Cách ăn uống trong thai kỳ để sinh con thông minh

Việc bổ sung một số loại thực phẩm tăng cường hoạt động của não bộ vào chế độ ăn uống cân bằng trong thai kỳ và thậm chí là từ trước khi mang thai sẽ giúp tăng chỉ số IQ, các kỹ năng và trí nhớ cho trẻ khi lớn lên.

Bà mẹ nào cũng đều biết rằng dinh dưỡng đặc biệt quan trọng trong thai kỳ. Bất cứ thứ gì người mẹ ăn trong khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của bé trong những năm tới. Vì thế, việc bổ sung một số loại thực phẩm tăng cường hoạt động của não bộ vào chế độ ăn uống cân bằng trong thai kỳ và thậm chí là từ trước khi mang thai sẽ giúp tăng chỉ số IQ, các kỹ năng và trí nhớ cho trẻ khi lớn lên.

Bổ sung acid folic tiền sản

Axit folic rất quan trọng cho sự hình thành các tế bào não ở trẻ. Những phụ nữ mang thai nạp đủ axit folic 4 tuần trước sẽ tránh khả năng sinh con tự kỷ hơn 40%. Nguồn axit folic có ở các loại rau củ quả có lá xanh đậm như đậu lăng, rau bina… Bạn cũng đừng quên bổ sung axit folic bằng những viên vitamin B12 nhé.

Cách ăn uống trong thai kỳ để sinh con thông minh - Ảnh 1.

Cá béo giàu axit béo omega-3 là một thực phẩm quan trọng cho não khi em bé đang phát triển. Trong một nghiên cứu trên gần 12.000 phụ nữ mang thai cho thấy trẻ em sinh ra từ những bà mẹ ăn ít hơn 2 món cá mỗi tuần đều có điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra trí thông minh, hành vi và phát triển hơn những trẻ được sinh ra từ những bà mẹ ăn nhiều hơn 2 khẩu phần cá mỗi tuần.

Phụ nữ mang thai nên tránh các loài cá ăn thịt cỡ lớn như cá kiếm chẳng hạn, vì chúng có thể chứa hàm lượng thủy ngân cao. Viên nang dầu cá cũng là một thay thế tốt cho những bà mẹ không thích hay không ăn được cá tươi.

Trứng

Trứng là một nguồn choline dồi dào, giúp thúc đẩy chức năng não bộ và sự phát triển trí nhớ. Hai quả trứng cung cấp một nửa số lượng choline hàng ngày cần thiết cho phụ nữ mang thai. Hơn thế nữa, trứng là một nguồn protein hoàn chỉnh và còn chứa một dạng sắt dễ hấp thụ. Cả protein và sắt đều giúp tăng cân nặng cho thai nhi. Trọng lượng sơ sinh thấp sẽ liên quan đến chỉ số IQ thấp, như vậy sẽ không tốt cho bé sau này.

Trái cây, rau quả tươi

Cách ăn uống trong thai kỳ để sinh con thông minh - Ảnh 2.

Trái cây và rau quả chứa các chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ não của bé khỏi hư tổn. Hãy tìm đến những sản phẩm đậm màu như quả việt quất, cà chua và cải xoăn vì chúng chứa những chất có mức độ chống oxy hóa cao nhất. Luôn rửa kỹ để loại bỏ mầm bệnh trước khi ăn. Nếu bị nghén hoặc bị rối loạn ăn uống liên quan đến thai kỳ khiến các trái cây tươi trở nên không ngon miệng, mẹ bầu nên ép lấy nước nguyên chất, làm sinh tố hoặc súp để dùng nhé.

Sữa chua

Cơ thể của mẹ sẽ phải làm việc vất vả để hình thành nên của các tế bào thần kinh cho em bé trong bụng mẹ. Vì thế, mẹ cần phải nạp thêm protein bằng cách ăn các loại thực phẩm giàu protein như sữa chua, ngoài các nguồn protein thông thường khác. Sữa chua còn chứa canxi cũng cần thiết khi mang thai.

Rau bina, thịt gà không mỡ và đậu

Những thực phẩm này rất giàu chất sắt giúp bé trở nên thông minh hơn, là những món không thể không ăn trong khi mang thai. Chất sắt “chuyên chở” oxy đến các tế bào não của em bé khi còn trong bụng mẹ. Bạn cũng có thể bổ sung sắt theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Cách ăn uống trong thai kỳ để sinh con thông minh - Ảnh 3.

Vitamin D cũng rất quan trọng cho sự phát triển của các tế bào thần kinh trẻ sơ sinh. Một nghiên cứu cho thấy rằng các bà mẹ hấp thụ ít vitamin D hơn mức bình thường trong thai kỳ sẽ khiến bé sinh ra trong tình trạng năng lượng não thấp. Vì vậy, bạn phải bổ sung vitamin D nhiều nhất nhờ phơi nắng, ngoài ra nên ăn thêm trứng, pho mai, thịt bò, gan,… chúng đều là những nguồn vitamin D rất tốt.

Ăn đủ, nhưng không quá nhiều

Có lẽ yếu tố quan trọng nhất cần cân nhắc khi lựa chọn thực phẩm tốt cho não của bé không phải là thứ bạn ăn vào, mà là bạn ăn bao nhiêu. Ăn ít trong khi mang thai có thể gây ra sự khác biệt rõ rệt về cách các tế bào não thai nhi nhân lên và kết nối với nhau, làm hư hại các bộ phận điều chỉnh hành vi và giải quyết vấn đề. Mặt khác, tăng cân quá mức trong suốt thai kỳ có thể gây ra sinh non, dẫn đến các vấn đề về tiếp thu và cư xử ở trẻ. Lượng calo hàng ngày lý tưởng cho phụ nữ có thai là cộng thêm 300 calo vào lượng calo thường nạp lúc trước khi mang thai.

Nguồn: Livestrong, Boldsky

Leave a Reply

Or