Cách ăn uống để có buồng trứng khỏe mạnh

Trong chế độ ăn uống hằng ngày, nếu các chị em phụ nữ biết bổ sung đúng cách những loại thực phẩm cần thiết thì có thể giúp cho sức khỏe sinh sản của mình, đặc biệt là chăm sóc buồng trứng được khỏe mạnh và duy trì được hoạt động thật trơn tru.

Chế độ ăn uống để có buồng trứng khỏe mạnh

20170731_072015_683165_20170715_065050_457.max-1800x1800

Uống rượu vang có ích hơn bia

Theo phát hiện của Cơ quan nghiên cứu sức khỏe phụ nữ Hà Lan, mỗi ngày uống một cốc rượu vang sẽ giúp sự phát triển của trứng có thể tăng lên 20%. Chất polyphenol trong rượu vang đỏ có thể làm cho trứng khỏe mạnh, còn nấm men trong bia lại “thôi miên” trứng, giảm sự hoạt tính của trứng.

Ăn đậu phụ luộc tốt hơn đậu phụ rán

Protein thực vật có trong đậu phụ và sữa đậu nành giúp buồng trứng khỏe mạnh hơn. Nhưng ăn đậu phụ luộc sẽ tốt hơn rất nhiều so với đậu phụ rán, bởi vì trong dầu ăn dùng để rán đậu có chứa các axit béo không bão hòa, sẽ phá hủy hoạt tính của protein thực vật, làm giảm tác dụng của protein.

Dùng thực phẩm có ít năng lượng

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), cần áp dụng chế độ ăn uống bao gồm chủ yếu là các loại thực phẩm có năng lượng thấp, hoặc các loại thực phẩm mà không có nhiều calo cho mỗi gram, có thể giúp dễ dàng hơn cho việc giảm cân. Bạn có thể ăn khẩu phần lớn của các loại thực phẩm chứa ít năng lượng này, mà không nhất thiết phải tuân thủ khuyến cáo nghiêm ngặt hàng ngày. Điều này làm cho bạn sẽ ít có cảm giác đói giữa các bữa ăn, vì bạn vẫn giữ được cảm giác no do ăn số lượng nhiều nhưng hạn chế được lượng calo dung nạp vào cơ thể.

Thực phẩm ít năng lượng cũng có xu hướng là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Ví dụ, thực phẩm giàu chất xơ và hầu hết các loại trái cây và rau quả là chứa ít năng lượng, nhưng giàu các chất dinh dưỡng thiết yếu. Trong khi một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng có thể giúp hạn chế nguy cơ tử vong ở những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ.

Dùng thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí chuyên ngành ung thư (Annals of Oncology), một chế độ ăn có chỉ số đường huyết thấp có thể giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng. Theo Bệnh viện phụ nữ Brigham, Hoa Kỳ, chế độ ăn có chỉ số đường huyết thấp cũng có thể có lợi cho những người có PCOS. Chỉ số đường huyết là một ước lượng bao nhiêu carbohydrate chứa trong thực phẩm làm lượng đường trong máu tăng lên. Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, có thể giúp duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh và giảm thiểu tình trạng kháng insulin.

Thực phẩm chế biến có xu hướng có chỉ số đường huyết cao, trong khi các loại thực phẩm có tính axit, những thực phẩm chứa nhiều chất xơ, protein hoặc chất béo có xu hướng có chỉ số đường huyết thấp. Các loại hạt, đậu, bánh mì lúa mạch đen và các loại trái cây tươi và rau quả thường có chỉ số đường huyết thấp; trong khi trái cây sấy khô, khoai tây và bánh mì trắng hay gạo có chỉ số đường huyết cao.

Thực phẩm giúp chăm sóc buồng trứng

2010_1_wbct

Các loại hạt và dầu thực vật

Hạt lanh, hạt vừng, hạt hướng dương… đều chứa nhiều vitamin, canxi, magie, kẽm cùng nguồn omega-3 lành mạnh – là những dưỡng chất hỗ trợ sức khỏe buồng trứng mà chị em không nên bỏ qua.

Bạn có thể tiêu thụ các loại hạt này như thức ăn vặt thay cho các loại bánh ngọt, bánh nướng chứa nhiều chất béo bão hòa và trans fat. Bên cạnh đó, nên sử dụng dầu hạt cải, dầu hướng dương, dầu oliu để chế biến món ăn thay cho dầu dừa, dầu cọ hoặc các loại dầu từ quả nhiệt đới khác.

Các loại đậu

Đây là nhóm thực phẩm chứa đầy đủ chất đạm, chất xơ và vitamin nhóm B. Chúng cũng là một nguồn tuyệt vời của các carbohydrate tổng hợp giúp giữ ổn định lượng đường trong máu, giảm cảm giác thèm ăn để cân bằng lượng hormone trong cơ thể, góp phần chăm sóc buồng trứng khỏe mạnh.

Thực phẩm giàu sắt

Sắt là một trong những nguồn cung cấp dưỡng chất quan trọng nhất cho buồng trứng. Tuy nhiên, rất nhiều chị em phụ nữ để thiếu hụt sắt, nhất là sau khi kỳ kinh nguyệt đi qua. Do đó, chị em cần tích cực bổ sung sắt qua các loại thực phẩm giàu sắt như gan động vật, cải bó xôi, lòng đỏ trứng…

Củ cải đường

Củ cải đường chứa hàm lượng chất sắt phong phú giúp hồi phục các tế bào máu đỏ và hỗ trợ việc cung cấp oxy mới cho cơ thể. Củ cải đường tăng khả năng hấp thu oxy trong máu gấp 4 lần.

Mật ong

Mật ong giúp tích tụ chất sắt trong máu vì chúng chứa một lượng chất sắt và mangan dồi dào. Loại thực phẩm này còn giúp duy trì sự cân bằng giữa các huyết cầu máu đỏ và huyết sắc tố.

Rau lá xanh đậm

Các loại rau xanh đậm rất giàu canxi, vitamin C và magie, đặc biệt là folate… nên có lợi cho sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ.

Bảo Trâm (t/h)/Khoevadep

Leave a Reply

Or