ tự tin hơn. Với con gái của mình, tôi áp dụng những điều sau đây:

– Con gái cần có không gian riêng nhưng con cũng biết rằng bố hay để ý đến những điều con quan tâm. Vì vậy, đừng quá tò mò với những điều con chưa thể nói ra ngay. Thay vào đó, bố có thể nói về những hoạt động con đang tham gia, sở thích và trường lớp. Một khi đã có thể làm bạn với con thì con cũng không ngần ngại chia sẻ điều bí mật.

– Các cô bé tuổi teen thích làm theo cách của mình và luôn muốn nhận được sự ủng hộ. Bằng cách nào đó, bố hãy tâm lý hơn với con nhé.

– Một điều quan trọng nữa là hãy hỏi ý kiến của con về một số công việc trong gia đình hoặc những việc mà bố cho rằng con có thể tham gia giải quyết. Bởi lúc này, con muốn được nhìn nhận là một “người lớn”.

– Tôi và con gái vẫn có những buổi “hẹn hò” định kỳ hàng tháng. Khi đó, chỉ có hai bố con và chia sẻ thẳng thắn nhiều điều. Nếu được, bạn hãy thử theo cách này của tôi.

Theo ngoisao

Leave a Reply

Or